Tài xế bức xúc khi bị xe tải, xe container "rùa bò" cản trở trên cao tốc

Huân Cao - Quân Trường |

Nhiều xe tải khi tham gia trên cao tốc chạy với tốc độ "rùa bò", nhưng vẫn chiếm làn trái gây cản trở cho các phương tiện lưu thông phía sau. Điều này không chỉ xảy ra ùn ứ trên cao tốc, mà còn dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn khi xe đi sau tìm cách vượt lên trước.

Vận tốc "rùa bò" nhưng vẫn chiếm làn trái

 
Xe ôtô con này đang bị xe tải đi trước cản đường nên tìm cách vượt. Ảnh: PV

Trong 2 ngày 9 và 10.1, phóng viên Báo Lao Động đã có trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, để ghi nhận thực trạng nhiều phương tiện lưu thông với vận tốc thấp nhất nhưng vẫn hiên ngang đi trên làn bên trái cao tốc.

Điển hình trong số đó là chiếc xe tải mang biển số 63H-41xx lưu thông theo hướng TPHCM đi Tiền Giang với vận tốc chỉ 60km/h. Thế nhưng chiếc xe này  chạy trên làn trái, đã gây cản trở cho nhiều phương tiện lưu thông phía sau, nhất là ôtô con và xe khách đang lưu thông với tốc độ 100km/h (trước đây cho phép tới 120km/h).

Theo ghi nhận của phóng viên, những phương tiện lưu thông trên làn trái với vận tốc 100km/h, khi gặp chiếc xe tải trên đều phải giảm tốc đột ngột để chuyển sang làn bên phải nhằm vượt lên. Việc giảm tốc đột ngột và chuyển làn nhanh vội như vậy, sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho xe đi phía sau và xe đi phía làn bên phải của xe vượt.

Trong suốt hành trình từ TPHCM đi Tiền Giang trên tuyến cao tốc này, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải, xe container chạy với tốc độ thấp chỉ 60km/h (thậm chí có lúc thấp hơn 60km/h) nhưng vẫn đi làn bên trái. Điều này, đã gây nên ức chế cho các phương tiện đi sau muốn đi nhanh hơn và muốn vượt qua xe trước.

Cặp đôi xe tải chạy song song với tốc độ rùa bò đã cản trở hàng loạt phương tiện đi sau. Ảnh: PV
Cặp đôi xe tải chạy song song với tốc độ rùa bò đã cản trở hàng loạt phương tiện đi sau. Ảnh: PV

Không chỉ chiếm giữ làn trái, nhiều xe tải còn đi kiểu dàn hàng ngang, chạy song song với nhau và chiếm trên cả hai làn đường với tốc chỉ 60km/h. Điển hình cho trường hợp này là hai chiếc xe tải mang biển số 51D-176.xx và 63LD-000xx chạy song song với vận tốc thấp chỉ 60km/h trong suốt quãng đường dài từ Bến Lức đến Tân An.

Chính những ý thức giao thông kém như vậy, đã dẫn đến hàng loạt phương tiện đi sau buộc phải giảm tốc theo, vô tình gây nên cảnh ùn ứ trên cao tốc hoặc tự biến đường cao tốc thành đường đô thị. Mặt khác, việc giảm tốc đột ngột hay chuyển làn liên tục sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao khi đi cao tốc.

Nhiều tài xế bức xúc vì bị cản trở lưu thông

 
Nhiều xe ôtô con đi với vận tốc nhanh đã bị "bít đường" vượt lên khi gặp tình huống này. Ảnh: PV

Tại trạm dừng chân trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhiều tài xế xe ôtô con, xe du lịch và xe khách. Đa phần cánh tài xế này đều gặp trường hợp bị xe tải đi vận tốc thấp cản đường và bức xúc cho ý thức chấp hành giao thông kém này.

