Bạn đọc hỏi: Anh tôi đang công tác tại một công ty, có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Tháng 9.2020, anh tôi mất do tai nạn giao thông thì bên phía công ty có liên hiện để hoàn tất giấy tờ về bảo hiểm và phía công ty báo lại là đã hoàn tất và chuyển cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Vậy cho tôi hỏi, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn tất thủ tục và phản hồi lại với phía gia đình là bao lâu.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trình tự và thời hạn giải quyết hưởng chế độ tử tuất như sau:
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động.
Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty của anh bạn, gia đình bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và chi trả chế độ tử tuất.
Trường hợp không giải quyết thì cơ quan bảo hiểm xã hội có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Để được biết cụ thể lý do vì sao việc giải quyết bị chậm, bạn đề nghị công ty cung cấp thông tin về thời điểm công ty nộp hồ sơ và liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đã nộp hồ sơ đề nghị kiểm tra lại quá trình xử lý hồ sơ của anh bạn, đảm bảo giải quyết kịp thời quyền lợi đối với gia đình bạn.