Anh Phan Quốc (nhà ở quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết: “Nhà tôi gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, thường xuyên phải sử dụng dịch vụ của Grab. Tuy nhiên, gần đây, gia đình tôi đã ngừng đặt dịch vụ qua Grab vì giá cước tăng cao, lại hay phát sinh ra các loại phí và phụ phí”.
Cũng theo anh Quốc, hiện nay vào giờ cao điểm, cuốc xe GrabCar đã thường mất nhiều thời gian mới đặt được, nhưng giá cước GrabCar còn cao hơn cả taxi truyền thống.
“Tôi đã đặt thử một cuốc GrabCar và taxi Vinasun cùng trong giờ cao điểm thì giá cước của Vinasun rẻ hơn của Grab khoảng 30%. Bây giờ Grab đẻ ra các loại phí nữa thì giá cước dịch vụ của họ thu từ người tiêu dùng sẽ càng cao”, anh Quốc nói.
Tuy nhiên, điều quan trọng theo anh Phan Quốc là, không thể để cho Grab muốn đẻ ra thêm loại phí nào cũng được và thu thêm loại phụ phí nào cũng xong.
“Họ đã thu phụ phí mưa ngập, nay thu thêm phí nắng nóng, rồi mốt, kia… thu thêm loại phí gì nữa ai mà biết được. Nếu cứ để Grab tùy tiện đẻ ra các loại phí và buộc người tiêu dùng phải trả như vậy, sẽ gây ra hệ lụy rất lớn cho người tiêu dùng và thị trường", anh Quốc nhận định.
Chị Tuyết Mai (Quận 4, TPHCM), một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng GrabExpress cho biết: “Nhiều tháng qua giá cước dịch vụ giao hàng của Garb đã trở nên đắt đỏ cho nên tôi thường phải gom hàng lại để gửi chậm dịch vụ 4 giờ. Tuy nhiên với dịch vụ này, nhiều tài xế Grab nhận cuốc không mặn mà, lại hủy chuyến”.
Theo phân tích của chị Mai, khi Grab đang chiếm trên 70% thị phần dịch vụ gọi xe tại Việt Nam thì không chỉ ở vị trí thống lĩnh thị trường mà thậm chí dần tiến đến vị thế độc quyền, nhưng lại đẻ ra nhiều loại phí, cho nên rất dễ kích hoạt làn sóng phí và phụ phí trên thị trường này, khiến các ứng dụng khác sẽ chạy đua theo thu các loại phí và phụ phí tương tự. Cuối cùng, người tiêu dùng phải gánh chịu tất cả.
Vấn đề thứ hai theo chị Mai, việc Grab đẻ ra các loại phí và phụ phí một cách dễ dàng mà không có chế tài nào quản lý, cũng không có cơ quan nào kiểm soát và giám sát, khiến cho tình trạng phí và phụ phí phát sinh tràn lan, dẫn đến thị trường gọi xe qua ứng dụng di động phát triển không lành mạnh. Vì Grab, trên thực tế đang diễn ra, muốn thu loại phí gì tại Việt Nam cũng được.
Anh Quốc bổ sung thêm, giá cước của Grab gần đây tăng cao nhưng cũng không dễ gì đặt cuốc xe, vì thu nhập của tài xế bị giảm mạnh nên nhiều người tắt app không chạy.
Nhưng có những tình huống anh Quốc đã gặp, tài xế Grab nhận cuốc nhưng ăn nói cáu gắt, thiếu lịch sự.
“Giá cước tăng, phát sinh thêm phí và phụ phí, nhưng khả năng kiểm soát tài xế của Grab thì lại yếu. Chính vì thế dù đã là thành viên Bạch kim của Grab mà tôi còn thấy chán, không còn muốn sử dụng dịch vụ của họ nữa”, anh Quốc cho biết.
Chị Mai cũng là thành viên Bạch kim của Grab, đưa ra so sánh: “Họ xếp hạng nghe cho sang vậy thôi chứ chẳng có ưu đãi gì giá trị mấy, trong khi cứ đến hẹn lại lên thì đẻ ra thêm phí và phụ phí, cũng là một cách tăng giá cước mà thôi”.