PYS Travel vì lợi nhuận đẩy khó cho khách hàng

G.M |

Biển động, mất điện toàn đảo cả tuần, du khách gồm người già và rất nhiều trẻ em, trong đó có trẻ 29 tháng tuổi,... song PYS Travel nhất quyết không cho khách huỷ, hoãn tour. Khi gặp sự cố biển động (khách cảnh báo trước), PYS Travel tiếp tục đẩy khó cho khách hàng.

Mặc kệ khách lo ngại!

“Chốn bồng lai tiên cảnh” là những mỹ từ mà PYS Travel mô tả về tour thăm đảo Cô Tô tuyệt đẹp. Bị hấp dẫn bởi những bài viết ấy, nhiều khách lựa chọn đặt tour của PYS Travel trước từ 1 đến 2 tuần của lịch trình 3 ngày 2 đêm (ngày 22-24.6).

Tuy nhiên, 5 ngày trước khi khởi hành, Cô Tô (Quảng Ninh) gặp sự cố mất điện toàn đảo. Mà với cái nóng 37-40 độ C ở Hà Nội, nhiều du khách trong đoàn 47 người bắt đầu e ngại. Bởi ai cũng hiểu, dù khách sạn có tốt, đầu tư đến mấy thì cũng không thể đảm bảo chạy máy nổ phát điện 24/24. Chưa kể, theo dự báo của các trang Freemeteo.vn và Weather.com,... thời tiết có thể có mưa rải rác, thậm chí có giông sét,... chị Lê Thanh Huyền (41 tuổi) lo ngại nên tha thiết đề nghị hoãn hoặc huỷ tour do gia đình đi du lịch gồm người già trên 70 tuổi và trẻ em 12 tuổi sẽ không đảm bảo về sức khoẻ và sự an toàn. Bạn của chị Lê Huyền ở Quảng Ninh cũng khuyên nên huỷ tour. Chị Nguyễn Hoài Thu (SN 1986) và Hoàng Thu Trang (SN 1982) chung mối lo ngại trên.

 
 Toàn bộ tàu nằm im lìm tại cảng Cô Tô từ ngày 24-26.6 do lệnh cấm.

“Tôi cảm thấy rất bất an, muốn chuyển đi tour khác mà PYS Travel không cho huỷ. Thực ra, tôi có thể bỏ tour đã mua cho 4 người trong gia đình nhưng ấm ức”, chị Trang cho hay.

“Theo nhân viên tư vấn, tôi đồng ý chuyển tour khác hoặc lùi thời gian sang tuần khác. Nhưng sau khi ‘trao đổi với các cấp lãnh đạo’ như nhân viên tư vấn nói, và do sang ngày 21.6, một số khách khác cũng email nêu cùng mối lo, PYS Travel đã “ép” tôi bằng cách chỉ đưa ra lựa chọn đi biển Thiên Cầm tận Hà Tĩnh vừa xa, phương tiện đi lại phải thay đổi từ tàu hoả sang ôtô mất thời gian, mệt mỏi cho người già, trẻ em mà cũng chỉ 3 ngày và ở khách sạn 5 sao là không tương ứng với tour Cô Tô”.

Đẩy khó cho khách hàng

Thực tế, ngay từ lúc khởi hành, gió nam giật cấp 5, biển động. Theo quan sát của chị Lê Thanh Huyền, khoảng 1/5 hành khách trên chuyến tàu cao tốc cánh ngầm ra đảo Cô Tô bị say sóng “ra mật xanh mật vàng”, trong đó có nhiều người lớn và trẻ em trong đoàn do PYS Travel tổ chức. Nhân viên tàu cao tốc đã rất bận rộn hỗ trợ hành khách bị say sóng mà không xuể. Hành trình đáng sợ đến mức mà chị Trịnh Thị Thanh Huyền (SN 1979) còn nói rằng “thề không bao giờ quay lại Cô Tô. Sợ lắm rồi!”.

Chưa kể, điều mọi người lo ngại đã xảy ra. Vào ngày 24.6, gió nam giật cấp 6. Lệnh cấm toàn bộ tàu được ban hành trong ít nhất 3 ngày từ ngày 24-26.6. Cùng hơn 5.000 du khách (theo anh Phạm Hoàng Ngọc - Trưởng đại diện Cảng vụ đường thuỷ nội địa Cẩm Phả tại Vân Đồn), đoàn do PYS Travel tổ chức cũng mắc kẹt trên đảo Cô Tô. Bao nhiêu lịch trình việc công tư, gặp gỡ đối tác,... bị đảo lộn, gây ảnh hưởng không nhỏ.

