Người dân bức xúc
Người dân khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil phải ngang qua hàng chục km đường BOT nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chia sẻ về việc này, ông Lê Hữu Thống một tài xế xe tải cho biết, trên suốt chiều dài đường Hồ Chí Minh, các đoạn đường khác xe chúng tôi cứ thế bon bon chạy. Tuy nhiên, khi đến đoạn đường BOT ở ngay đầu tỉnh Đắk Nông hướng về thành phố Hồ Chí Minh thì hết sức ức chế, lái xe phải căng thẳng tránh các "ổ gà", "ổ trâu".
"Đường thiết kế cho xe chạy 80km/h nhưng chúng tôi chỉ chạy khoảng 40 - 50km/h vì mặt đường rất xấu, xuất hiện liên tiếp các hố sụt lún, hư hỏng. Nếu tài xế nào không quen đường, chạy nhanh thì rất dễ mất lái, xảy ra tai nạn giao thông”- ông Thống bức xúc.
Tương tự, ông Trần Văn Mạnh, một tài xế xe khách thường xuyên đi trên đoạn đường này than phiền, xe chúng tôi lưu thông qua đoạn đường mày phải đóng phí cho nhà đầu tư 75 ngàn đồng/lượt. Thế nhưng, đoạn đường hư hỏng đã mấy tháng nay nhưng chủ đầu tư thì không chịu nâng cấp, sửa chữa.
"Hơn nữa cách vá “ổ gà”, khắc phục "ổ trâu"... của chủ đầu tư cũng hết sức qua loa như đổ đá 1x2 để lấp. Chỗ nào chỉn chu hơn thì trộn bê tông xi măng vá vào mặt đường bê tông nhựa" - ông Mạnh cho biết thêm.
Nguyên nhân chậm sửa chữa
Chủ đầu tư BOT này là Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14. Đoạn đường được đầu tư BOT có lý trình từ 1793+600 đến 1824+00. Việc đường xuống cấp đã gây ra không ít khó khăn cho người tham gia giao thông.
Theo đại diện Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 thì đường đang lưu thông hư hỏng là chuyện bình thường. Đường hư hỏng đơn vị cũng sẽ sửa chữa. Thế nhưng, do Chỉ thị 15, 16 giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk thực hiện cách ly, phong tỏa từ tháng 7.2021 cho tới nay nên nhà thầu không thể kéo thiết bị xuống sửa được.
"Đơn vị đã báo cáo cho cơ quan Nhà nước xin phép tạm thời lấp “ổ gà” cho phương tiện lưu thông bảo đảm an toàn giao thông. Sau khi hết dịch, đơn vị sẽ điều nhân công, xe máy để hoàn thiện" - đại diện Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 khẳng định.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý đường bộ III.5 (trực thuộc Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vừa qua do ảnh hưởng của Chỉ thị 16 và mưa bão nên không thực hiện sửa chữa đường được. Nhà đầu tư đã thông báo ngày mai sẽ tiến hành đo vẽ, sửa đường”.