Tại sao mỗi ôtô cần mã định danh khi đã có biển số xe?

LƯƠNG HẠNH |

Thay vì đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ, bạn đọc "hiến kế" để việc quản lý loại phương tiện này.

Bạn đọc Thái Thiên bày tỏ: "Biển số xe của mỗi ôtô đã là mã định danh vì không thể trùng với bất kỳ xe nào khác. Tại sao mỗi ôtô cần mã định danh khi đã có biển số xe? Bây giờ lại có thêm thẻ thu phí không dừng được coi như là mã định danh thứ hai kiêm luôn tài khoản và có sẵn tiền trong đó rồi. Chưa kể cả nước hiện nay có khoảng 4,7 triệu xe ôtô, mỗi xe chỉ cần "giam" 100.000 đồng trong tài khoản thì sẽ có 470 tỉ đồng của chủ xe nằm im vô nghĩa".

"Đối với ôtô đã có hình thức phạt nguội, cứ thế mà phạt. Thu phí căn cứ vào biển số xe sẽ biết chủ sở hữu và tài khoản ngân hàng. Nếu không nộp sẽ chịu phạt với mức lãi quá hạn hoặc phải chịu mọi chi phí thực tế liên quan đến việc thiếu tự giác. Hiện nhà nước không thu khoản chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động thu phí do người dân trây ỳ nộp phạt" - bạn đọc giấu tên chia sẻ.

Bạn đọc Đinh Giang đề xuất: "Thiết nghĩ, cơ quan quản lý chỉ cần ra luật yêu cầu chủ phương tiện phải đăng ký số điện thoại/app để nhận thông báo, tra cứu. Khi vi phạm quy định thì hệ thống thông báo và yêu cầu trong 5 ngày phải thanh toán; không thanh toán thì tính lãi thật nặng. Nếu người vi phạm vẫn không tự giác nộp nữa thì khi đăng kiểm thu một thể!".

Cũng bày tỏ đề xuất, bạn đọc Thế Anh cho hay: "Xe ôtô đã có khai sinh là số khung số máy, căn cước là biển số xe do công an cấp. Khi đăng ký, đăng kiểm yêu cầu chủ xe bổ sung 1 tài khoản thực danh ngân hàng liên kết là được. Ngoài ra, phạt thật nặng các xe sử dụng biển số giả, sửa số trên biển số là được".

Trước đó, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.

Ông Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội từng áp dụng thu phí dừng đỗ một thời gian nhưng sau đó vướng mắc về kỹ thuật và dịch COVID-19. Từ thực tế các cơ quan đang đẩy nhanh cấp mã định danh cá nhân, ông Thanh cho rằng, có thể xem xét quy định trong luật hay nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.

Chủ tịch Hà Nội giải thích nếu có thẻ, tài khoản sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả thu phí dừng, đỗ ôtô hay thu phí vào nội đô các khung giờ cao điểm...

"Luật pháp cần yêu cầu mỗi ôtô, bỏ qua xe máy, phải có thẻ và có số dư. Việc này sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ thu phí" - ông Thanh nói.

Trước ý kiến cho rằng, người dân còn khó khăn thì khó có số dư trong tài khoản để quẹt phí, ông Thanh nhìn nhận khó khăn nhưng người dân cũng cần nhận thức đủ về pháp luật. Không nên lấy cớ nghèo để không thực hiện nghĩa vụ.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất mã định danh ôtô: Có cần thiết?

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến về đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

3 trường hợp phải xác định lại mã định danh cá nhân

LƯƠNG HẠNH |

Mã định danh cá nhân luôn phải chính xác, nếu nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Đề xuất mã định danh ôtô: Có cần thiết?

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến về đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

3 trường hợp phải xác định lại mã định danh cá nhân

LƯƠNG HẠNH |

Mã định danh cá nhân luôn phải chính xác, nếu nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống.