Nhiều áp lực, giáo viên tiểu học cũng mong muốn được tăng thêm phụ cấp

Mạnh Cường |

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi lên 10% với giáo viên mầm non và 5% đối với giáo viên tiểu học. Đề xuất này được không ít giáo viên tiểu học cho rằng chưa sát với thực tế vì cấp học của họ cũng áp lực và vất vả không kém.

Cô Nguyễn Minh Trang (35 tuổi) - giáo viên tiểu học tại một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang cho biết, bản thân đã trải qua cả hai cấp dạy nên hiểu rõ cấp nào cũng có khó khăn và áp lực riêng.

Cô Trang bắt đầu đi dạy từ năm 2008 với cương vị là giáo viên mầm non. Đến năm 2012 thì chuyển lên dạy bậc tiểu học. Theo cô Trang, nói giáo viên mầm non vất vả hơn giáo viên tiểu học không hoàn toàn đúng.

“Giáo viên mầm non mặc dù cả ngày ở trường nhưng có tiền trông trưa trong khi giáo viên tiểu học lại không có gì. Buổi trưa các cô ở mầm non không phải mất tiền ăn, tiền xăng xe đi về còn giáo viên tiểu học phải tự túc. Trước đây, tôi cũng dạy mầm non, vất vả nhất là lớp 2, 3 tuổi, lớp 4, 5 tuổi gần như đã nhận thức được nên trông và dậy trẻ nhàn hơn rất nhiều” - cô Trang cho hay.

Bên cạnh đó, cô Trang cũng cho rằng, giáo viên mầm non chủ yếu áp lực và vất vả thời gian đầu nhận lớp. Sau khoảng 3 tháng, khi trẻ đã vào khuôn khổ, nghe lời, hiểu chuyện thì các cô cũng không còn vất vả như trước. Từ đó đến hết năm học chủ yếu là trông trẻ, cho trẻ ăn và làm các việc khác của nhà trường.

Chia sẻ thêm, cô Trang nói ở bậc mầm non không bị áp lực quá nhiều về kiến thức như giáo viên tiểu học. Bản thân cô hiện tại vẫn đang phải dạy 3 môn cùng lúc, đồng thời cuối năm phải đạt được ít nhất 2/3 học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trở lên, vô cùng áp lực. Thêm nữa, ở nông thôn đặc biệt là huyện nghèo như cô, trang thiết bị dạy học thô sơ nên vẫn phải dạy theo cách truyền thống.

Do đó, cô Trang mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc nâng mức đề xuất phụ cấp lên 10% cho cả hai cấp bậc. Như vậy sẽ khiến giáo viên tiểu học đỡ tủi thân và bám nghề hơn.

Cùng quan điểm với cô Trang, cô Nguyễn Thị Bình (39 tuổi), giáo viên tiểu học tại Hà Nam cho biết có một thực trạng đáng buồn là khá nhiều học sinh từ mầm non chuyển lên ít nói, không nói được nhiều từ vựng. Do đó, khi dạy kiến thức, cô Bình vừa phải là rèn lại câu từ vừa phải dạy kiến thức.

Ngoài ra, nữ giáo viên cũng chia sẻ ở lớp 1 chỉ có duy nhất một giáo viên quản đến 40 thậm chí 45 học sinh. Trong khi đó, ở cấp mầm non con số từ 25 - 35 trẻ và có đến 2 cô giáo trông nom.

Cô Bình cũng cho biết, giáo viên tiểu học không được phép dạy thêm nên gần như không có nguồn thu nhập nào khác ngoài lương và phụ cấp. Đồng thời, theo cô Bình, giáo viên tiểu học thường xuyên bị áp lực về thành tích, công tác chuyên môn.

“Cuối mỗi kỳ học nếu chỉ được nửa học sinh đạt học lực Khá chúng tôi đã rất lo. Cuối năm mà vẫn giữ nguyên con số này khả năng cao sẽ bị khiển trách. Ngoài áp lực từ nhà trường, chúng tôi còn áp lực với cả phụ huynh và chính gia đình của mình nếu con học không bằng bạn bằng bè” - cô Bình tâm sự.

