Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều người ít quan tâm đến việc luyện chữ viết, do nhu cầu ghi chép bằng tay ngày càng ít dần.
Tuy nhiên, những dòng chữ nắn nót, tròn trịa, nét thanh nét đậm uyển chuyển, dứt khoát trên bảng lớp tại các trường học ở Hà Tĩnh được tạo ra trong kì thi vừa qua đã tạo nên nhiều cảm xúc cho người xem.
Đối với học sinh tiểu học, tập viết chữ có vai trò hết sức quan trọng, bên cạnh giúp học sinh “viết thạo” còn góp phần vào việc rèn cho học sinh những phẩm chất như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khiếu thẩm mĩ.
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình”.
“Để học sinh viết chữ đúng, đẹp thì giáo viên phải viết chữ đúng và đẹp. Đặc biệt giáo viên phải là người truyền cảm hứng, tạo sự thích thú và đam mê cho học sinh rèn chữ viết. Với tầm quan trọng đó, trường chúng tôi đã thường xuyên tổ chức hội thi trình bày bảng và viết chữ đẹp cho giáo viên.
Hội thi luôn được các giáo viên háo hức đón chờ và được các em học sinh nhiệt tình cổ vũ” – cô Trần Thị Thanh Lam, hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) chia sẻ.
Từng biết đến là một giáo viên có nét chữ đẹp như in khi dùng phấn viết lên bảng, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi về viết chữ và trang trí bảng do các cấp giáo dục và Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục đặc biệt (Hội Khuyến học Việt Nam) tổ chức, trong những ngày lễ tết, thầy Lê Thanh Nhượng, Trường tiểu học thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang) khiến nhiều người phải ngỡ ngàng khi xem tấm bảng do thầy trang trí.
"Mỗi người có một đam mê, với tôi đam mê gắn liền với từng nét phấn, con chữ. Có nhiều cách để trang trí bảng lớp và bảng tin nhà trường nhưng để mộc mạc, chân phương và gần gũi, tôi chọn trang trí bằng phấn viết bảng hàng ngày.
Tôi mong muốn những dòng chữ, cánh hoa trên bảng sẽ tạo nên sự thích thú và yêu mến viết chữ đẹp của học sinh” - thầy Nhượng nói.
Thật khâm phục, ngưỡng mộ trước tài năng và sự tâm huyết của các thầy cô. Ngắm nhìn những tấm bảng do thầy cô trình bày, lòng chúng tôi trào dâng bao cảm xúc.
Các thầy cô đã thổi hồn vào những tấm bảng vốn vô tri, vô giác trở thành những bức tranh sinh động biết nói, làm cho người xem thêm yêu đời, làm cho đồng nghiệp, học sinh thêm yêu trường, yêu lớp và yêu nghề.