Tại Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 nêu rõ, trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Điều này đã có sự thay đổi so với quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2012.
Cụ thể, tại Điều 114 quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như sau:
Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.
Như vậy, từ ngày 1.1.2021 khi Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực thì chỉ còn hai trường hợp được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
Còn người lao động đang làm việc mà chưa nghỉ hoặc không nghỉ hết ngày nghỉ phép hằng năm sẽ không còn được thanh toán tiền những ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
Đồng thời, Bộ luật cũng bỏ quy định thanh toán tiền cho người lao động có dưới 12 tháng làm việc mà không nghỉ hằng năm.