Người dùng càng nhận diện rõ cuộc gọi rác càng góp sức xử lí hiệu quả

Thế Lâm |

Trong chiến dịch cao điểm chống cuộc gọi rác được thực hiện từ ngày 1.7, Cục Viễn thông đã thống nhất cùng các doanh nghiệp viễn thông 5 tiêu chí xác định “cuộc gọi rác” để xử lí. Phương án xử lí đối với cuộc gọi rác là khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao ngoại mạng.

5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác là: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi bị nghi ngờ có hành vi thực hiện cuộc gọi rác. Cách thu thập ý kiến đang được thực hiện qua dạng tin nhắn USSD, người dùng di động có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Tuy nhiên, những tiêu chí đề cập còn khá chung chung. Đơn cử, tần suất thực hiện cuộc gọi là bao nhiêu lần trong một ngày/giờ/phút thì được xem là cuộc gọi rác; cuộc gọi có thời lượng từ bao nhiêu phút/giây trở xuống thì bị nghi ngờ là cuộc gọi rác; thời gian giữa các cuộc gọi trong bao lâu thì bị xếp vào diện nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác…

Sự cụ thể tất nhiên trước hết giúp cho nhà mạng di động thuận tiện trong việc phân loại và xử lí. Song mặt khác, người dùng di động cũng đồng thời là khách hàng của các nhà mạng, cũng cần biết rõ các tiêu chí xác định cuộc gọi rác, để phân biệt với các cuộc gọi telesale bình thường.

Trong “đại dịch” cuộc gọi rác đang hoành hành, người dùng di động là nạn nhân, nhưng họ cũng chính là nhân tố có thể cùng chung tay với nhà mạng và cơ quan quản lí chống cuộc gọi rác hiệu quả hơn. Bởi có nhiều người dùng, mỗi ngày không chỉ nhận 1, 2 cuộc gọi rác mà có thể lên đến hàng chục cuộc, những số thuê bao xả cuộc gọi rác không chỉ gọi đến cho số thuê bao của người dùng 1, 2 lần mà có khi lên đến hàng chục lần trải dài trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng chung qui đều là quảng cáo các dịch vụ gây khó chịu, ức chế.

Giải pháp thu thập ý kiến qua tin nhắn USSD mang đến sự tương tác nhanh, tốc độ cao giữa nhà mạng và người dùng. Tuy nhiên, loại tin nhắn này thường là đọc được để tương tác nhưng không lưu trong bộ nhớ của thiết bị. Trong trường hợp nhà mạng lấy ý kiến về một thuê bao bị nghi ngờ thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn USSD được gửi đi hiển thị số thuê bao bị nghi ngờ trên màn hình thiết bị của người dùng (thường ở trạng thái tạm treo).

Tuy nhiên, người dùng khi ấy trong trạng thái thụ động, không phải ai cũng có thể nhớ rõ số thuê bao đó đã từng thực hiện cuộc gọi rác đến mình hay chưa. Để xác định chính xác, người dùng cần thao tác vào xem lại lịch sử cuộc gọi, khi đó có thể làm cho trạng thái tin nhắn USSD biến mất khỏi màn hình.

Chính vì thế, cùng với phương thức nhắn tin USSD, nhà mạng cũng cần bố trí tổng đài để lắng nghe, ghi nhận phản hồi của khách hàng về các số thuê bao thực hiện cuộc gọi ngoài ý muốn, quấy rầy người khác, từ đó nhà mạng tổng hợp và dùng thuật toán với sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn để phân tích, sàng lọc ra số thuê bao thường xuyên thực hiện các cuộc gọi rác để xử lí.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chống cuộc gọi rác: Tâm điểm từ lĩnh vực địa ốc, bảo hiểm…

Thế Lâm |

Tình trạng cuộc gọi rác mà hầu hết là cuộc gọi bán hàng qua điện thoại (telesale) bùng phát trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây tại Việt Nam. Hơn 2 năm, nhưng cuộc gọi rác đã nhanh chóng trở thành “đại dịch” khiến hầu hết người nhận cuộc gọi phải ngao ngán, bức xúc…

Sau một tuần xử lý cuộc gọi rác: Chặn hàng trăm nghìn cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Long Nguyễn |

Từ 1.7, trong khi Viettel được coi là doanh nghiệp đi đầu trong việc xử lý, ngăn chặn cuộc gọi rác thì MobiFone cũng quyết liệt triển khai ngay, không chờ đến thời hạn mà Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đề nghị. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên thống kê - Cục Viễn thông - cho biết: Việc xử lý sim rác chúng tôi vẫn đang tiến hành và làm thường xuyên, chứ không có chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi chỉ cần ngừng ngăn chặn là hiện tượng sim rác lại đua nhau mọc lên ngay.

Tuyên chiến với “cuộc gọi rác”: Tăng trách nhiệm của nhà mạng kèm chế tài xử phạt

Cường Ngô |

Từ 1.7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” để bảo vệ khách hàng của mình. Không chỉ đối với sim rác, cuộc chiến với “cuộc gọi rác” đã bắt đầu. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chống cuộc gọi rác: Tâm điểm từ lĩnh vực địa ốc, bảo hiểm…

Thế Lâm |

Tình trạng cuộc gọi rác mà hầu hết là cuộc gọi bán hàng qua điện thoại (telesale) bùng phát trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây tại Việt Nam. Hơn 2 năm, nhưng cuộc gọi rác đã nhanh chóng trở thành “đại dịch” khiến hầu hết người nhận cuộc gọi phải ngao ngán, bức xúc…

Sau một tuần xử lý cuộc gọi rác: Chặn hàng trăm nghìn cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Long Nguyễn |

Từ 1.7, trong khi Viettel được coi là doanh nghiệp đi đầu trong việc xử lý, ngăn chặn cuộc gọi rác thì MobiFone cũng quyết liệt triển khai ngay, không chờ đến thời hạn mà Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đề nghị. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên thống kê - Cục Viễn thông - cho biết: Việc xử lý sim rác chúng tôi vẫn đang tiến hành và làm thường xuyên, chứ không có chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi chỉ cần ngừng ngăn chặn là hiện tượng sim rác lại đua nhau mọc lên ngay.

Tuyên chiến với “cuộc gọi rác”: Tăng trách nhiệm của nhà mạng kèm chế tài xử phạt

Cường Ngô |

Từ 1.7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” để bảo vệ khách hàng của mình. Không chỉ đối với sim rác, cuộc chiến với “cuộc gọi rác” đã bắt đầu.