Có lẽ vụ việc trên không phải là cá biệt, vì tình trạng kê khống, nâng giá khi mua sắm tài sản công diễn ra lâu nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc. Thậm chí, dư luận cho rằng tình trạng này là khá phổ biến, rất nghiêm trọng nhưng chưa được ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả.
Theo quy định hiện hành trong một số trường hợp cơ quan, tổ chức được phép chỉ định thầu hoặc theo thủ tục rút gọn trong mua sắm tài sản công để phục vụ nhu cầu công tác nhưng phải đảm bảo quy trình chặt chẽ như thông báo chào hàng, lựa chọn giá, thẩm định, phê duyệt... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan, tổ chức chưa thực hiện nghiêm quy định về chỉ định thầu, đấu thầu dẫn đến việc ngân sách nhà nước bị thất thoát, bị các cá nhân trục lợi, tư túi.
Nguyên nhân tình trạng kê khống, nâng giá khi mua sắm tài sản công vẫn diễn ra là do còn có kẻ hở của pháp luật, tuy vậy chủ yếu vẫn là do một số cán bộ thoái hóa biến chất lợi dụng việc được trao quyền quản lý, mua sắm tài sản công cố ý làm trái để trục lợi cá nhân. Do đó, cần xem xét xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức này khi xảy ra sai phạm.
Việc để xảy ra kê khống, nâng giá khi mua sắm tài sản công không đơn giản chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị được giao mua sắm mà còn trách nhiệm của cơ quan tài chính- đơn vị trình phương án chỉ định thầu hoặc đấu thấu công khai và thẩm định giá. Tiếp đó là trách nhiệm của cơ quan tổng hợp trình phương án phê duyệt giá mua, cuối cùng là người ra quyết định phê duyệt.
Theo chúng tôi, cơ quan chức năng ngoài hạn chế chỉ định thầu trong mua sắm tài sản công thì phải thực hiện và kiểm soát chặt chẽ, đầy đủ quy định về mua sắm tài sản công. Theo đó, cần truy cứu trách nhiệm, xử lý tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia vào quy trình mua sắm tài sản công nếu xảy ra sai phạm, nhất là các trường hợp chỉ định thầu.
Kiên quyết không "du di", bỏ qua các khâu trong quy trình mua sắm tài sản công, bởi chỉ cần bỏ qua bất cứ khâu nào là có thể xảy ra thất thoát, tham nhũng, tiêu cực. Mặt khác, phải đề cao trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong việc thẩm định giá, phê duyệt giá, bởi không qua được các ‘cửa’ này thì rất khó xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Điều này không những góp phần hạn chế thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực mà còn xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân vi phạm khi mua sắm tài sản công hiện nay.