Danh xưng được công luận hay đề cập đến đó là “cộng đồng mạng”.
Một cách thực tế nhất, “cộng đồng mạng” chính là những người dùng Internet, đặc biệt là những người hay sử dụng mạng xã hội.
Tuy nhiên, “cộng đồng mạng” trong các cuộc đánh cấp tập vào một sản phẩm hay dịch vụ nào đó hoặc công kích chát chúa đối với cá nhân nào đó, cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong cộng đồng rộng lớn người dùng Internet tại Việt Nam chiếm gần 70% dân số tương ứng với khoảng 65 triệu người.
“Cộng đồng mạng” đó nếu so với lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam khoảng 60 triệu thì cũng chiếm một tỉ lệ rất nhỏ.
Thế nhưng, những điều họ làm, nhiều khi gây ra hệ lụy lại rất lớn.
Điển hình là mới đây sự “biến mất” đột ngột của ứng dụng đánh giá chất lượng không khí AirVisual. Phía ứng dụng này, sau đó cho biết trên truyền thông quốc tế rằng đã bị một thầy giáo dạy hóa học có trên 350.000 người theo dõi lôi kéo “cộng đồng mạng” (trong đó có nhiều người là học trò) vào đánh giá 1 sao gây mất uy tín cho ứng dụng, buộc AirVisual phải tạm thời ẩn khỏi hai chợ ứng dụng Google Play và AppStore dành cho thị trường Việt Nam.
Vấn đề là, khi vị giáo viên này chỉ trích, công kích AirVisual lại chưa nắm rõ tất cả các thông tin, đi đến ngộ nhận, hiểu lầm. Song trầm trọng hơn là, trên sự ngộ nhận đó lại đi lôi kéo những người sử dụng Internet/mạng xã hội khác “tạo bão” 1 sao đối với ứng dụng AirVisual.
Mọi chuyện tưởng tạm lắng khi vị giáo viên có lời xin lỗi, và ứng dụng AirVisual cũng đã trở lại thị trường Việt Nam. Nhưng không, diễn biến mới tiếp tục, lần này là làn sóng công kích vị giáo viên kia. Đã đành, có làm thì có chịu. Song không chỉ dừng lại ở đó, “cộng đồng mạng” ở phía ngược lại này còn công kích cả một hệ thống giáo dục trực tuyến chỉ vì… “cái tội” hợp tác với vị giáo viên kia.
Việc hợp tác có từ trước khi vụ AirVisual “biến mất”, và hệ thống giáo dục trực tuyến này không chỉ hợp tác riêng với vị giáo viên hóa học mà còn hợp tác với rất nhiều thầy cô giáo khác.
Theo hệ thống giáo dục này, đỉnh điểm các trang mạng xã hội Facebook, Google, YouTube của hệ thống giáo dục trực tuyến này đã phải hứng chịu hàng nghìn các bài viết đánh giá tiêu cực 1 sao cùng các bình luận nhục mạ, công kích, thậm chí còn có những tin nhắn, bình luận, lời lẽ đòi tẩy chay, đe dọa tấn công.
“Cư dân mạng” trong trường hợp này, bất chấp lí lẽ, đạo lí và thậm chí cả về khía cạnh luật pháp nữa đưa ra những đòi hỏi hay yêu sách vượt quá giới hạn; công kích, phá quấy một cách vô lí khiến cho những tổ chức, cá nhân khác không liên qua tới vấn đề đang tranh cãi cũng bị vạ lây.
Có một thứ “bệnh lí” của nhiều nhóm, nhiều luồng “cư dân mạng” trong nhiều vụ việc cụ thể tự cho mình có một thứ quyền lực, siêu quyền lực: Muốn là chỉ trích, công kích; không thích thì quay sang “đánh” ngay 1 sao với các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường Internet. Vấn đề đáng nói ở đây là sự hô hào, lôi kéo, bề hội đồng chứ không hẳn ai cũng nhận thức và hiểu được rõ vấn đề trước khi hành xử.