Phim Việt “ra biển lớn”: Khi Hai Phượng không còn đơn độc…

Thế Lâm |

Cách đây gần 2 năm, thông tin phim Hai Phượng được Netflix mua lại để chiếu tại nhiều quốc gia đã khiến những khán giả ủng hộ phim Việt như chúng tôi rất phấn khởi.

Từ đó tới nay, dù không nhiều nhưng đã có thêm một số phim Việt đi ra thế giới theo nhiều cách khác nhau, song có cùng đích là “ra biển lớn”.

Một thời, điện ảnh Việt rất nhọc nhằn để tìm đường ra quốc tế, và gần như bí đường ra về thương mại mà chỉ qua các kênh dự liên hoan, công chiếu trong các dịp lễ, ngày hội văn hóa theo kiểu đến hẹn lại lên.

Sản phẩm gì cũng vậy, dù là công nghệ, văn hóa giải trí hay giáo dục, sức sống thực sự của nó phải được khẳng định trên thị trường, phải được đối tác, người dùng bỏ tiền túi ra mua. Ở góc độ này, phim Hai Phượng cách đây gần 2 năm đã làm được điều đó.

Sau phim Hai Phượng, một số phim khác như Lật Mặt 4, Thiên Thần Hộ Mệnh, Bố Già.

Và mới nhất, tính đến thời điểm ngày 15.4, theo thống kê của Internet Movie Database, phim Bóng Đè đã được mua và phát hành tại 25 quốc gia.

Có một câu nói nổi tiếng: “Đi nhiều sẽ thành đường”. Phim Việt “ra biển lớn” dù mới chỉ đi trên đường mòn nhưng theo thời gian, với nỗ lực của những nhà làm phim, đã dần có nhiều hơn số tựa phim được mua lại bản quyền để công chiếu ở nước ngoài.

Dù việc “ra biển lớn” của phim Việt chưa thể trở thành một dòng chảy mạnh mẽ, nhưng với tư cách là phim Việt đầu tiên mở màn cho dòng chảy “ra biển lớn”, Hai Phượng không còn đơn độc trong tính toán cũng như bước đi của mình, mà ít nhiều đã có thêm vài bạn đường trong cuộc hành trình ra quốc tế dù có muộn hơn về mặt thời gian.

Nỗ lực của những nhà làm phim tư nhân là không thể phủ nhận. Họ không chỉ làm phim mà còn lo cả về kinh doanh, xuất khẩu văn hóa, cố gắng dần dần giành một “miếng bánh” dù còn bé xíu trên thị trường phim quốc tế.

Trên thực tế, phim Việt và dòng chảy văn hóa Việt “ra biển lớn” đang được sự hỗ trợ rất nhiều của các nền tảng cung cấp dịch vụ phim trực tuyến. Các nền tảng này, bản thân họ cũng gặp một vấn đề là luôn phải tìm kiếm nội dung mới để kịp thời cung cấp cho khách hàng của họ là các khán giả, hàng ngày và hàng giờ. Một nền tảng phim trực tuyến như Netflix, HBO… nếu phim quá cũ, người xem nhanh chán và từ đó họ sẽ dần mất đi sức hấp dẫn của dịch vụ, khách hàng có thể bỏ sang các nền tảng khác.

Ngày nay, các nền tảng phim trực tuyến đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn ở phạm vi trong nước và quốc tế. Netflix không còn vị thế độc chiếm mà phải đấu với các đối thủ khác là Apple TV, Amazon Prime Video. Điều đó cũng cho thấy, cơ hội nhiều hơn và những điểm đến rộng mở hơn cho phim Việt khi “ra biển lớn”.

Netflix mỗi năm phải chi ra từ 8-10 tỉ USD để sản xuất nội dung. Đây là một số tiền khổng lồ nhưng không có nghĩa “một tay choàng hết tất cả”. Họ, cũng như Apple TV, cũng cần nhiều đối tác trong đó có các đối tác cung cấp nội dung, hoặc hợp tác sản xuất.

Tuy nhiên, chơi với các “ông lớn” thì luôn phải theo luật chơi của họ, nhưng qua đó các nhà làm phim Việt cũng có thể học hỏi được nhiều điều, từ cách làm nội dung cho đến cách cập nhật thị hiếu thị trường quốc tế, kiến thức về qui trình sản xuất, marketing sản phẩm…

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Từ Godzilla vs. Kong và Bố già nhìn lại cuộc đua phim Hollywood - phim Việt

ĐÔNG DU |

Godzilla vs. Kong và Bố già có lẽ là 2 bộ phim chiếu tại Việt Nam thành công nhất 2021 cho đến thời điểm hiện tại. Nếu như trước đây, phim Việt đều "e ngại" các bom tấn Hollywood, còn bây giờ thì sao?

Song Song, Kiều, 1990, Lật mặt 5 - bốn phim Việt đáng xem trong tháng 4

Tuấn Đạt |

Phim điện ảnh Việt Nam được mùa "nở rộ" khi liên tiếp ra mắt trong tháng 4.

Từ "Bố già" của Trấn Thành, nhìn lại câu chuyện phim Việt doanh thu trăm tỉ

ĐÔNG DU |

Đối với nền điện ảnh Việt Nam, cột mốc doanh thu 100 tỉ đồng là niềm mơ ước của rất nhiều nhà làm phim. Con số này không chỉ là minh chứng cho niềm tin của khán giả mà còn nói lên được chất lượng nội dung phim. Có nhiều tác phẩm đã vượt qua cột mốc này và cùng "Bố già" của Trấn Thành ghi tên vào danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Từ Godzilla vs. Kong và Bố già nhìn lại cuộc đua phim Hollywood - phim Việt

ĐÔNG DU |

Godzilla vs. Kong và Bố già có lẽ là 2 bộ phim chiếu tại Việt Nam thành công nhất 2021 cho đến thời điểm hiện tại. Nếu như trước đây, phim Việt đều "e ngại" các bom tấn Hollywood, còn bây giờ thì sao?

Song Song, Kiều, 1990, Lật mặt 5 - bốn phim Việt đáng xem trong tháng 4

Tuấn Đạt |

Phim điện ảnh Việt Nam được mùa "nở rộ" khi liên tiếp ra mắt trong tháng 4.

Từ "Bố già" của Trấn Thành, nhìn lại câu chuyện phim Việt doanh thu trăm tỉ

ĐÔNG DU |

Đối với nền điện ảnh Việt Nam, cột mốc doanh thu 100 tỉ đồng là niềm mơ ước của rất nhiều nhà làm phim. Con số này không chỉ là minh chứng cho niềm tin của khán giả mà còn nói lên được chất lượng nội dung phim. Có nhiều tác phẩm đã vượt qua cột mốc này và cùng "Bố già" của Trấn Thành ghi tên vào danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.