Nguy hiểm chết người từ những “điểm mù” giao cắt giữa đường ngang dân sinh và đường sắt

VƯƠNG TRẦN |

Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian gần đây khiến nhiều người thương vong đã làm không ít người dân vô cùng lo lắng về sự an toàn giao thông của ngành đường sắt. Đặc biệt, tại những điểm giao cắt, đường ngang dân sinh điều này càng trở nên đáng lo ngại hơn bởi tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu người và phương tiện tham gia giao thông chỉ cần một phút lơ đãng, thiếu quan sát khi có tàu chạy qua.

Tai nạn liên miên tại điểm giao cắt

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), tính từ ngày 16.9.2017 - 15.4.2018, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 199 vụ, làm chết 91 người, bị thương 122 người. Trong đó, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường sắt được chỉ ra do nhiều yếu tố. Đáng chú ý, nhiều vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi tự mở, dọc trên đường sắt và tại các đường ngang có cảnh báo. Nhiều vụ tai nạn do người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt không chú ý quan sát, hoặc cố tình phóng nhanh, vượt ẩu qua đường sắt khi tàu đến gần bị tàu đâm va, cán, gạt...

Ghi nhận của PV, tại Hà Nội, dọc theo đường Ngọc Hồi (đoạn từ chùa Tứ Kỳ đến cầu Văn Điển) thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, có hàng chục đường ngang dân sinh cắt ngang đường sắt. Tuy nhiên, số đường ngang có người gác chắn barie cảnh báo phương tiện dừng khi có đoàn tàu chạy qua lại rất ít. Nhiều đoạn đường ngang cắt với đường sắt có nhiều phương tiện qua lại được người dân tự chế. Đặc biệt dọc đường sắt còn có lối vào các khu dân cư, người đi đường vô tư, thoải mái băng qua đường tàu hỏa.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra. Mới đây nhất vào khoảng 0h45 ngày 28.5, tại tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Văn Điển (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn đường sắt giữa tàu hàng số hiệu 7301 với ôtô tải BKS 29H-005xx. Cú đâm của đoàn tàu đã khiến ôtô tải bị mắc kẹt vào đầu máy tàu. Nguyên nhân bước đầu được xác định do xe tải băng qua đường sắt tại đường ngang tự mở (đường ngang trái phép), lái xe thiếu quan sát khi có tàu tới nên xảy ra va chạm.

Một vụ va chạm tương tự khác, vào khoảng 22h45 ngày 27.4, tại đoạn đường sắt Bắc - Nam chạy qua khu vực cầu Quán Gánh (xã Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu chở hàng đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam với xe ôtô mang biển số 17A-025.46. Sau cú đâm mạnh, chiếc xe ôtô biến dạng một phần và bị tàu kéo lê đoạn dài khoảng 50m. Trước đó, vào khoảng 15h40 ngày 6.2, một vụ tai nạn tàu hoả nghiêm trọng đã xảy ra tại đoạn đường bộ giao với đường sắt trên đường Lê Duẩn (Hà Nội), đoạn đối diện với công viên Thống Nhất, khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ….

Ngành đường sắt cần thể hiện rõ hơn trách nhiệm của mình

Thực trạng về đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh, trong khi đó càng ngày càng phát sinh người dân tự phát làm đường ngang dân sinh, ý thức tự tiện băng qua đường sắt bất chấp nguy hiểm tính mạng vì lý do rút ngắn đoạn đường vòng phải đi. Do đó, không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - cho rằng: Thực tế, khá nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm đã xảy ra, mà chủ yếu khu vực xảy ra tai nạn thường xảy ra tại các khu vực giao cắt với đường ngang dân sinh.

Để hạn chế bớt tình trạng tai nạn giao thông xảy ra, trước hết Bộ GTVT và ngành đường sắt cần phối hợp, rà soát lại các điểm giao cắt này. Tại các điểm giao nhau cần có rào chắn, đèn tín hiệu, gương cầu lồi để các phương tiện quan sát. Bên cạnh đó, tại các điểm đen giao thông cần phải có người túc trực, gác chắn. Thực tế, tần suất các chuyến tàu hoạt động không nhiều nên sẽ không quá tốn kém công sức của công nhân. Lý do đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tính mạng con người là trên hết, do đó cần phải có sự đầu tư. Vận tải đường sắt cũng là một ngành nghề kinh doanh, do đó cần có sự đầu tư, nhân lực để đảm bảo vừa kinh doanh hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn khi vận chuyển.

Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang bụi rậm, cỏ cây bên cạnh những nơi có điểm giao cắt hay đường sắt chạy qua cũng phải được thực hiện thường xuyên. Cần có sự phối hợp giữa ngành đường sắt cùng chính quyền địa phương nơi có đường sắt hay điểm giao cắt để hạn chế tối thiểu tai nạn đáng tiếc 
xảy ra.

Thống kê cho thấy, tổng chiều dài toàn tuyến ĐSVN là 1.730km hiện có 1.517 đường ngang hợp pháp, trong đó 652 đường ngang có người gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang biển báo. Trong khi đó, dọc tuyến đường sắt còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép. Chính điều này là một trong những nguyên nhân ẩn họa những vụ tai nạn thương tâm trong nhiều năm qua.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.