Một số ý kiến đối với Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

ThS luật Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum |

Luật Kinh doanh bảo hiểm ra đời cách đây 20 năm, khi thị trường bảo hiểm còn khá mới mẻ và quy mô thị trường còn nhỏ, các sản phẩm, kênh phân phối chưa đa dạng, đặc biệt cơ quan quản lý cũng mới thành lập hoạt động khá lúng túng, sự vụ. 

Đến nay, trước sự phát triển của thị trường và nhiều quy định pháp luật liên quan thay đổi. Luật Kinh doanh bảo hiểm không còn thống nhất, đồng bộ với quy định mới được sửa đổi, bổ sung tại Bộ luật Dân sự, một số nội dung chưa có căn cứ áp dụng trong thực tiễn như thẩm quyền, quy trình xử lý doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn về tài chính; việc áp dụng hoặc tích hợp công nghệ trong kinh doanh bảo hiểm; các yêu cầu về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập; sự liên kết giữa các cơ quan quản lý trong triển khai các chương trình bảo hiểm của Chính phủ... 

Vì vậy, việc dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) được xây dựng nhằm mục tiêu hoàn thiện quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; xử lý những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập của Luật Kinh doanh bảo hiểm với các văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội ban hành, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên, để hoàn thiện dự án luật khá quan trọng này, chúng tôi xin có một số ý kiến tham gia như sau:

Thứ nhất, về lý do bất khả kháng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 16 Dự thảo Luật, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm không được áp dụng trong trường hợp bên mua bảo hiểm có lý do bất khả kháng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Tuy nhiên, toàn bộ Dự thảo Luật không quy định như thế nào là sự kiện bất khả kháng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Việc thiếu vắng quy định nói trên rất dễ làm phát sinh tranh chấp liên quan đến việc không được loại trừ trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Vì vậy, đề nghị bổ sung quy định về bất khả kháng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm trong phần giải thích từ ngữ (Điều 4 dự thảo) hoặc quy định lý do bất khả kháng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm được thực hiện theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm với bên mua bảo hiểm và là nội dung bắt buộc trong hợp đồng bảo hiểm (bổ sung vào quy định tại Khoản 1 Điều 14 dự thảo)

Thứ hai, về người thụ hưởng (Điều 39). Tại Khoản 2 Điều 39 dự thảo quy định “Đối với người được bảo hiểm chưa thành niên, hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự, hoặc người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ năng lực hành vi, hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ của họ có thể chỉ định người thụ hưởng”.

Theo quy định tại Khoản 23 Điều 3 dự thảo thì “Người thụ hưởng là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, riêng trong hợp đồng bảo hiểm nhóm người được bảo hiểm có quyền chỉ định người thụ hưởng trong trường hợp người được bảo hiểm chết”.

Như vậy, Khoản 2 Điều 39 dự thảo quy định người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ có quyền chỉ định người thụ hưởng là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 23 Điều 3 dự thảo, quyền này thuộc về người mua bảo hiểm.

Vì vậy, để đảm bảo thống nhất với Khoản 23 Điều 3, đề nghị sửa đổi quy định tại Khoản 2 Điều 39 dự thảo như sau: “Đối với người được bảo hiểm chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự hoặc người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ năng lực hành vi hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì bên mua bảo hiểm phải có sự đồng ý của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người được bảo hiểm khi chỉ định người thụ hưởng”.

Thứ ba, về thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm (Điều 75). Điểm đ Khoản 1 Điều 75 dự thảo quy định doanh nghiệp bảo hiểm bị thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động “Sau khi thẩm phán chỉ định Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản trong trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục phá sản”.

Theo quy định của Luật Phá sản, doanh nghiệp đang trong giai đoạn mở thủ tục phá sản (tòa án thụ lý Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản cho đến trước khi Tòa án tuyên bố doanh nghiệp phá sản) vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh dưới sự giám sát của Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Việc thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi thẩm phán chỉ định Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản (tức là trước khi Tòa án tuyên bố doanh nghiệp phá sản) là chưa phù hợp, khiến cho doanh nghiệp doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động được trong giai đoạn này.

Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi lại quy định trên theo hướng thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động sau khi Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bảo hiểm phá sản.

ThS luật Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum
TIN LIÊN QUAN

Thời gian được hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm hơn 26 năm

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội thông tin bạn đọc về thời điểm nghỉ hưu sau hơn 26 năm tham gia Bảo hiểm xã hội.

Quy trình nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi đang làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa biết nộp hồ sơ ở đâu. Công ty tôi ở Cầu Giấy (Hà Nội), hiện tại tôi đang ở TPHCM. Do dịch bệnh nên chưa về Hà Nội được. 

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp linh hoạt, người lao động "được lợi"

ANH THƯ |

Hà Nội - Bình quân số người đến làm thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố tăng khoảng 30% so với thời điểm giãn cách xã hội.

Ba Lan muốn Đức ủng hộ để từ bỏ thỏa thuận mua dầu qua đường ống Druzhba

Thanh Hà |

Nếu EU áp trừng phạt đường ống dẫn dầu Druzhba, Ba Lan và Đức có thể thoát khỏi cam kết nhập khẩu dầu của Nga mà không bị xử phạt.

Lộ trình nào để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện?

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia, để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện, thành phố Hà Nội cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận hành xe buýt.

Argentina vs Mexico: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Argentina đang muốn lấy lại tinh thần sau khi bị cắt đứt chuỗi 35 trận toàn thắng trong ngày ra quân tại sân Lusail. Với phong độ đang ở điểm rơi tốt nhất, Argentina đang có 61,2% cơ hội chiến thắng trong trận gặp Mexico vào rạng sáng mai. Cả 2 đội đang tìm kiếm một chiến thắng để có thể giành vé đi tiếp. Một trận hòa sẽ không đủ đảm bảo chắc chắn để một trong hai đội góp mặt tại vòng loại trực tiếp, nhưng khả năng này vẫn có thể xảy ra với xác suất 21%. Dự kiến đây sẽ là một trận đấu căng thẳng và kịch tính của World Cup 2022. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Argentina vs Mexico bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Hạ Tunisia 1-0, Australia có chiến thắng đầu tiên tại World Cup kể từ 2010

NHÓM PV |

Kiên cường chơi phòng ngự trước Tunisia, Australia có trận thắng đầu tiên tại các kỳ World Cup kể từ năm 2010. 

Táo Quân 2023 lên lịch tập, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 20 năm ra mắt

Hải Ngọc |

Cách đây ít giờ, nghệ sĩ Chí Trung cập nhật trạng thái cùng bức ảnh về "Táo Quân" lên trang cá nhân với mục đích thông báo, "Táo Quân 2023" trở lại.

Thời gian được hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm hơn 26 năm

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội thông tin bạn đọc về thời điểm nghỉ hưu sau hơn 26 năm tham gia Bảo hiểm xã hội.

Quy trình nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi đang làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa biết nộp hồ sơ ở đâu. Công ty tôi ở Cầu Giấy (Hà Nội), hiện tại tôi đang ở TPHCM. Do dịch bệnh nên chưa về Hà Nội được. 

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp linh hoạt, người lao động "được lợi"

ANH THƯ |

Hà Nội - Bình quân số người đến làm thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố tăng khoảng 30% so với thời điểm giãn cách xã hội.