Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Theo Chỉ thị, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn, chưa được kiểm soát hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Ngày 20.1 Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã liên tiếp kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp người dân sử dụng các xe cũ nát lưu thông trên tuyến đường do đơn vị phụ trách. Tuy vậy việc thu hồi hay xử phạt những xe cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật cũng đang khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Anh Trần Văn Tới (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, do điều kiện của gia đình không đủ để sở hữu một chiếc xe mới nên anh phải lựa chọn xe cũ với giá thành rẻ hơn để sử dụng. Điều này vừa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình vừa thuận tiện cho công việc hàng ngày. Đây là phương tiện mưu sinh suốt nhiều năm qua của gia đình anh.
“Do gia đình chưa đủ điều kiện để mua chiếc xe máy mới nên vẫn buộc phải dùng xe cũ. Nếu bị kiểm tra, xử phạt hành chính quá cao với những lôi vi phạm giao thông, tôi đành bỏ lại xe chứ không nộp phạt”, anh Tới nói.
Có cùng chung lo lắng, chị Giang Thị Lan (Hoài Đức, Hà Nội) đang sử dụng xe cũ để mưu sinh suốt 14 năm cũng cho rằng trong trường hợp bắt buộc đổi xe thì chị sẵn sàng chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, chị cũng mong rằng khi chính quyền địa phương thực hiện việc thu hồi cần có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với người dân.
“Đa phần những người dùng xe cũ để mưu sinh như chúng tôi đều là những người lao động nghèo từ những vùng quê lên thành phố để mưu sinh. Khi thu hồi xe cũ nát, chúng tôi mong sẽ có chính sách hỗ trợ hợp lý để người dân được thuận lợi hơn trong thay thế xe cũ hay chuyển đổi công việc”, chị Lan chia sẻ.
Trao đổi với Lao Động, Đại úy Trần Quang Chinh – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho rằng việc xử lý các xe cũ nát không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt đối với xe máy. Bởi việc kiểm định hiện nay chỉ thực hiện đối với ô tô. Điều này dẫn tới việc lực lượng chức năng sẽ thiếu cơ sở để xác định mức độ vi phạm để xử lý và thu hồi xe cũ nát.
Đại úy Chinh cũng cho biết, việc xử lý vẫn đang dừng ở mức xử phạt những lỗi khi chủ xe vi phạm giao thông. Nếu mức xử phạt quá cao so với giá trị của xe, một số chủ xe cố tình bỏ xe. Điều này, tạo thêm nhiều vướng mắc trong quá trình xử lý các xe không đạt tiêu chuẩn lưu hành. Khi nào có quy định cụ thể, lực lượng chức năng mới có cơ sở để xử lý các xe không đảm bảo điều kiện khí thải lưu thông trên đường phố.