Nhân vụ ông Tấn “Xin Chào”, doanh nghiệp đóng tàu PPC kêu cứu

Lê Văn Học |

Mấy ngày nay, các cơ quan báo chí đã lên tiếng về một vụ án tại TPHCM mà dư luận cho rằng có dấu hiệu lạm quyền khi khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn – Chủ quán cà phê, phở Xin Chào. Tuy nhiên, trả lời các cơ quan báo chí ngày 21.4.2016 Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TPHCM lại khẳng định không có chuyện lạm quyền và việc khởi tố ông Tấn là việc “nhỏ như móng tay” là không thể chấp nhận được.

 

Nhân đây, chúng tôi đề nghị Báo Lao Động tiếp tục thông tin về vụ án tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2.8.2013 mà các cơ quan tố tụng TP.HCM gọi là vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Vụ án này thể hiện rõ nhất, đầy đủ nhất sự lạm quyền lực của Cơ quan CSĐT CA TPHCM trong việc khởi tố, tạm giam hai giám đốc doanh nghiệp. 

Cũng như nhiều vụ án khác, khi đã làm sai thì người có thẩm quyền của Cơ quan điều tra không chịu thừa nhận sai sót để sửa sai, do vậy hơn ba năm trôi qua họ để “treo” vụ án bằng quyết định tạm đình chỉ điều tra. Việc làm như vậy của Cơ quan điều tra không chỉ làm khổ người bị oan, mà còn gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người lao động và làm mất niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật. 

Vụ tai nạn giao thông chìm cano ở Cần Giờ, TPHCM ra ngày 2.8.2013, nguyên nhân tai nạn được cơ quan điều tra xác định: “Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp” (Trích nội dung trang 3 Bản kết luận điều tra số 372-25 ngày 12.9.2014).

Phương tiện gây tai nạn được xác định: “Tàu BP12-04-02 là tài sản của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đang được Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý” và phương tiện cũng đã được cơ quan đăng kiểm cho phép đưa vào sử dụng “Tàu BP12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm” (Trích nội dung trang 8 Bản kết luận điều tra 372-25).

Một phương tiện giao thông gây tai nạn có chủ phương tiện, có giấy tờ đăng kiểm, nguyên nhân tai nạn được xác định không liên quan đến chất lượng phương tiện, vậy mà Cơ quan CSĐT CA TPHCM lại khởi tố người sản xuất ra phương tiện và bán phương tiện cho Cơ quan Biên phòng sử dụng. Đây là điều không thể chấp nhận được mà bất cứ ai khi đọc Bản kết luận chứng minh tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đều dễ ràng nhận ra. 

“Hành vi sai phạm của bị can Vũ Văn Đảo thể hiện xuyên suốt qua ý thức chủ quan: Vũ Văn Đảo đưa công nghệ và vật liệu mới Polỵpropylen Copolymer (PPC) vào sản tàu thuyền tại VN. Tuy nhiên khi tổ chức sản xuất, Vũ Văn Đảo không tuân thủ các quy định của pháp luật VN về sản xuất phương tiện giao thông, không thực hiện những quy định về đăng kiểm nên Cục Đăng kiểm VN chưa giải quyết đăng kiểm cho tàu thuyền sản xuất bằng PPC (trong đó có tàu BP 12-04-02). Khi tàu thuyền sản xuất bằng PPC không thể đăng kiểm theo hệ dân sự, Vũ Văn Đảo đã chuyển hướng bán cho lực lượng vũ trang và ký hợp đồng với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền sản xuất bằng PPC vào lưu thông” (Trích nội dung trang 7 Bản kết luận điều tra số 372-25 ngày 12/9/2014). 

Với kết luận nêu trên, Cơ quan điều tra đã “chụp mũ” cho ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Cty CP công nghệ Việt Séc và ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” theo Điều 214 Bộ luật HS. 

Tai nạn giao thông là điều không may mắn, không ai muốn mang tàu, xe ra đường gây tai nạn. Nhưng nếu kết luận đưa công nghệ vật liệu mới vào sản xuất và bán tàu thuyền cho lực lượng vũ trang thành tội phạm thì ai còn dám làm khoa học và dám sản xuất kinh doanh. Đất nước sẽ phát triển thế nào nếu không dựa vào khoa học và công nghệ?

