Nan giải bài toán giữ hay bỏ biển cấm xe taxi vào các tuyến phố cấm

TRẦN VƯƠNG |

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị dỡ bỏ tất cả biển báo cấm xe taxi tại các cung đường. Điều này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố.

Đề xuất dỡ bỏ hết các biển cấm xe taxi

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, trước sự phát triển của kinh tế thị trường và sự phát triển của công nghệ, các thành viên của Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng đang nỗ lực thay đổi để theo kịp xu thế, nâng cao chất lượng, xây dựng hình ảnh đẹp taxi Thủ đô. Để đạt được điều này, Hiệp hội Taxi Hà Nội rất cần những chính sách, giải pháp đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của các doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ: “Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có nội dung “ưu tiên phát triển các loại hình vận tải khách công cộng (xe buýt, xe du lịch, taxi) trong tổ chức giao thông đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện công cộng từng bước giảm phương tiện cá nhân.

Để hiện thực hóa chủ trương này, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị UBND, Sở GTVT TP.Hà Nội xem xét, tạo điều kiện cho phép tất cả xe taxi Hà Nội được tham gia vận chuyển khách bình đẳng như các loại hình vận chuyển khách công cộng khác bằng cách gỡ bỏ toàn bộ biển cấm taxi trên các tuyến phố, kể cả biển cấm theo khung giờ”.

Bao giờ thoát khỏi vòng luẩn quẩn?

Vấn đề này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự băn khoăn của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng việc này có thể làm gia tăng áp lực với nhiều tuyến phố hiện nay vốn đã luôn trong tình trạng “nghẹt thở”. Đặc biệt, nhiều tuyến phố cũ, phố cổ, khu vực nội đô luôn là những nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Theo anh Lê Phi Hùng (27 tuổi, làm việc tại phố Khâm Thiên), hiện thói quen của nhiều người dân đang sử dụng phương tiện cá nhân là chủ yếu. Nhưng cũng có những trường hợp khách gọi phương tiện công cộng, xe taxi ở những tuyến phố các loại xe này không được đi vào thì cũng rất bất tiện. Tuy vậy, nếu gỡ bỏ các biển cấm này thì khả năng cao nhiều tuyến đường lại rơi vào tình trạng ùn tắc. Hạ tầng giao thông thì không đảm bảo. Không biết cái vòng luẩn quẩn đó kéo dài đến bao giờ khi ngày nào cũng phải đối mặt với tình trạng này.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông Vận tải cho rằng: Đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội là có căn cứ. Bởi taxi là hình thức vận tải công cộng, lượng vận chuyển hành khách được nhiều hơn nhiều so với xe cá nhân. Cần có cơ chế để tạo sự thuận lợi cho hành khách được phục vụ từ “cửa tới cửa”.

“Hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng là điều ở nhiều nước trên thế giới đang thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng và quản lý giao thông còn chưa thực sự phù hợp, lộ rõ nhiều hạn chế, bất cập dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông còn thường xuyên diễn ra. Do vậy, để thực hiện được điều này có lẽ còn là bài toán nan giải” - TS Nguyễn Xuân Thủy băn khoăn.

Liên quan đến đề nghị gỡ bỏ biển cấm taxi này, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội - cho hay: Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội và sân bay Nội Bài về việc tạo điều kiện cho xe taxi sân bay đi vào một số tuyến phố cấm.

11 tuyến đường cấm taxi, xe hợp đồng

Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng) - hạn chế hoạt động theo cả 2 chiều trong các khung giờ từ 6h-9h và 16h30-19h. Phố Khâm Thiên hạn chế hoạt động chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa, trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật.

Các đường, phố cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h gồm:

Phủ Doãn cấm theo chiều Tràng Thi đến Hàng Bông; Cầu Giấy - Xuân Thủy cấm cả hai chiều. Cầu Chương Dương cấm theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật thời gian từ 6h đến 9h, trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật.

TRẦN VƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.