Mất bằng lái xe phải thi lại: Bộ GTVT sao lại đẩy cái khó cho dân?

A.T |

Nhiều bạn đọc cho rằng, cơ quan quản lý nên tập trung xây dựng phần mềm và hệ thống dữ liệu giao thông thay vì yêu cầu người mất bằng lái phải thi lại. Bởi thi lại gây lãng phí về thời gian, công sức và tiền bạc.

Ngày 6.3, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu đề xuất "tất cả người mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng lợi dụng để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3. 

Ngay sau khi thông tin Bộ trưởng Thể đề xuất những người mất bằng lái xe phải thi lại được đăng tải trên báo chí đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của lái xe và người dân. Đa số ý kiến bày tỏ đề xuất của Bộ trưởng GTVT chưa hợp lý với tình hình thực tiễn, gây tốn kém cho người dân.

Bạn đọc Nguyễn Mai cho biết, việc cấp lại bằng lái xe và một số giấy tờ như chứng minh thư, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm được quy định rất cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Người dân và cơ quan Nhà nước phải tuân thủ theo các quy định đó. Trường hợp có những đề xuất mới phải đưa ra các cấp có thẩm quyền như Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Quốc hội, và phải được lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

"Tôi ủng hộ việc thi lại bằng lái xe cho những tài xế gây tai nạn giao thông, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008. Với những trường hợp này phải cho học lại toàn bộ luật và sát hạch. Bởi, dù họ đã học rồi nhưng vẫn cố tình vi phạm, làm trái luật.

Song, không thể áp dụng cho những trường hợp người dân mất bằng lái xe do hoàn cảnh khách quan như hỏa hoạn phải học, thi lại. Điều này gây tốn kém và lãng phí cho cơ quan quản lý nhà nước và người dân", Nguyễn Mai nói.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh họa.

Cũng theo bạn đọc này, trong những người mất bằng lái xe có nhiều người đã học luật, am hiểu và rất ý thức khi tham gia giao thông. Do đó, không cần phải gây tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc cho họ.

"Mất bằng lái phải thi lại thì chức năng của cơ quan quản lí làm gì? Chẳng lẽ chỉ có đào tạo thôi sao? Bộ GTVT đừng đẩy cái khó cho nhân dân", là ý kiến của bạn đọc Đào Thanh.

Bạn đọc Nguyễn Văn Nhiên cho hay, thời đại 4.0 rồi, tất cả được quản lý bằng phần mềm và cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng biết được một công dân nào đó không có bằng lái do bị tạm giữ hay mất mát. Đừng đánh đồng tất cả những ai mất bằng đều phải thi lại. Duy trì cách làm như hiện nay chẳng khác gì 20 năm trước.

"Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ yêu cầu tài xế phải thi lại để được cấp mới giấy phép lái xe khi vi phạm một số quy định về an toàn giao thông, nay buộc cả người mất bằng lái cũng phải thi lại thì sẽ đánh đồng cả hai trường hợp", bạn đọc Văn Long nêu quan điểm.

Ông Lương Duy Thống, Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, thời gian qua số người báo mất và xin cấp lại giấy phép lái xe gia tăng, nên Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, chỉnh sửa quy định cho phù hợp; mục đích là hạn chế trường hợp giả mất bằng để xin cấp lại.

"Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi thông tư về quản lý giấy phép lái xe, văn bản còn phải xin ý kiến các đơn vị liên quan", ông Thống nói.

A.T
TIN LIÊN QUAN

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Một đề xuất gây phản ứng dữ dội

Cường Ngô |

Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6.3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa đề xuất, mất GPLX phải thi lại, thay vì được cấp lại. Đề xuất này ngay lập tức gây phản ứng dữ dội từ dư luận.

Bộ GTVT đồng loạt thanh tra 13 tỉnh thành sau Phóng sự Giải mã "xe điên"

Nhóm PV Lao Động |

Trong khi Tổng cục Đường bộ (TCĐB) tức tốc ra văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng làm rõ những nội dung Báo Lao Động phản ánh thì Bộ GTVT cũng ra quyết định thanh tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

Nhóm PV Lao Động |

Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?

Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam khởi phát bệnh khi du lịch Dubai

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở  Việt Nam khởi phát bệnh ngày 18.9.2022 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

OPEC+ tính mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu

Thanh Hà |

OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu hơn một triệu thùng/ngày vào tuần này, nhiều nguồn tin tiết lộ ngày 2.10.

Tổng thống Putin trình quốc hội hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh Ukraina

Thanh Hà |

Tổng thống Putin trình các văn kiện về việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraina lên Quốc hội Nga để các nhà lập pháp bỏ phiếu trong ngày 3.10. 

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng qua đời

Vương Trần |

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua đời ngày 2.10, ở tuổi 82, sau một thời gian điều trị bệnh.

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Một đề xuất gây phản ứng dữ dội

Cường Ngô |

Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6.3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa đề xuất, mất GPLX phải thi lại, thay vì được cấp lại. Đề xuất này ngay lập tức gây phản ứng dữ dội từ dư luận.

Bộ GTVT đồng loạt thanh tra 13 tỉnh thành sau Phóng sự Giải mã "xe điên"

Nhóm PV Lao Động |

Trong khi Tổng cục Đường bộ (TCĐB) tức tốc ra văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng làm rõ những nội dung Báo Lao Động phản ánh thì Bộ GTVT cũng ra quyết định thanh tra đồng loạt việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

Nhóm PV Lao Động |

Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?