Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
* Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
* Về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bao gồm: Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội và Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
* Tại Khoản 5, Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Căn cứ quy định trên, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đọc thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ quan bảo hiểm xã hội. Đề nghị bạn đọc liên hệ nhân sự của công ty cũ để được hỗ trợ về việc chốt và trả tờ rời xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty cho bạn đọc theo quy định.