Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ QL 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do UBND huyện Bố Trạch làm chủ đầu tư với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cũ hiện tại đã bị xuống cấp, hư hỏng; đảm bảo ATGT...
Tuy nhiên, từ khi khởi công vào tháng 1.2018 đến nay, người dân phải sống khốn khổ về những hệ luỵ do các đơn vị trúng thầu, thi công gây ra.
Đoạn đường trên được thi công đồng loạt trên toàn tuyến, cùng với đó là rầm rộ xe quá khổ, quá tải lưu thông gây bụi ô nhiễm và nguy hiểm.
Một số hạng mục thi công không được cảnh báo và che chắn khiến người dân nơm nớp lo sợ bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Theo quan sát, hằng ngày vẫn có xe đi tưới nước để giảm bụi nhưng chỉ cho “có lệ”, vì vậy người dân phải tự tưới nước để giảm bụi.
“Thực trạng trên đã khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các nhà thầu phải có biện pháp bảo đảm môi trường và an toàn chứ như vậy chúng tôi sống sao nổi, ở trong nhà thì bụi, ra đường thì nguy hiểm” – một người dân bức xúc nói.
Ông Bùi Quốc Thanh – GĐ BQL các dự án huyện Bố Trạch - cho biết, gói thầu trên do liên danh Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi (địa chỉ tại huyện Bố Trạch) và Công ty CP xây dựng Hoàng Thiên (địa chỉ tại tỉnh Hà Tĩnh) trúng thầu với giá trúng thầu gần 195,3 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 14 tháng.
"Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhắc nhở các nhà thầu về vấn đề trên nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả"' - ông Thanh cho biết.
Trước câu hỏi của PV về thực trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường trên nhưng không bị xử lý, một lãnh đạo đội CSGT - CA huyện Bố Trạch cho rằng các xe trên thường trốn tránh lực lượng chức năng, “khi xe đã chạy vào đoạn đường đang thi công rồi thì chúng tôi không xử lý được (?!)”.
Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch – khẳng định, thực trạng trên đúng là đã và đang xảy ra, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh.
“Chúng tôi sẽ chỉ đạo có biện pháp hữu hiệu để công trình bảo đảm tiến độ và ít ảnh hưởng nhất đến đời sống dân sinh” – ông Vũ nói.