Lùi thời điểm xử phạt ôtô chưa lắp camera giám sát là thấu cảm và chia sẻ

Thế Lâm |

Sau nhiều kiến nghị, Bộ GTVT cuối cùng cũng đã có đề xuất với Chính phủ về việc lùi thời điểm xử phạt đối với các phương tiện ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa và vận tải hành khách chưa lắp camera giám sát hành trình.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt không lắp camera giám sát đối với ôtô vận tải hàng hóa đến ngày 1.1.2022, còn đối với ôtô vận tải hành khách lùi tới ngày 1.7.2022.

Đề xuất này trước hết cho thấy sự hợp lí. Bởi trong bối cảnh các đợt dịch COVID-19 cứ cách vài tháng lại bùng phát, ngành kinh doanh vận tải cũng như nhiều ngành dịch vụ khác gặp khó khăn chồng chất.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp lỗ lã nặng và không ít doanh nghiệp trong số đó đang có nguy cơ phá sản, người lao động khó bảo đảm được đời sống. Cho nên việc phải trích kinh phí đầu tư trang bị, lắp đặt camera giám sát dù cần thiết nhưng sẽ chồng chất thêm gánh nặng chi phí lên doanh nghiệp.

Nói chính xác hơn, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp và người lao động gặp nhiều khó khăn, việc lắp đặt camera giám sát trên phương tiện ôtô kinh doanh dịch vụ chưa phải thực sự thiết yếu trong thời điểm hiện tại.

Theo thống kê sơ bộ, khoảng 200.000 phương tiện ôtô kinh doanh dịch vụ vận tải nằm trong diện phải lắp đặt camera giám sát trước thời điểm ngày 1.7.2021, sẽ phải tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh giãn cách xã hội tại một số địa phương có thể phải dừng hoạt động hoặc bị gián đoạn công việc kinh doanh.

Đặc biệt, dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách nói chung và dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô nói riêng chính là một trong số những ngành đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh đợt dịch COVID-19 thứ 4 đang bùng phát.

Chính vì thế, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong hoàn cảnh hiện tại, không chỉ cho thấy sự hợp lí mà còn thể hiện sự thấu cảm.

Khoảng thời gian đề xuất lùi thời điểm áp dụng xử phạt đối với ôtô chưa lắp camera giám sát (ôtô vận tải hàng hóa khoảng 6 tháng, ôtô vận tải hành khách khoảng 1 năm) cũng khớp với kì vọng dịch bệnh COVID-19 sẽ được đẩy lùi khi lộ trình thực hiện việc tiêm vaccine toàn dân đạt đến ngưỡng 70% dân số tạo ra miễn dịch cộng đồng tại Việt Nam.

Việc quản lí phương tiện tham gia giao thông nói chung và phương tiện đường bộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển nói riêng thông qua camera giám sát là một giải pháp hiện đại, phù hợp với sự phát triển là ứng dụng các giải pháp quản lí giao thông thông qua phương thức truyền thông số, giúp cơ quan quản lí sát sao hơn với thực tế và cũng có cơ sở, bằng chứng để xử lí các vi phạm một cách chính xác và thuyết phục hơn.

Không thay đổi về chủ trương, quyết định bắt buộc các phương tiện ôtô kinh doanh dịch vụ vận tải phải trang bị, lắp đặt hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên về lộ trình, nên căn cứ vào bối cảnh thực tế của nền kinh tế - xã hội trong nước để thực thi. Đây chính là nhằm khoan sức cho doanh nghiệp và người lao động nói chung trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang gây ảnh hưởng nặng nề đến xã hội và các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội 100% xe buýt được lắp đặt camera giám sát

Minh Hạnh |

Ngày 18.5, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cho biết đã triển khai lắp camera giám sát trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.1.2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Vì sao không lùi thời hạn lắp camera giám sát hành trình?

Đặng Tiến |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp vận tải triển khai lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải đúng thời hạn theo Nghị định 10. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai khi các doanh nghiệp đang rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

200.000 xe khách bắt buộc lắp camera giám sát hành trình, có hết vi phạm?

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2021, các xe kinh doanh vận tải sẽ bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến. Dự kiến cả nước có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải khách bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Hà Nội 100% xe buýt được lắp đặt camera giám sát

Minh Hạnh |

Ngày 18.5, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cho biết đã triển khai lắp camera giám sát trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.1.2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Vì sao không lùi thời hạn lắp camera giám sát hành trình?

Đặng Tiến |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp vận tải triển khai lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải đúng thời hạn theo Nghị định 10. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai khi các doanh nghiệp đang rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

200.000 xe khách bắt buộc lắp camera giám sát hành trình, có hết vi phạm?

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.7.2021, các xe kinh doanh vận tải sẽ bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến. Dự kiến cả nước có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải khách bày tỏ sự băn khoăn đối với những bất cập về công nghệ, gánh nặng chi phí triển khai.