Khi họp đoàn sau lệnh cấm tàu, trao đổi với hướng dẫn viên xong, chị Lê Thanh Huyền đại diện cho đoàn liên lạc với trưởng phòng điều hành PYS Travel để phản ánh tình hình và thảo luận các điều khoản. Tuy nhiên, đại diện này của PYS Travel vẫn khăng khăng không thừa nhận thời tiết xấu: “Thời tiết vẫn nắng. Nên mọi chi phí phát sinh do đoàn bị ở lại vì biển động là khách hàng chịu. Bên công ty sẽ chỉ cùng khách sạn hỗ trợ 50% chi phí phòng”.

 
Tính đến ngày 26.6, hơn 5.000 du khách vẫn mắc kẹt tại đảo. Ảnh chụp trưa 26.6.

Nhưng thực tế, ông Vũ Văn Phong - chủ khách sạn CoTo Group Hotel, nơi đoàn do PYS Travel tổ chức lưu trú - giá phòng chỉ 650.000 đồng/phòng/đêm vào ngày thường, 800.000 đồng/phòng/đêm vào cuối tuần. PYS Travel đã “hỗ trợ nhau cùng chia sẻ 50% chi phí phòng” bằng cách... tính đồng giá 1 triệu đồng/ phòng/ đêm cộng 100.000 đồng tiền dầu chạy máy nổ, tổng chi phí ở phát sinh sẽ là 600.000 đồng/ phòng/ đêm. 

Được biết, các công ty du lịch thường chỉ trả cho phía khách sạn từ 50-75% so với giá niêm yết tuỳ chính sách của từng khách sạn, nhà nghỉ; thì với cách tính đồng giá trên, PYS không “lỗ” như lời đại diện công ty này nói. Mà PYS Travel đã đẩy lỗ, đẩy khó cho khách hàng. Với các gia đình 3-5 người và một nhóm 17 người trong đoàn thì chi phí phát sinh đã khá nhiều, chưa kể tiền ăn và nước uống (phải mua nước khoáng dùng) đều mua với giá ít nhất gấp đôi ở Hà Nội. Và với giá tiền phòng “hỗ trợ” này, khách cũng không có ăn sáng như những ngày trong lịch trình tour.

Bên cạnh đó, đoàn cũng phải chịu nóng nhiều thời điểm trong ngày vì máy nổ không thể chạy liên tục. Dù thông cảm với khách sạn, song có hôm sau bữa trưa, một số khách phải ngồi dưới sảnh hoặc lang thang ra ngoài, hoặc đi tắm biển sớm từ khoảng 15h30 vì “không thể chui trong phòng”.

Biết được tình trạng của đoàn vẫn mắc kẹt từ ngày 24.6 đến nay dù đã xin huỷ tour, anh Cao Mạnh Tuấn - người quản trị trang Những người thích du lịch - chia sẻ: “Mùa này phải xem thời tiết và công ty du lịch phải có tâm!”.

Rõ ràng, PYS Travel không phải “Người đồng hành tin cậy của du khách trên mọi chặng đường” như slogan của công ty này đưa ra.

Do gió nam giật cấp 5 đến cấp 6, biển động, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh đã ban hành lệnh cấm tàu từ ngày 24.6 đến nay. Do đó, hơn 5.000 du khách vẫn mắc kẹt tại đảo này.
G.M
TIN LIÊN QUAN

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Ma trận sách giả, sách lậu "tung hoành" trên mạng, xử lý ra sao?

Thanh Chân |

Vấn nạn sách giả, sách lậu tiếp tục diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, từ vỉa hè, nhà sách cho đến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bất ngờ xin chuyển công tác

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ông Mai Nhữ Thắng mới nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 2 tháng nay, đến nay, bất ngờ ông Thắng có đơn xin chuyển công tác.

Nâng hệ số điều chỉnh giá đất, tháo nút thắt đền bù giải phóng mặt bằng

Gia Miêu |

TPHCM - Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TPHCM để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chìm nổi thân phận áo dài

Hào Hoa |

Được yêu thích và được coi là thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống, thế nhưng áo dài không được công nhận là thương hiệu văn hóa, không được công nhận là di sản, không được công nhận là lễ phục hay quốc phục.

Quy định điều kiện phân lô, tách thửa: Triệt tiêu nhà siêu mỏng?

Cao Nguyên |

UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra điều kiện tách thửa đất trên địa bàn phải có diện tích tối thiểu 30m2 đối với khu vực trung tâm, 40m2 đối với các phường thuộc thị xã, quận huyện còn lại. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.

77 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Công an Nhân dân Việt Nam

Quang Việt |

Hôm nay (19.8), ngày truyền thống của Công an Nhân dân Việt Nam, đánh dấu 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (19.8.1945 - 19.8.2022), luôn thể hiện là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.