Người dùng chịu gánh nặng phí SMS Banking, vì đâu nên nỗi?

Thế Lâm |

Gánh nặng phí dịch vụ SMS Banking đã có cả chục năm trở lại đây nhưng mới trở thành “giọt nước tràn ly” những ngày gần đây. Gánh nặng đó hoàn toàn có thể định lượng được.

Sự định lượng có thể được tính ra bằng những bài tính đơn giản: Mức phí /tháng x số người dùng (thuê bao dịch vụ SMS Banking).

Đơn cử như đại diện một ngân hàng hé lộ: Nếu mức phí thuê bao trọn gói dịch vụ SMS Banking 11.000 đồng/tháng được áp dụng trong thời gian tới (sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện các nhà mạng, Hiệp hội Ngân hàng và đại diện cơ quan quản lý), ngân hàng này mỗi năm phải chi phí cho dịch vụ SMS Banking hơn 2.000 tỉ đồng.  

Đó là gánh nặng được định lượng ra bằng con số do người tiêu dùng phải chi trả từ một ngân hàng. Ngoài ra còn nhiều ngân hàng khác nữa, và lượng thuê bao dịch vụ SMS Banking còn nhiều hơn nữa, theo đó chi phí các ngân hàng chi trả cho nhà mạng từ số tiền do khách hàng phải đóng cũng sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

“Giọt nước tràn ly” vừa qua phản ánh gánh nặng phí SMS Banking đến mức phi lý. Song mặt tích cực là, nó đã giúp phơi bày sự phi lý đó ra cho dư luận xã hội rộng rãi biết được, từ đó góp phần thay đổi suy nghĩ, nhận thức của các bên, từ cơ quan quản lý, nhà mạng, ngân hàng cho tới người dùng.

Mức phí SMS Banking cao được cho là do nhà mạng áp đặt. Tuy nhiên ngay cả một khi như thế, thì trong vài ba năm trở lại đây, người tiêu dùng/khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking không phải là không có cơ hội - thậm chí là nhiều nữa đằng khác – thay đổi số phận của mình từ là nạn nhân của tình trạng phí phi lý thành người tiêu dùng thông minh không còn phải trả khoản phí đó nữa.

Mặt tích cực thứ hai, là bên cạnh việc thay đổi nhận thức để người dùng thoát được khoản phí SMS Banking phải trả lâu nay, người dùng còn được tự do, không còn bị ràng buộc/phụ thuộc vào một dịch vụ không thực sự cần thiết.

Và thứ ba, chính người dùng chứ không ai khác phát huy quyền tiêu dùng của mình, trong đó quyền lớn nhất là được lựa chọn theo sự tự do cá nhân với những loại dịch vụ cảm thấy nhiều tiện ích và có lợi cho bản thân về cả chi phí và chất lượng.

Lời giải đã có, thậm chí có từ lâu, đó là tiếp cận công nghệ, hay hiện nay thường được dùng với thuật ngữ có tính xu thế là chuyển đổi số.

Người tiêu dùng muốn được lợi cả về mặt chi phí và chất lượng, trước hết cần chuyển đổi số từ bản thân mình, từ cách thức sử dụng các loại dịch vụ từ nhỏ tới lớn, với cách trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ công nghệ theo cách thông minh nhất, chủ động nhất, có lợi nhất và cũng cho thấy sự tự do nhất có thể.

Chuyển đổi số, người dùng thoát khỏi gánh nặng hàng ngàn tỉ đồng, vậy thì tại sao không tiến hành và còn chần chừ gì nữa?

Chuyển đổi số từ bản thân, rất thiết thân và gần gũi với mỗi người tiêu dùng. Người chưa chuyển đổi số thì bắt đầu học hỏi, tiếp cận; còn người đã chuyển đổi số rồi thì nâng lên ở mức cao hơn.

Cho thấy, gánh nặng còn có phần do chính mỗi người dùng, bởi mỗi người dùng hoàn toàn có thể thoát khỏi gánh nặng chi phí đó.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Thực hư việc ngân hàng chi hàng nghìn tỉ phí SMS Banking, tiền vào túi ai?

Thế Lâm |

Một số chi tiết rất đáng chú ý về phí SMS Banking được hé lộ mới đây. Cụ thể, một ngân hàng cho rằng, với mức cước trọn gói 11.000 đồng/tháng, doanh nghiệp này mỗi năm sẽ chi phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Nhà mạng thu phí SMS Banking: Coi chừng “già néo đứt dây”!

Thế Lâm |

Phía nhà mạng và ngân hàng bước đầu đã thỏa thuận phí SMS Banking trọn gói (không giới hạn số lượng tin nhắn) là 11.000 đồng/tháng (gồm thuế VAT). Tuy nhiên, một số ngân hàng cho rằng cần có mức phí thấp hơn nữa cho những khách hàng có thuê bao nhưng ít dùng đến dịch vụ.

Ngân hàng và nhà mạng chốt thu phí SMS Banking trọn gói 11.000/tháng

Lan Hương |

Câu chuyện thu phí SMS banking “quá chát” lên tới 77.000 đồng/tháng sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thu trọn gói 11.000 đồng/tháng, không giới hạn lưu lượng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thực hư việc ngân hàng chi hàng nghìn tỉ phí SMS Banking, tiền vào túi ai?

Thế Lâm |

Một số chi tiết rất đáng chú ý về phí SMS Banking được hé lộ mới đây. Cụ thể, một ngân hàng cho rằng, với mức cước trọn gói 11.000 đồng/tháng, doanh nghiệp này mỗi năm sẽ chi phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Nhà mạng thu phí SMS Banking: Coi chừng “già néo đứt dây”!

Thế Lâm |

Phía nhà mạng và ngân hàng bước đầu đã thỏa thuận phí SMS Banking trọn gói (không giới hạn số lượng tin nhắn) là 11.000 đồng/tháng (gồm thuế VAT). Tuy nhiên, một số ngân hàng cho rằng cần có mức phí thấp hơn nữa cho những khách hàng có thuê bao nhưng ít dùng đến dịch vụ.

Ngân hàng và nhà mạng chốt thu phí SMS Banking trọn gói 11.000/tháng

Lan Hương |

Câu chuyện thu phí SMS banking “quá chát” lên tới 77.000 đồng/tháng sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thu trọn gói 11.000 đồng/tháng, không giới hạn lưu lượng.