Mất bằng lái xe phải thi lại: Bộ GTVT sao lại đẩy cái khó cho dân?

A.T |

Nhiều bạn đọc cho rằng, cơ quan quản lý nên tập trung xây dựng phần mềm và hệ thống dữ liệu giao thông thay vì yêu cầu người mất bằng lái phải thi lại. Bởi thi lại gây lãng phí về thời gian, công sức và tiền bạc.

Ngày 6.3, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu đề xuất "tất cả người mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng lợi dụng để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3. 

Ngay sau khi thông tin Bộ trưởng Thể đề xuất những người mất bằng lái xe phải thi lại được đăng tải trên báo chí đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của lái xe và người dân. Đa số ý kiến bày tỏ đề xuất của Bộ trưởng GTVT chưa hợp lý với tình hình thực tiễn, gây tốn kém cho người dân.

Bạn đọc Nguyễn Mai cho biết, việc cấp lại bằng lái xe và một số giấy tờ như chứng minh thư, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm được quy định rất cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Người dân và cơ quan Nhà nước phải tuân thủ theo các quy định đó. Trường hợp có những đề xuất mới phải đưa ra các cấp có thẩm quyền như Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Quốc hội, và phải được lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

"Tôi ủng hộ việc thi lại bằng lái xe cho những tài xế gây tai nạn giao thông, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008. Với những trường hợp này phải cho học lại toàn bộ luật và sát hạch. Bởi, dù họ đã học rồi nhưng vẫn cố tình vi phạm, làm trái luật.

Song, không thể áp dụng cho những trường hợp người dân mất bằng lái xe do hoàn cảnh khách quan như hỏa hoạn phải học, thi lại. Điều này gây tốn kém và lãng phí cho cơ quan quản lý nhà nước và người dân", Nguyễn Mai nói.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh họa.

Cũng theo bạn đọc này, trong những người mất bằng lái xe có nhiều người đã học luật, am hiểu và rất ý thức khi tham gia giao thông. Do đó, không cần phải gây tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc cho họ.

"Mất bằng lái phải thi lại thì chức năng của cơ quan quản lí làm gì? Chẳng lẽ chỉ có đào tạo thôi sao? Bộ GTVT đừng đẩy cái khó cho nhân dân", là ý kiến của bạn đọc Đào Thanh.

Bạn đọc Nguyễn Văn Nhiên cho hay, thời đại 4.0 rồi, tất cả được quản lý bằng phần mềm và cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng biết được một công dân nào đó không có bằng lái do bị tạm giữ hay mất mát. Đừng đánh đồng tất cả những ai mất bằng đều phải thi lại. Duy trì cách làm như hiện nay chẳng khác gì 20 năm trước.

"Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ yêu cầu tài xế phải thi lại để được cấp mới giấy phép lái xe khi vi phạm một số quy định về an toàn giao thông, nay buộc cả người mất bằng lái cũng phải thi lại thì sẽ đánh đồng cả hai trường hợp", bạn đọc Văn Long nêu quan điểm.

Ông Lương Duy Thống, Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, thời gian qua số người báo mất và xin cấp lại giấy phép lái xe gia tăng, nên Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, chỉnh sửa quy định cho phù hợp; mục đích là hạn chế trường hợp giả mất bằng để xin cấp lại.

"Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi thông tư về quản lý giấy phép lái xe, văn bản còn phải xin ý kiến các đơn vị liên quan", ông Thống nói.

A.T
TIN LIÊN QUAN

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Một đề xuất gây phản ứng dữ dội

Cường Ngô |

Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6.3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa đề xuất, mất GPLX phải thi lại, thay vì được cấp lại. Đề xuất này ngay lập tức gây phản ứng dữ dội từ dư luận.

Bộ GTVT đồng loạt thanh tra 13 tỉnh thành sau Phóng sự Giải mã "xe điên"

Nhóm PV Lao Động |

Trong khi Tổng cục Đường bộ (TCĐB) tức tốc ra văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng làm rõ những nội dung Báo Lao Động phản ánh thì Bộ GTVT cũng ra quyết định thanh tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

Nhóm PV Lao Động |

Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán). 

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Một đề xuất gây phản ứng dữ dội

Cường Ngô |

Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6.3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa đề xuất, mất GPLX phải thi lại, thay vì được cấp lại. Đề xuất này ngay lập tức gây phản ứng dữ dội từ dư luận.

Bộ GTVT đồng loạt thanh tra 13 tỉnh thành sau Phóng sự Giải mã "xe điên"

Nhóm PV Lao Động |

Trong khi Tổng cục Đường bộ (TCĐB) tức tốc ra văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng làm rõ những nội dung Báo Lao Động phản ánh thì Bộ GTVT cũng ra quyết định thanh tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

Nhóm PV Lao Động |

Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?