 

 Các loại sản phẩm đóng bằng công nghệ vật liệu PPC của Cty CP công nghệ Việt Séc

Tòa án ND TPHCM đã không thể đưa vụ án ra xét xử vì không có căn cứ pháp lý và đã phải hai lần trả lại hồ sơ cho Viện KSND TPHCM. Quyết định trả hồ sơ của Tòa án ND TPHCM khẳng định: “Trong các nguyên nhân mà Cáo trạng viện dẫn không có nguyên nhân nào chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là do đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn”. 

Lẽ ra Cơ quan CSĐT và Viện KSND TPHCM cần phải nhìn thẳng vào sự thật để đình chỉ vụ án, nhưng người có thẩm quyền của các cơ quan này vẫn tiếp tục kéo dài vụ án oan sai đối với hai giám đốc doanh nghiệp bằng quyết định tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định của Bộ GTVT. 

Ngày 19.11.2015, Bộ GTVT đã có kết quả giám định trả lời cho Cơ quan điều tra khẳng định lại một lần nữa nguyên nhân tai nạn không liên quan đến chất lượng hoặc tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Như vậy lý do tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can là không còn, nhưng Cơ quan CSĐT CA TPHCM vẫn tiếp tục treo” vụ án để hành doanh nghiệp và người lao động. 

Ba năm qua, Báo Lao Động cùng các cơ quan báo chí đã có hàng trăm bài viết phản ánh việc khởi tố oan sai hai giám đốc doanh nghiệp, nhưng những người có thẩm quyền ở Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát TP.HCM vẫn tiếp tục im lặng. Phải chăng những người có thẩm quyền ở Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đang "phớt lờ" kiến nghị của các chuyên gia pháp luật, của dư luận báo chí. 

Sự lạm quyền của những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở Cơ quan điều tra và Viện KSND TPHCM trong vụ án nêu trên là hết sức nguy hiểm. Nó đang làm xói mòn niềm tin của các doanh nghiệp, của tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp và người lao động; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh. Chúng tôi mong Báo Lao Động tiếp tục lên tiếng để những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải tôn trọng pháp luật, không làm oan người vô tội.  

Lê Văn Học 

Phó Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc, KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu


Lê Văn Học
TIN LIÊN QUAN

Á hậu Ngọc Hằng: Tôi muốn thành đồng nghiệp của BTS

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, Á hậu Ngọc Hằng đã tiết lộ lý do hâm mộ nhóm nhạc BTS cũng như ước mơ trở thành ca sĩ.

Ngày Tết của những người lính bám biên giới Việt – Lào

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trên đường tuần tra ngày Tết, giữa sương mù giá rét ở vùng biên viễn, đống lửa lớn được nhen lên để mang lại hơi ấm cho những ngày đầu Xuân.

Dự báo thời tiết 23.1: Bắc Bộ rét khô trước khi không khí lạnh tràn về

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 23.1, miền Bắc sáng và đêm trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Ngày hửng nắng với nhiệt độ cao nhất 20-24 độ C. Từ đêm nay thời tiết chuyển biến do không khí lạnh tràn về.

NSND Tự Long: 20 năm Táo Quân, chúng tôi đã yêu thương và chịu đựng nhau

Hiền Hương (thực hiện) |

NSND Tự Long có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động khi chương trình kỷ niệm 20 năm của Táo Quân đã lên sóng. 20 năm cũng là quãng thời gian đầy biến thiên, thay đổi với NSND Tự Long và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân.

Chuyện nghề dựng tiêu bản ở Viện Hải học Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hơn 100 năm qua, Viện Hải dương học Nha Trang đã lưu giữ hơn 24.000 mẫu sinh vật biển với trên 5.000 loài.

Những người nối nhịp cầu sum họp

Minh Hạnh |

Khi những vòng quay của chiếc đồng hồ chuyển khắc sang năm mới để mọi người quây quần bên nhau cùng đón Giao thừa thì những tiếp viên, phi công vẫn miệt mài làm việc để nối những nhịp cầu đoàn viên...

Doanh nghiệp bất động sản chờ đợi tháo gỡ từ chính sách vĩ mô

Gia Miêu |

Câu chuyện năm 2023 của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách vĩ mô, đặc biệt là về tài chính.

Đọc báo Xuân Lao Động 50 năm trước: Khát vọng tầm cao mùa xuân

Linh Anh |

Tết Quý Sửu 1973 là một cái Tết đặc biệt. Sau hàng chục năm trời, người dân Miền Bắc mới được đón một mùa xuân yên bình.