Sau va chạm giao thông, bạn đọc Nhật Linh bị gãy chân và phải nằm viện điều trị. Sau đó, bạn đọc này gọi điện đến công ty bảo hiểm thì nhận được câu hỏi vô cùng bất ngờ: "Có ai chết không anh?".
Bạn đọc vội vàng tắt máy và chua chát kể: "Bảo hiểm xe máy chỉ để mang theo cho đủ hồ sơ, giấy tờ. Còn khi gặp nạn thì cũng không thể giải quyết được gì".
Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Thành Ca cho rằng: "Bảo hiểm xe máy chủ yếu là giấy tờ cần trong trường hợp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra chủ phương tiện. Còn khi có tai nạn xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ bắt bẻ, nhiêu khê với người bị nạn".
"Tai nạn giao thông không may có người tử vong mới dễ được bảo hiểm đền bù. Còn lại với các trường hợp khác thì khá khó. Tôi thường xuyên mua bảo hiểm, song khi xảy ra va chạm giao thông nhỏ sẽ tự bỏ tiền túi để thoả thuận. Làm thủ tục hưởng bảo hiểm mất thì giờ, ảnh hưởng đến công việc nên tôi thường bỏ qua" - bạn đọc Nguyễn Đức nói.
Cũng bày tỏ về vấn đề này, bạn đọc Băng Quang đề xuất: "Theo tôi nên khuyến khích người dân mua chứ không nên bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Chúng ta thử làm phép tính thử xem, với loại hình bảo hiểm bắt buộc, họ thu vào là bao nhiêu và chi ra bao nhiêu tiền? Con số này có chênh lệch lớn hay không? Từ đó, mới nên đưa ra quyết định có nên bắt buộc người dân mua hay không?".
Bạn đọc Duy Nghĩa trần tình: "Thật sự, hàng năm tôi mua bảo hiểm cho xe máy là chỉ mục đích "đối phó" với cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra chứ không có khái niệm là chờ đợi nhận tiền bảo hiểm khi có tai nạn. Bởi muốn nhận tiền bảo hiểm xe máy rất nhiêu khê, nhiều thủ tục và chờ đợi khiến người làm rất nản lòng".
Theo bạn đọc Nguyễn Việt Hùng, nếu vẫn buộc người dân phải mua bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật thì Bộ Tài chính nên tính lại mức phí mua bảo hiểm bắt buộc cho phù hợp. Đồng thời, cơ quan quản lý nên giảm thiểu một số thủ tục và thời gian khi bồi thường khi xảy ra tai nạn. Như vậy người dân mới không "quay lưng" với loại hình bảo hiểm này.
Bạn đọc Nguyễn Hải cho biết: "Nếu thực sự tốt, tôi cho rằng nên có đơn vị trung gian bán cho khách với giá cao hơn cũng được. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, đơn vị trung gian này sẽ xử lý tất cả các giấy tờ. Chắc chắn, lúc đó doanh thu sẽ tăng cao, loại bỏ được vấn đề rắc rối thủ tục cho khách hàng, loại bỏ được vấn đề trục lợi bảo hiểm...".