Trường hợp ôtô đi vào làn đường khẩn cấp tại Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 1-3 tháng. Mức xử phạt được cho là khá cao, nhưng theo ghi nhận của PV những ngày gần đây, nhiều tài xế vẫn cố tình cho xe di chuyển vào làn khẩn cấp khi vắng bóng lực lượng chức năng.
Bức xúc trước tình trạng này, bạn đọc giấu tên viết: "Phạt nguội thật mạnh là hết ngay. Phạt để Nhà nước còn có ngân sách nâng cấp hạ tầng giao thông. Cứ phạt nặng là có hiệu quả, miễn làm đúng trách nhiệm".
Là người chứng kiến hiện tượng này, bạn đọc Duy Hưng bày tỏ: "Khi nghe hiệu lệnh của cảnh sát, cả bốn xe giảm tốc độ, trở lại làn đường của mình dưới sự cảnh báo của xe tuần tra ở phía sau. Tuy nhiên, ngay sau khi cảnh sát đi qua, các xe trên tiếp tục chạy vào làn khẩn cấp. Thật là không thể chấp nhận được!".
Còn bạn đọc Đình Phan đề xuất: Có lẽ phạt chưa đủ nặng để khiến họ sợ. Lắp camera phạt nguội, mức phạt cao là giải pháp hiệu quả giải quyết vấn nạn này.
Là người đi làm hàng ngày trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, bạn đọc giấu tên viết: "Tôi cực kỳ ức chế với hành vi này của các tài xế. Tôi đề nghị lắp camera hiệu quả hơn, chứ đi tuần thì không hiệu quả vì đã thấy bóng công an là không tài xế nào vi phạm".
Bạn đọc Phạm Đức chia sẻ: Tôi cũng thường xuyên đi trên Vành đai 3. Ý thức của một số lái xe rất kém, thường xuyên hai xe đi hai làn song song và đi rất chậm, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt không vượt được.
Vành đai 3 cho đi 80km/h nhưng các xe cứ chạy với tốc độ 30km/h và đi song song nhau. Tại sao không phạt những trường hợp ấy? Chỉ phạt xe chạy quá tốc độ tối đa mà không bao giờ phạt xe chạy dưới tốc độ tối thiểu. Nếu phạt hãy phạt đủ và đúng!".
Còn bạn đọc Nguyễn Châu đề xuất: "Theo tôi nên cấm theo giờ, giờ cao điểm cần cho đi vào để giảm ùn tắc, giờ thấp điểm thì nên cấm.
Cần xét đến nguyên nhân mà người dân đi vào làn khẩn cấp. Nếu Vành đai 3 làm nhiều hơn 2 làn thì đã không tắc như vậy. Do đó, việc đi vào làn khẩn cấp sẽ giống như tăng thêm 1 làn đường, góp phần giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ai hay phải đi đoạn đường Vành đai 3 từ Thanh Xuân đến Xuân Thuỷ buổi sáng sẽ hiểu điều này. Nếu không đi vào làn khẩn cấp, tất cả các xe muốn rẽ vào Xuân Thuỷ đều phải chờ đi cùng 2 làn cùng các xe đi thẳng đến cầu Thăng Long với số lượng đông hơn nhiều".
Trước đó, từ ngày 20.9, Cục Cảnh sát giao thông bắt đầu kế hoạch sử dụng môtô đặc chủng, phối hợp cùng Công an Hà Nội tuần tra kiểm soát lưu động trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông sử dụng 20 môtô chuyên dụng cùng thiết bị ghi hình phối hợp cùng 10 cán bộ của 5 đội Cảnh sát giao thông Hà Nội tuần tra trên đường Vành đai 3 trên cao từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long.