Bạn đọc Đinh Thị Vui hỏi: Tháng 10.2010, cơ quan tôi nhận được văn bản: Bắt đầu từ ngày 1.10.2010, người lao động phải đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp. Cũng thời gian này tôi có quyết định nghỉ hưu nhưng cơ quan tôi vẫn thu bảo hiểm thất nghiệp của tôi 700.000 đồng. Vậy tôi phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp nữa không?
Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:
Khoản 1, 2 Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, trường hợp bạn đã có quyết định nghỉ hưu và hưởng lương hưu thì sẽ không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.