Chiều 16.8, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn - xác nhận thông tin trên và cho biết: "Hiện, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra và đang làm báo cáo để trình UBND tỉnh".
Tại văn bản số 3080 của UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ, Báo Lao Động có bài phản ánh việc khai thác, vận chuyển đất trái phép xảy ra tại xóm Liêm, xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn.
Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ có ý kiến chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Thanh Sơn kiểm tra phản ánh việc khai thác, vận chuyển đất trái phép xảy ra tại xóm Liệm, xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn; yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp dừng ngay các hoạt động trên, đề xuất xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20.8.
Trước đó, Báo Lao Động có loạt phóng sự “Phú Thọ: Đất tặc công khai "tiếp tay" dự án đường trăm tỉ”, phản ánh về hoạt động khai thác đất trái phép để phục vụ dự án làm đường tại khu vực xóm Liệm, xã Lương Nha (Thanh Sơn) với nhiều diện tích đồi rừng bị đào bới nham nhở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở.
Ông Đặng Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn - xác nhận phản ánh của Báo Lao Động là đúng, hoạt động khai thác đất tại xóm Liệm, xã Lương Nha là trái phép.
Về phía UBND huyện Thanh Thủy - Chủ đầu tư của dự án, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện xác nhận, nội dung Báo Lao Động phản ánh là đúng, quan điểm của huyện là sẽ chấn chỉnh tình trạng này, khắc phục và không để tái diễn.
Ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Thanh Thủy - cho hay, vị trí mỏ đất dự kiến của dự án được khai thác tại KM22+800 ĐT317G, cách công trình 7,1km (thuộc xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy), tổng khối lượng đất san lấp là 121.000m3.
Theo ông Thành, trường hợp nhà thầu thi công không thể xuất trình được hóa đơn, chứng từ về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán thuế, phí với Nhà nước liên quan đến khối lượng đất san lấp dự án, chủ đầu tư sẽ không tiến hành quyết toán.
"Nếu chất lượng đất san lấp không đạt theo tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, chủ đầu tư sẽ cho đào lên làm lại, vì theo quy định, phải đạt đủ chất lượng mới có thể nghiệm thu" - ông Thành khẳng định.
Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường thi công đang sử dụng nguồn "đất tặc” để san lấp này thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình, dự án này do UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư.
Đơn vị trúng thầu và thi công dự án này là Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (địa chỉ: Số 3010, Đại lộ Hùng Vương, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Thỏa), giá trúng thầu là hơn 164 tỉ đồng.
Trước đó, Báo Lao Động đã có phóng sự phản ánh về Dự án “Thi công xây dựng hạng mục công trình: Cải tạo, nâng cấp và gia cố đoạn km62+600-km69 đê hữu sông Thao (thuộc giai đoạn I)”, trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập là thành viên đứng đầu liên danh trúng thầu và thi công dự án có nhiều điều bất thường.
Cụ thể, tuyến đường tỉnh 315 (qua địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông) thuộc dự án trên chỉ dài vỏn vẹn 1,07km nhưng nhà thầu thi công gần 2 năm qua chưa xong, nay xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cuộc sống, sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.