Anh Nguyễn Văn Thanh - tài xế chuyên chạy xe du lịch 16 chỗ cho biết, thường xuyên chở khách du lịch từ TPHCM xuống khu du lịch Cồn Phụng (Tiền Giang), luôn bị ức chế khi nhiều xe tải đi vận tốc thấp hơn cản trở lưu thông.

"Xe mình đi làn trái chạy với vận tốc 100km/h, nhưng thường xuyên gặp các xe tải đi phía trước lưu thông chỉ 60km/h. Khi đó, buộc mình phải giảm tốc và vượt làn bên phải. Việc vượt phải là điều không nên khi đi cao tốc, vì có nguy cơ xảy ra tại nạn nhiều hơn so với vượt trái" - anh Thanh nói.

Lý giải vì sao khi đi vận tốc thấp nhưng lại chọn đi làn trái, anh Trần Văn Tâm một tài xế xe tải cho rằng đi làn trái để tránh việc đạp chân phanh nhiều.

"Cánh xe tải và xe container là xe chở hàng nặng, cồng kềnh nên chúng tôi không thể đi nhanh được. Chọn đi làn trái vì phía trước không có phương tiện lưu thông, tránh việc đạp thắng hay phải chuyển làn liên tục. Xe chở hàng nặng mà đạp chân phanh thường xuyên, nhất là thắng gấp là điều nguy hiểm cần phải hạn chế” - anh Tâm nói.

 
Hai ô tô con này đang "bất lực" khi muốn chạy nhanh. Ảnh: PV

Kiểu lái xe thiếu hiểu biết của một số tài xế khiến cao tốc dần trở thành đường thấp tốc. Nhiều người vẫn còn mơ hồ khi nghĩ rằng, cao tốc có nhiều làn thì đi và vượt làn nào cũng được.

Thế nhưng, Điều 13 Luật Giao thông đường bộ đã quy định “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Vì vậy, khi đi trên cao tốc, các phương tiện lưu thông ở vận tốc thấp nhất phải đi làn bên phải, không được đi vào làn bên trái gây cản đường cho các phương tiện khác.

"Muốn chạy chậm, đi chậm thì hãy đi vào làn bên phải, đừng "thủng thỉnh" với tốc độ 60 km/h ở làn trái trên đường cao tốc. Làn đó là dành cho những người muốn đi nhanh với vận tốc tối đa cho phép"- tài xế Thanh đề nghị.

 
Nhiều xe ôtô con phải chuyển sang làn phải để vượt qua chiếc xe tải đang 'thủng thỉnh" đi trên làn trái. Ảnh: PV
Huân Cao - Quân Trường
TIN LIÊN QUAN

Tại sao tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nhanh xuống cấp?

Huân Cao |

Cục Quản lý Đường bộ IV kiến nghị cấp kinh phí hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Vậy nguyên nhân nào khiến tuyến cao tốc này nhanh xuống cấp, dẫn đến cần sớm bổ sung kinh phí sửa chữa?

Khi nào cao tốc TP HCM - Trung Lương tổ chức thu phí trở lại?

Huân Cao |

Hiện Cục Quản lý Đường bộ IV đang phối hợp với các đơn vị liên quan, trình Bộ Giao thông Vận tải, phương án thu phí trở lại với tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương dự kiến vào cuối  năm nay.

Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Tại sao tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nhanh xuống cấp?

Huân Cao |

Cục Quản lý Đường bộ IV kiến nghị cấp kinh phí hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Vậy nguyên nhân nào khiến tuyến cao tốc này nhanh xuống cấp, dẫn đến cần sớm bổ sung kinh phí sửa chữa?

Khi nào cao tốc TP HCM - Trung Lương tổ chức thu phí trở lại?

Huân Cao |

Hiện Cục Quản lý Đường bộ IV đang phối hợp với các đơn vị liên quan, trình Bộ Giao thông Vận tải, phương án thu phí trở lại với tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương dự kiến vào cuối  năm nay.

Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.