Shipper, tài xế công nghệ "túm năm, tụm ba" vi phạm quy định phòng dịch

Nguyên Chân |

Trong thời gian chờ đơn hàng, nhiều shipper hay tài xế xe công nghệ trên địa bàn TPHCM tụ tập ven đường để nói chuyện, thậm chí một số người còn không sử dụng khẩu trang, vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM.

TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10, yêu cầu tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Trước tình hình trên, shipper, tài xế xe công nghệ được xem là một lực lượng "lao động đặc biệt", được Thành phố cho phép hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ở một số lề đường trên địa bàn của Thành phố nhiều nhóm shipper trong quá trình hoạt động khi không có đơn hàng lại “túm năm, tụm ba” để trò chuyện.

Ghi nhận của Lao Động ngày 29.6, tại ngã tư Nguyễn Gia Trí – Võ Oanh (quận Bình Thạnh, TPHCM) một nhóm shipper (5-7 người) đang tụ tập nói chuyện.

Nhóm shipper tụ tập tại đường Võ Oanh - Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: CP.

Theo quan sát của PV, trước đó nhóm shipper này chỉ có 3 người nhưng sau đó, nhiều shipper di chuyển qua thấy “đồng nghiệp” nên cũng ghé vào đứng trò chuyện. Việc nhóm shipper tụ tập tại một chỗ ở nơi công cộng là vi phạm các quy định phòng, chống dịch của Thành phố.

Tượng tự, trong khoảng thời gian trên, một nhóm shipper 4 người cũng tụ tập tại ngã tư Mạc Đĩnh Chi – Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM) để nói chuyện, đặc biệt trong số này còn có một người không sử dụng khẩu trang dù đang ở nơi công cộng.

Nhóm Shipper tụ tập, không sử dụng khẩu trang ở góc đường Mạc Đĩnh Chi - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM). Ảnh: CP.

Anh H. B, ngụ TP. Thủ Đức – shipper công nghệ - cho biết: “Ngày thường, trong quá trình di chuyển khi không có đơn hàng thì anh em tài xế thường tụ tập ở vỉa hè nào đó để nghỉ tạm, chờ “nổ đơn hàng” tiếp theo. Nhiều anh em khác đi qua thấy cũng tấp vào nói chuyện. Lâu dần thành thói quen nên giờ nhiều lúc không để ý lại quên mất quy định không tụ tập của Thành phố”.

Trước đó, chiều 24.6, 16 shipper, tài xế xe công nghệ tụ tập nói chuyện đã bị lực lượng chức năng phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM lập biên bản xử lý vì vi phạm các quy định phòng, chống dịch của Thành phố.

Nguyên Chân
TIN LIÊN QUAN

PODCAST: "Nổ" đơn là chạy, Shipper bất chấp nắng cháy da, va phải F

Quách Du - Nguyễn Hà - Hoàng Minh |

Bất chấp mùa dịch, mùa nóng – cứ "nổ" đơn là chạy - đó là công việc của những người làm nghề shipper. Không khó bắt gặp đội quân shipper áo đỏ, áo xanh, áo cam... chạy băng băng ngoài đường. Những đơn hàng từ đồ uống, đồ ăn đến tất tần tật các loại đồ dùng được bán trên mạng được các shipper vận chuyển đến tay người mua. Và ai cũng nghĩ nghề shipper không bao giờ thiếu việc và thu nhập rủng rỉnh. Thế nhưng nghề shipper hàng ngày rong ruổi trên đường, nhận đơn – lấy đơn và giao hàng đầy nhọc nhằn song chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống. Nhiệt độ ngoài trời lên tới 50 độ C vẫn chạy xe, vào gần các khu phong tỏa, tiếp xúc với đủ loại người trong lúc dịch COVID-19 phức tạp... các shipper vẫn bám nghề để sống.

Tiếp xúc hàng chục người lạ mỗi ngày, shipper mong sớm được tiêm vaccine

ANH TÚ - HOÀI ANH |

TPHCM đã bước vào ngày giãn cách xã hội thứ 23. Ở thời điểm hiện tại, tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống vẫn được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về. Với đặc thù công việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, các shipper mong muốn sẽ sớm được tiêm vaccine, đồng thời mong muốn các chủ cửa hàng, các khách hàng và toàn bộ người dân TPHCM sẽ tuân thủ 5K, đồng lòng chống dịch.

Văn bản cấm công nhân làm xe ôm, shipper và Chỉ thị kịp thời của Thủ tướng

Hoàng Lâm |

Văn bản vừa được một doanh nghiệp ban hành gây xôn xao, trong đó có nội dung cấm công nhân làm thêm những công việc như xe ôm, giao hàng (shipper). Văn bản ấy được gắn với hai từ “vô cảm” bởi thiếu sự chia sẻ với những khó khăn của người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

PODCAST: "Nổ" đơn là chạy, Shipper bất chấp nắng cháy da, va phải F

Quách Du - Nguyễn Hà - Hoàng Minh |

Bất chấp mùa dịch, mùa nóng – cứ "nổ" đơn là chạy - đó là công việc của những người làm nghề shipper. Không khó bắt gặp đội quân shipper áo đỏ, áo xanh, áo cam... chạy băng băng ngoài đường. Những đơn hàng từ đồ uống, đồ ăn đến tất tần tật các loại đồ dùng được bán trên mạng được các shipper vận chuyển đến tay người mua. Và ai cũng nghĩ nghề shipper không bao giờ thiếu việc và thu nhập rủng rỉnh. Thế nhưng nghề shipper hàng ngày rong ruổi trên đường, nhận đơn – lấy đơn và giao hàng đầy nhọc nhằn song chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống. Nhiệt độ ngoài trời lên tới 50 độ C vẫn chạy xe, vào gần các khu phong tỏa, tiếp xúc với đủ loại người trong lúc dịch COVID-19 phức tạp... các shipper vẫn bám nghề để sống.

Tiếp xúc hàng chục người lạ mỗi ngày, shipper mong sớm được tiêm vaccine

ANH TÚ - HOÀI ANH |

TPHCM đã bước vào ngày giãn cách xã hội thứ 23. Ở thời điểm hiện tại, tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống vẫn được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về. Với đặc thù công việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, các shipper mong muốn sẽ sớm được tiêm vaccine, đồng thời mong muốn các chủ cửa hàng, các khách hàng và toàn bộ người dân TPHCM sẽ tuân thủ 5K, đồng lòng chống dịch.

Văn bản cấm công nhân làm xe ôm, shipper và Chỉ thị kịp thời của Thủ tướng

Hoàng Lâm |

Văn bản vừa được một doanh nghiệp ban hành gây xôn xao, trong đó có nội dung cấm công nhân làm thêm những công việc như xe ôm, giao hàng (shipper). Văn bản ấy được gắn với hai từ “vô cảm” bởi thiếu sự chia sẻ với những khó khăn của người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19.