Vậy, tôi phải nộp mẫu hồ sơ nào đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết? Nếu nộp thì tính từ tháng 8 hay tháng 9.2021?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13, hàng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào Quỹ Bảo hiểm y tế.
Vì vậy, trường hợp người lao động tại công ty nơi bà làm việc thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương tháng 9 thì không có căn cứ để đóng bảo hiểm y tế.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dẫn đến một số doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động nghỉ việc không hưởng lương, nhưng pháp luật về bảo hiểm y tế hiện hành không có quy định về việc đóng, hưởng bảo hiểm y tế.
Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn số 2288/CSYT ngày 30.7.2021 về việc đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Chính phủ gửi Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
Khi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, bảo hiểm xã hội sẽ hướng dẫn thực hiện chung.