Quốc lộ 34 sạt lở gần nửa năm vẫn không được sửa chữa

An Trịnh |

Đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông 2 tỉnh Cao Bằng - Hà Giang cũng như vùng Đông Bắc, nhưng thời điểm hiện tại Quốc lộ 34 vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Quốc lộ 34 (QL34) là con đường liên tỉnh nối Cao Bằng với Hà Giang, đi qua 6 huyện, thành phố của 2 địa phương.

Điểm đầu tại thành phố Cao Bằng, giao với Quốc lộ 4A và Quốc lộ 2. Điểm cuối tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Toàn tuyến QL34 dài 260 km.

Qua khảo sát tại khu vực Km73 - Km79, PV ghi nhận có tới 4 điểm sạt lở nặng, hộ lan gần như rơi hẳn xuống lòng sông Gâm, mặt đường vốn đã nhỏ nay lại càng bị thu hẹp hơn.

Một điểm sạt lở tại Km73 (QL34) qua địa bàn huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).
Một điểm sạt lở tại Km73 (QL34) qua địa bàn huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Tại các điểm sạt lở, dù có biển cảnh báo, chăng dây... nhưng tất cả chỉ dễ quan sát lúc trời còn sáng, khi bóng tối bủa vây những vị trí này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh N.Đ.H (29 tuổi, sinh sống tại Bảo Lâm) chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi lại trên tuyến đường này để đến thành phố Cao Bằng, các điểm sạt lở đã xuất hiện hơn 3 tháng nay nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng có động thái sửa chữa".

Hộ lan đã rơi gần chạm mặt nước sông Gâm.
Hộ lan đã rơi gần chạm mặt nước sông Gâm.

"Có những lần đi qua các điểm sạt lở vào buổi tối, mình đã suýt gặp phải tai nạn, trời tối khó quan sát, lòng đường lại bị thu hẹp nhiều. Nếu không sửa chữa những điểm sạt lở này không biết chuyện gì sẽ ra" - anh H nói thêm.

Tại một địa phương khác có tuyến QL34 chạy qua là đoạn tuyến tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (đoạn Km0-Km36, Khau Đồn - Nguyên Bình) mặt đường nhiều chỗ đã vỡ nát.

Tuy nhiên theo những hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường việc sửa chữa một cách nghiêm túc con đường này chưa hề được tiến hành, có chăng chỉ là những xe đá xít được đổ xuống những ổ voi, ổ gà... và chẳng được lu lèn tạo mặt phẳng.

Tuyến đường ngày càng “teo tóp” đi bởi những điểm sạt lở.
Tuyến đường ngày càng  xuống cấp bởi những điểm sạt lở không được sửa chữa.

Sáng 23.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mã Gia Hãnh - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết: "Tuyến QL34 thuộc thẩm quyền tỉnh quản lý, UBND huyện cũng đã có tham mưu để cấp trên sớm có phương án sửa chữa những điểm sạt lở kể trên".

Theo tìm hiểu, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tuyến Quốc lộ 34 được Bộ GTVT đưa vào quy hoạch với chiều dài khoảng 265 km (đoạn qua tỉnh Cao Bằng có chiều dài khoảng 193 km), quy mô cấp IV, 2-4 làn xe.

Một điểm sạt lở tại Km79 tuyến QL34.
Một điểm sạt lở tại Km79 tuyến QL34.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28.7.2021 rất hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí vốn cho tuyến quốc lộ này.

Cũng theo thông tin từ Bộ GTVT, trước mắt cơ quan này sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 34 để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

An Trịnh
TIN LIÊN QUAN

Ngành giao thông Cao Bằng dốc toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

An Trịnh |

Tập trung cùng nghiên cứu, tham mưu nhằm xúc tiến quá trình đầu tư, xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2023 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng.

Nghiên cứu nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Cao Bằng

An Trịnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản giao Cục Đường bộ nghiên cứu đầu tư một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Phê duyệt dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với số vốn hơn 20.000 tỉ đồng

An Trịnh |

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Ngành giao thông Cao Bằng dốc toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

An Trịnh |

Tập trung cùng nghiên cứu, tham mưu nhằm xúc tiến quá trình đầu tư, xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2023 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng.

Nghiên cứu nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Cao Bằng

An Trịnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản giao Cục Đường bộ nghiên cứu đầu tư một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Phê duyệt dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với số vốn hơn 20.000 tỉ đồng

An Trịnh |

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng.