“Nếu sáp nhập, tôi sẽ phải đi làm lại toàn bộ các loại giấy tờ. Thêm vào đó, những thông tin liên quan đến công ty, các hợp đồng với đối tác cũng phải thay đổi” - anh Hưng nói.
Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Anh (phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội) lại đang lo lắng về việc học của con gái lớn sau khi TP Hà Nội thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. “Tôi có đọc được thông tin về việc thành phố dự kiến sáp nhập 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung thành đơn vị hành chính mới. Nếu như vậy, không biết năm nay con gái tôi sẽ phải làm lại các giấy tờ, thủ tục gì để không bị ảnh hưởng tới việc chuyển cấp” - anh Duy Anh thắc mắc.
Quy định hiện hành, người dân được miễn phí khi thay đổi giấy tờ xuất phát từ việc thay đổi địa giới hành chính, nhưng điều họ ngán ngẩm nhất là mất thời gian làm thủ tục.
Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025, Thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, chỉ còn 509 đơn vị bao gồm 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn.
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Sở Nội vụ TP Hà Nội đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thực hiện sắp xếp về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng quy định các Nghị định của Chính phủ và phải hoàn thành trước ngày 5.4. Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, chỉ đạo Ban chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn họp có Nghị quyết chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, trên cơ sở đó UBND xã, thị trấn trình HĐND cùng cấp thông qua đề án sắp xếp, hoàn thành trước ngày 5.4.