Nâng cấp tài khoản ETC lên ví điện tử: Càng sớm người dân càng đỡ thiệt

Thế Lâm |

Tình trạng “tài khoản đực” không phát sinh lãi của các tài khoản thu phí không dừng ETC đã được đề cập tới nhiều. Do đó, đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình.

Sự đồng tình đầu tiên là, khi tài khoản ETC trở thành ví điện tử, nó thực sự là của người dùng, vì người dùng và do người dùng.

Người dùng thực sự làm chủ tài khoản ví chứ không giống như khi sở hữu tài khoản ETC như hiện nay họ chỉ dùng được cho một chức năng là chi trả phí qua trạm. Hơn thế nữa, người dùng tài khoản ETC còn thiệt đơn thiệt kép vì đã không được trả lãi suất không kỳ hạn với số dư trong tài khoản ETC, mà muốn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản ETC còn phải tốn phí.

Còn khi tài khoản ETC được nâng cấp thành ví điện tử hay tài khoản trung gian thanh toán, nó không chỉ có thể chi trả phí qua trạm mà còn có thể chi tiêu cho rất nhiều loại giao dịch khác, từ trả tiền điện nước, học hành, mua sắm cho tới ăn uống, giải trí... Đồng thời, với số dư trong ví điện tử, người dùng có thể tích lũy, có thể được trả lãi, có thể chuyển cho người thân, bạn bè khi cần vay mượn...

Đây là bài toán không chỉ có lợi cho người dùng mà còn giúp nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt với tiện ích một tài khoản hỗ trợ cho nhiều công việc, hạng mục, loại hình chi tiêu.

Các doanh nghiệp thu phí không dừng cần thời gian chuẩn bị cho việc này. Song trong bối cảnh hiện nay khi thị trường fintech (công nghệ tài chính) Việt Nam đang phát triển mạnh bậc nhất Đông Nam Á, việc phải kéo dài tiến trình dự kiến từ 6-9 tháng là quá lâu, thay vì hoàn toàn có thể rút ngắn 2/3 khoảng thời gian trên.

Vì sao vậy? Vì thứ nhất là hạ tầng thanh toán đang phát triển, người dùng sẵn sàng, các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán cũng chỉ chờ có thế…, sao phải bắt người dân phải chịu thiệt thòi kéo dài thêm.

Tuy nhiên ngay thời điểm này, một cảnh báo sớm sủa cần được chú ý, đó là tránh sự độc quyền chỉ cho kết nối với 1-2 đơn vị ví điện tử hay trung gian thanh toán. Ngược lại, việc kết nối cần rộng mở với tất cả các nền tảng ví và trung gian thanh toán nhằm tránh tình trạng chuyển từ sự độc quyền này sang sự độc quyền khác, và lề lối cửa quyền.

Đặc biệt, khi người dùng có nhiều sự lựa chọn cũng sẽ kích thích sự cạnh tranh không ngừng nâng cao chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán, giúp cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương phát triển của Chính phủ được mở rộng hơn, phát triển mạnh cả về lượng và về chất.

3,7 triệu tài khoản ETC là một sự bổ sung lớn cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, người dân chuyển tiền từ ngân hàng sang ví điện tử hoàn toàn được miễn phí, thậm chí còn được hưởng thêm khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng… Vậy thì không thể bắt người dân phải chịu thêm 6-9 tháng chuyển tiền từ ngân hàng sang tài khoản ETC phải tốn phí, đồng thời số dư cũng không được hưởng lãi suất.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm: Quy định "ép" người dân!

Phương Minh |

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có văn bản của yêu cầu về nghiên cứu, bổ sung quy định việc dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm. Trước thông tin trên, bạn đọc đã có nhiều ý kiến trái chiều và không đồng tình với đề xuất này.

VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC

TRÍ MINH |

Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.

Bộ Giao thông Vận tải đặt hạn chót xử lý lỗi dán chồng thẻ ETC

TRÍ MINH |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ETC.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Lý do dự án đường ven sông 3.960 tỉ đồng ở Đồng Nai phải thi công "da beo"

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án xây dựng đường ven sông Cái là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư 3.960 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ tạo thêm trục giao thông mới ở khu vực trung tâm TP Biên Hòa và cải tạo cảnh quan đô thị ven sông. Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc đặc biệt là về mặt bằng để thi công ưu tiên 5 cây cầu mới trong dự án.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 hơn 6.000 tỉ đồng sắp xây trên sông Sài Gòn có gì?

Phương Anh |

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 qua sông Sài Gòn, nối quận 7 và TP Thủ Đức (TP.HCM) được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến trên 6.000 tỉ đồng.

Làm rõ thông tin "các trường học tại huyện Thạch Hà phải nộp nhiều khoản tiền bất thường"

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - UBND huyện Thạch Hà vừa chỉ đạo thành lập Tổ kiểm tra, xác minh thông tin “các trường học ở Thạch Hà chuyển nộp các khoản tiền bất thường”.

Ông Thích Minh Tuệ nhận thẻ căn cước công dân tại Gia Lai

THANH TUẤN |

Ngày 10.6, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã đến cơ quan Công an tỉnh Gia Lai để nhận căn cước công dân.

Đề xuất bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm: Quy định "ép" người dân!

Phương Minh |

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có văn bản của yêu cầu về nghiên cứu, bổ sung quy định việc dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm. Trước thông tin trên, bạn đọc đã có nhiều ý kiến trái chiều và không đồng tình với đề xuất này.

VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC

TRÍ MINH |

Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.

Bộ Giao thông Vận tải đặt hạn chót xử lý lỗi dán chồng thẻ ETC

TRÍ MINH |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ETC.