Trong số các điều chỉnh đối với người dùng Zalo từ thời điểm ngày 1.8 tới, hạn chế thấy rõ có thể gây ảnh hưởng nhiều nhất cho người dùng là mỗi tài khoản Zalo thông thường với danh bạ không được quá 1.000 liên hệ. Nếu muốn sử dụng được danh bạ với số lượng liên hệ nhiều hơn mức trên, người dùng có thể phải chuyển sang loại tài khoản khác, có thể tốn phí.
Đây là điều mà người dùng Zalo ngay lúc này không hề cảm thấy dễ chịu.
Zalo chính thức ra mắt thị trường từ tháng 8.2012 và nhận được nhiều cảm tình của người dùng Việt vì là ứng dụng OTT chat và gọi miễn phí trên nền Internet duy nhất của Việt Nam tại thời điểm đó.
Chính tình cảm của người dùng, đã góp phần giúp cho Zalo nhanh chóng vượt mặt các đối thủ đến từ nước ngoài là Viber (đã có lượng người dùng khá ổn định và nhiều hơn so với Zalo ngay tại thời điểm năm 2012), Line và KakaoTalk… trong một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt từ 2012-2014 còn được gọi là “đại chiến OTT”.
Chính vì thế, một khi Zalo nghĩ rằng đã thâu tóm và chiếm ưu thế lớn về người dùng trên thị trường và quay ra bóp tính năng đối với người dùng cá nhân thông thường, có thể sẽ khiến cho người dùng không hài lòng và rời đi.
Và một khi “từng người dùng rời bỏ Zalo”, cộng đồng Zalo sụt giảm, thì hiệu quả quảng bá, kinh doanh của các tài khoản Zalo OA tất yếu cũng sẽ giảm theo, kéo theo tác động bất lợi đối với Zalo.
Có một điều cần biết rằng, rất nhiều người dùng Zalo sử dụng song song với nhiều ứng dụng OTT khác.
Thứ nhất là Messenger, với lợi thế gắn với nền tảng Facebook, đang có lượng người dùng xấp xỉ với Zalo tại Việt Nam chứ không hề thua kém. Thậm chí, nếu xét về góc độ là một ứng dụng để trao đổi, tương tác thì người dùng sử dụng Messenger còn phổ biến hơn Zalo.
Tuy nhiên, ở một số tính năng như gửi ảnh, truyền file dung lượng lớn hay những nhóm trao đổi bán hàng, kinh doanh, thì Zalo đang chiếm ưu thế hơn Messenger.
Tuy nhiên đã có Viber, hiện cũng có hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam. Lượng người dùng Viber có tính gắn bó với nền tảng này rất cao, và nền tảng Viber cũng đáp ứng được các nhu cầu không chỉ để trao đổi, tương tác mà cả quảng bá, bán hàng.
Thậm chí về độ bảo mật, người dùng Viber còn cảm thấy yên tâm hơn so với sử dụng Zalo, thuộc Công ty cổ phần VNG, vốn dĩ đã từng để xảy ra không ít vụ rò rỉ dữ liệu người dùng bị rao trên một số diễn đàn của hacker, như trên RaidForum trước đây (nay diễn đàn này đã bị cơ quan chức năng Châu Âu và Mỹ đánh sập).
Bên cạnh đó, không ít người dùng Việt hiện sử dụng các ứng dụng như WhatsApp, Line, nhưng nhìn chung những OTT này chưa xứng là đối thủ của Zalo tại Việt Nam.
Tuy nhiên Telegram lại là một đối thủ tiềm tàng. Với việc cho phép tạo cộng đồng tương tác rộng mở lên đến cả chục ngàn liên hệ, Telegram gần đây được người dùng Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng ngày càng nhiều.
Telegram có phiên bản miễn phí và thu phí. Song chỉ với phiên bản miễn phí, mức độ bị giới hạn đối với người dùng cũng không bị gây khó như Zalo đang dự định bóp tính năng.
Còn nhớ cách đây chưa lâu, khi hệ sinh thái Facebook xảy ra sự cố trên diện rộng khiến người dùng bức xúc, hơn 70 triệu người dùng từ Messenger đã chạy sang Telegram.