Theo đó, kế hoạch bài dạy (giáo án) được thống nhất theo mẫu. Sau khi được tập huấn trực tiếp chương trình giáo dục phổ thông 2018, với Modul 2 (M2), sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS nhiều thầy cô cảm thấy choáng ngợp với kế hoạch bài dạy.
Vì theo yêu cầu trong giáo án ở phần I. Mục tiêu có quá nhiều năng lực, phẩm chất cần đạt (chưa kể về kiến thức).
Cụ thể về phẩm chất có 5 phẩm chất chủ yếu đó là: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Về năng lực gồm năng lực cốt lõi (năng lực chung – năng lực cần đạt) và năng lực đặc thù. Năng lực cốt lõi có: Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Còn năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định gồm: Năng lực ngôn ngữ; Tính toán; Tìm hiểu tự nhiên và xã hội; Công nghệ; Tin học; Thẩm mỹ; Thể chất.
Và từ những phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù ấy, trong mỗi bài dạy thì giáo viên phải thể hiện trong giáo án với nhiều phẩm chất, năng lực theo đặc trưng của từng môn học nữa.
Ví dụ bộ môn lịch sử còn có thêm 3 năng lực đó là: Tìm hiểu lịch sử; Nhận thức và tư duy lịch sử; Vận dụng kiến thức kỹ năng. Tóm lại môn lịch sử có 5 phẩm chất và 13 năng lực cần thể hiện trong phần I Mục tiêu bài học của giáo án.
Vì thế, để soạn được một giáo án cho một tiết dạy thì giáo viên chắc chắn phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức với quá nhiều phẩm chất, năng lực cần đạt như nói ở trên như vậy thì liệu thầy và trò ở các trường phổ thông có đạt được mục tiêu tiết học đặt ra hay không?
Vậy có nhất thiết cần phải thể hiện tất cả các phẩm chất, năng lực trong mỗi giáo án không? Nhiều thầy cô cho rằng không cần thiết vì như vậy là rập khuôn, máy móc, nhàm chán do lập đi lập lại là không hợp lý, thiếu thực tế.
Chỉ cần xác định phẩm chất, năng lực theo đặc trưng bộ môn là đảm bảo được mục tiêu bài học, vì từ năng lực đặc trưng bộ môn (năng lực riêng) sẽ dần hình thành phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù.
Kế hoạch bài dạy (Giáo án) còn phụ thuộc vào từng đối tượng học sinh, vùng miền khác nhau do vậy thầy cô chỉ cần chọn lọc mục tiêu phù hợp với học sinh để phát huy phẩm chất năng lực thực tế của các em mà không cần phải đảm bảo đầy đủ các phẩm chất, năng lực như giáo án mẫu.
Dù chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, là dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Ngoài ra trong giáo án mẫu cũng thể hiện đầy đủ bốn hoạt động: Khởi động; Hình thành kiến thức; Luyện tập; Vận dụng (được thiết kế giống như giáo án chương trình VNEN).
Mỗi hoạt hoạt động phải đủ: Mục tiêu, nội dung, sản phẩm, tổ chức thực hiện là không cần thiết mà tùy vào đối tượng học sinh, mục tiêu bài học giáo viên chỉ cần thiết kế sao cho hợp lý với từng đối tượng học sinh không nhất thiết phải đủ bốn hoạt động như nói trên.
Qua tập huấn giáo viên rất mong Bộ GDĐT xem lại thiết kế kế hoạch bài dạy theo mẫu (giáo án) gọn nhẹ hơn theo tinh thần đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp giáo viên giảm bớt áp lực trong việc “soạn, giảng, chấm, trả”.
Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT là giảm bớt hồ sơ sổ sách, tăng cường ứng dụng khoa học – công nghệ trong giảng dạy, hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy… Quá nhiều năng lực, phẩm chất trong giáo án liệu giáo viên có đủ thời gian để chuyển tải hết không?