Người dân chia sẻ về việc thu hồi, xử lý các xe cũ nát ở Hà Nội

Phạm Đông - Đức Văn |

Nhiều người dân Hà Nội đã có những chia sẻ về việc thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Theo Chỉ thị, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn, chưa được kiểm soát hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe cũ nát trên địa bàn Thành phố. Ảnh: P.Đ
Lực lượng chức năng kiểm tra xe cũ nát trên địa bàn Thành phố. Ảnh: P.Đ

Ngày 20.1 Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã liên tiếp kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp người dân sử dụng các xe cũ nát lưu thông trên tuyến đường do đơn vị phụ trách. Tuy vậy việc thu hồi hay xử phạt những xe cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật cũng đang khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Xe cũ nát được tận dụng để chở hàng hóa.
Xe cũ nát được tận dụng để chở hàng hóa.

Anh Trần Văn Tới (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, do điều kiện của gia đình không đủ để sở hữu một chiếc xe mới nên anh phải lựa chọn xe cũ với giá thành rẻ hơn để sử dụng. Điều này vừa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình vừa thuận tiện cho công việc hàng ngày. Đây là phương tiện mưu sinh suốt nhiều năm qua của gia đình anh.

Anh Tới dùng xe cũ vì giá thành rẻ.
Anh Tới dùng xe cũ vì giá thành rẻ.

“Do gia đình chưa đủ điều kiện để mua chiếc xe máy mới nên vẫn buộc phải dùng xe cũ. Nếu bị kiểm tra, xử phạt hành chính quá cao với những lôi vi phạm giao thông, tôi đành bỏ lại xe chứ không nộp phạt”, anh Tới nói.

Nhiều chiếc xe chỉ còn lại bộ khung của phương tiện.
Nhiều chiếc xe chỉ còn lại bộ khung của phương tiện.
Nhiều chiếc xe chỉ còn lại bộ khung của phương tiện.

Có cùng chung lo lắng, chị Giang Thị Lan (Hoài Đức, Hà Nội) đang sử dụng xe cũ để mưu sinh suốt 14 năm cũng cho rằng trong trường hợp bắt buộc đổi xe thì chị sẵn sàng chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, chị cũng mong rằng khi chính quyền địa phương thực hiện việc thu hồi cần có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với người dân.

“Đa phần những người dùng xe cũ để mưu sinh như chúng tôi đều là những người lao động nghèo từ những vùng quê lên thành phố để mưu sinh. Khi thu hồi xe cũ nát, chúng tôi mong sẽ có chính sách hỗ trợ hợp lý để người dân được thuận lợi hơn trong thay thế xe cũ hay chuyển đổi công việc”, chị Lan chia sẻ.

Chiếc xe chở hàng của chị Lan đã hư hỏng nhiều bộ phận.
Chiếc xe chở hàng của chị Lan đã hư hỏng nhiều bộ phận.
Chiếc xe chở hàng của chị Lan đã hư hỏng nhiều bộ phận.

Trao đổi với Lao Động, Đại úy Trần Quang Chinh – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho rằng việc xử lý các xe cũ nát không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt đối với xe máy. Bởi việc kiểm định hiện nay chỉ thực hiện đối với ô tô. Điều này dẫn tới việc lực lượng chức năng sẽ thiếu cơ sở để xác định mức độ vi phạm để xử lý và thu hồi xe cũ nát.

Đại úy Chinh cũng cho biết, việc xử lý vẫn đang dừng ở mức xử phạt những lỗi khi chủ xe vi phạm giao thông. Nếu mức xử phạt quá cao so với giá trị của xe, một số chủ xe cố tình bỏ xe. Điều này, tạo thêm nhiều vướng mắc trong quá trình xử lý các xe không đạt tiêu chuẩn lưu hành. Khi nào có quy định cụ thể, lực lượng chức năng mới có cơ sở để xử lý các xe không đảm bảo điều kiện khí thải lưu thông trên đường phố.


Phạm Đông - Đức Văn
TIN LIÊN QUAN

Thu hồi xe máy cũ nát: "Siết" bằng tiêu chuẩn khí thải, thay vì niên hạn sử dụng

Đặng Tiến |

Xe máy cũ nát được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành.

Loại bỏ phương tiện giao thông cũ nát và than tổ ong trong năm 2021

Lê Thanh Phong |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Có những việc rất cụ thể phải làm, đó là thu hồi xe cũ nát, không sử dụng than tổ ong.

Thu hồi xe cơ giới cũ nát vẫn nan giải, vướng mắc

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Những chiếc xe máy cũ nát chở cồng kềnh và xả khói mù mịt hiện vẫn ngày ngày hoạt động tại Hà Nội. Những phương tiện cũ nát này gây không ít khó chịu đối với người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, việc thu hồi xe cơ giới cũ nát vẫn là vấn đề nan giải, vướng mắc bởi các phương tiện này liên quan đến quyền tài sản của mỗi công dân.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thu hồi xe máy cũ nát: "Siết" bằng tiêu chuẩn khí thải, thay vì niên hạn sử dụng

Đặng Tiến |

Xe máy cũ nát được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành.

Loại bỏ phương tiện giao thông cũ nát và than tổ ong trong năm 2021

Lê Thanh Phong |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Có những việc rất cụ thể phải làm, đó là thu hồi xe cũ nát, không sử dụng than tổ ong.

Thu hồi xe cơ giới cũ nát vẫn nan giải, vướng mắc

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Những chiếc xe máy cũ nát chở cồng kềnh và xả khói mù mịt hiện vẫn ngày ngày hoạt động tại Hà Nội. Những phương tiện cũ nát này gây không ít khó chịu đối với người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, việc thu hồi xe cơ giới cũ nát vẫn là vấn đề nan giải, vướng mắc bởi các phương tiện này liên quan đến quyền tài sản của mỗi công dân.