Cô Bình cho biết, bản thân không muốn so sánh giữa hai cấp học nhưng chỉ khi làm giáo viên tiểu học mới thấy hết được khó khăn, vất vả. Cấp học nào cũng có những áp lực riêng chỉ người trong cuộc mới hiểu. Do đó, cô Bình mong muốn nên cân bằng mức phụ cấp tăng thêm cho cả giáo viên mầm non và tiểu học.

Mạnh Cường
TIN LIÊN QUAN

Quy định tinh giản biên chế với giáo viên tiểu học

Phương Minh |

Bạn đọc Lan Anh (Vĩnh Phúc) hỏi: Giáo viên tiểu học tinh giản biên chế được quy định theo các trường hợp nào?

Đề xuất tăng phụ cấp 10% với giáo viên mầm non vẫn chưa đủ so với áp lực

Mạnh Cường |

Nhiều giáo viên mầm non cho rằng đề xuất tăng phụ cấp 10% tuy có cải thiện thu nhập nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với các áp lực công việc hàng ngày.

Lương hưu 7 triệu đồng của người làm công tác cơ yếu được tăng thêm

Minh Hương |

Bạn đọc Trịnh Đức (78 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) hỏi: Trước đây tôi làm công tác cơ yếu, hiện hưởng lương hưu 7 triệu đồng/tháng, đã được điều chỉnh theo Nghị định 108/2021/NĐ-CP. Lương hưu sắp tới được cộng thêm bao nhiêu?

Tiền vệ Đức Việt: Đội hình U23 Việt Nam sẽ sớm hoà hợp trong lối chơi

MINH PHONG |

Tiền vệ Nguyễn Đức Việt cho biết, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ nhanh chóng hoà hợp với lối chơi, cách vận hành chiến thuật để có màn trình diễn tốt hơn.

Nghi phạm hôn mê sâu sau 2 ngày bị tạm giữ ở Hải Phòng

Mai Chi |

Một người đàn ông sau 2 ngày bị Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) tạm giữ để điều tra về hành vi trộm cắp, đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu.

TPHCM sắp có 14km đường hoa dọc đường sắt Bắc – Nam

MINH QUÂN |

TPHCM phối hợp ngành đường sắt tổ chức trồng hoa dọc 14km đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn, hưởng ứng kế hoạch hình thành con đường hoa dài nhất Việt Nam.

Thanh Hóa yêu cầu làm rõ vụ nhiều nhà dân bị nứt sau khi thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc hàng trăm hộ dân ở nhiều xã của huyện Đông Sơn bị nứt nhà sau khi thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ.

Cách Việt Á thâu tóm và tự đánh bóng kit test xét nghiệm

Việt Dũng |

Phan Quốc Việt sau khi biến đề tài test xét nghiệm của Nhà nước thành của Công ty Việt Á, còn được quan chức Bộ Khoa học và Công nghệ quảng cáo rầm rộ, đánh bóng với thành quả “Bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam được WHO công nhận”.

Quy định tinh giản biên chế với giáo viên tiểu học

Phương Minh |

Bạn đọc Lan Anh (Vĩnh Phúc) hỏi: Giáo viên tiểu học tinh giản biên chế được quy định theo các trường hợp nào?

Đề xuất tăng phụ cấp 10% với giáo viên mầm non vẫn chưa đủ so với áp lực

Mạnh Cường |

Nhiều giáo viên mầm non cho rằng đề xuất tăng phụ cấp 10% tuy có cải thiện thu nhập nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với các áp lực công việc hàng ngày.

Lương hưu 7 triệu đồng của người làm công tác cơ yếu được tăng thêm

Minh Hương |

Bạn đọc Trịnh Đức (78 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) hỏi: Trước đây tôi làm công tác cơ yếu, hiện hưởng lương hưu 7 triệu đồng/tháng, đã được điều chỉnh theo Nghị định 108/2021/NĐ-CP. Lương hưu sắp tới được cộng thêm bao nhiêu?