11.000 đồng/tháng trên thực tế là mức phí phổ biến lâu nay đối với khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking. Còn đối với các khách hàng phải trả mức phí cao hơn, thậm chí tới 77.000 đồng/tháng gây bức xúc những ngày qua, là do sử dụng nhiều theo biểu tính phí lũy tiến.
Nhưng dù sao đi nữa cũng cho thấy, nhà mạng những năm qua đã “ăn quá dày” dịch vụ SMS Banking nhờ vào sự chuyển đổi số chậm chạp của nhiều người dùng.
Bởi có thể khẳng định ngay rằng, mức 11.000 đồng/tháng là cao.
Và cũng cần khẳng định ngay rằng, hiện hầu hết các ngân hàng đã có ứng dụng ngân hàng số (digital banking), người dùng phải trả phí SMS Banking hàng tháng chính là tự mình gây lãng phí cho túi tiền của mình.
Các nền tảng digital banking của các ngân hàng hiện hầu hết đều cho dùng miễn phí, thậm chí còn khuyến khích người dùng bằng cách miễn phí chuyển tiền, và nền tảng cung cấp tiện ích phong phú, nhiều tính năng hơn SMS Banking rất nhiều, vậy người dùng vì sao không chịu sử dụng miễn phí để tiết kiệm mà lại phải tốn thêm tiền?
Có thể lý giải với các nguyên nhân sau: Thứ nhất là do chưa biết. Thứ hai là có biết nhưng ngại sử dụng. Thứ ba là chậm thay đổi, chậm chuyển đổi số cho chính bản thân mình, ngay trong việc sử dụng các dịch vụ, nền tảng số trên chính chiếc smartphone của mình.
Công nghệ bao giờ cũng vậy, cần một chút chịu khó, kiên nhẫn là sẽ sử dụng ổn và rành rẽ. Nếu không biết thì hỏi người xung quanh, nhờ chỉ bảo giúp, đừng nên “giấu dốt” mà thiệt thêm túi tiền của chính bản thân. Sử dụng nền tảng digital banking bảo mật 2 lớp còn bảo đảm hơn cả SMS Banking.
Trên thực tế, việc nhà mạng “ăn dày” dịch vụ SMS Banking đã khá lâu, nhưng sẽ không còn kéo dài thêm được lâu nữa khi quá trình chuyển đổi số ngày một mạnh mẽ. Hơn nữa, vụ việc phí SMS Banking 77.000 đồng/tháng vừa qua như giọt nước tràn ly gây bức xúc dư luận, sẽ kích thích người dùng chuyển đổi số sang dùng digital banking nhiều hơn và nhanh hơn.
Tuy nhiên về phía ngân hàng, cơ cấu phí SMS Banking cũng không được minh bạch trong cuộc tranh cãi đang diễn ra. Thậm chí, có ngân hàng cho rằng mỗi năm tốn đến hơn 2.000 tỉ đồng chi phí cho SMS Banking lại càng khó tin.
Đến một lúc nào đó, phí SMS Banking cũng dần teo tóp như nguồn thu từ các dịch vụ cơ bản hiện nay của nhà mạng (thoại và tin nhắn SMS) khi đa phần người dùng đã dùng ứng dụng miễn phí để nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh, video, livestream… tiện ích hơn dịch vụ cơ bản của nhà mạng nhiều lần.
Vậy thì nhà mạng, hãy “mềm hóa” hơn nữa phí SMS Banking thay vì cứ khư khư với mức 11.000 đồng/tháng có thể dẫn đến “già néo đứt dây” khiến người dùng phản ứng không dùng nữa (như tin nhắn SMS vậy) thì sẽ đi đến kết cục chẳng còn gì mấy để thu.
Cần nói thẳng rằng, việc cung cấp SMS Banking trên tập khách hàng có sẵn của cả trăm ngân hàng đã mang tới cho nhà mạng nguồn thu “đều như vắt chanh” mà không phải tốn kém chi phí marketing, quảng cáo, bán hàng gì nhiều (vì ngân hàng đã làm giúp cho việc này). Thời thế đã thay đổi, nếu nhà mạng vẫn cứ khư khư cách làm ăn cũ, thì sẽ sớm “xôi hỏng bỏng không”.