Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4E đoạn km0+00 đến km44 +600 (Bắc Ngầm - TP. Lào Cai) của Bộ Giao thông Vận tải ngày 29.10.2010 có tổng mức đầu tư trên 749 tỉ đồng. Năm 2013, UBND huyện Bảo Thắng ra quyết định thu hồi và giải phóng mặt bằng để triển khai thi công cầu Gia Phú thuộc dự án trên. Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của 67 hộ dân của ba thôn gồm thôn Hoà Lạc, Phú Xuân và thôn Bến Phà. Người dân hoàn toàn ủng hộ dự án này vì cầu mới sẽ đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng quá tải của chiếc cầu đường sắt Bến Đền.
Ngoài ra, giao thông thông suốt đời sống của các hộ dân sẽ khá hơn. Hàng chục hộ dân sớm tháo dỡ nhà cửa, ngừng trồng cấy hoa màu… nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng, nhường chỗ cho thi công dự án đảm bảo tiến độ. Thế nhưng, ba năm sau cầu Gia Phú vẫn chưa xong còn những hộ dân vẫn từng ngày mòn mỏi chờ tái định cư tại chỗ.
Ông Nguyễn Đức Mạnh - thôn Hoà Lạc (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) - bức xúc, “chúng tôi đồng tình, ủng hộ dự án, giao mặt bằng cho bên thi công nhưng 3 năm nay, chúng tôi vẫn không được tái định cư, không nhận được tiền thuê nhà hằng tháng là 1,5 triệu đồng/hộ”.
Ghi nhận tại công trình cầu Gia Phú là khung cảnh hoang tàn của những căn nhà xuống cấp, lâu ngày không có người ở. Cách đó không xa trạm trộn bêtông phục vụ cho công trình này cũng đã dừng hoạt động, cỏ cây mọc kín lối đi.
Đáng chú ý, cầu Gia Phú đang xây dựng dang dở, không có đường lên cầu. Ngoài việc dự án bị đình đốn, đường sá đi lại lầy lội, một số hộ dân còn cho rằng, tiền đền bù của họ cũng “bốc hơi”.
Ông Nguyễn Văn Xứng - thôn Phú Xuân (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) - cho rằng, giá đền bù từ năm 2011, trong khi chờ tái định cư thì số tiền đền bù không xây nổi căn nhà. “Chúng tôi cũng không biết kêu ai” - ông Xứng nói.
Dự án… không thực thi
Theo Ban quản lý các CTGT (Sở GTVT tỉnh Lào Cai), tháng 10.2014, Bộ GTVT điều chỉnh dự án là giảm quy mô chiều dài tuyến 11,6km do tách đoạn từ km33-km44+600 để lập dự án mới và áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội bằng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ do đó tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh còn 654 tỉ đồng. Hết năm 2015, giá trị xây lắp thực hiện đã đạt được trên 368 tỉ đồng nhưng vốn được cấp chỉ 276,8 tỉ đồng.
Ông Trịnh Bá Tùng - cán bộ Ban quản lý các CTGT - được uỷ quyền của ông Cao Văn Thuấn - Trưởng ban - cho biết, “chúng tôi còn nợ các nhà thầu trên 100 tỉ đồng và một số nhà thầu còn tháo chạy khỏi dự án này”. Cũng vì lý do thiếu vốn, Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã làm công văn xin tạm dừng thi công, tổ chức nghiệm thu, bàn giao một số gói thầu thuộc dự án và được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký chấp thuận.
Ngoài ra, ông Tùng thừa nhận, phần xây lắp cầu Gia Phú đã thực hiện được trên 45 tỉ đồng thì dừng và cần khoảng 17,5 tỉ đồng nữa mới có thể hoàn thiện phần 1,5km gồm đường dẫn lên cầu và cầu...
Về vấn đề tái định cư tại chỗ cho người dân, ông Tùng lý giải, dự án không có vốn lập khu tái định cư tập trung, trong khi có đến 33 hộ (44 suất) không thể tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, với hàng chục hộ dân này bị ảnh hưởng do dự án đình đốn vẫn trong cảnh màn trời, chiếu đất hằng năm trời thì không chấp nhận lý do trên và vì sao một dự lớn như vậy lại xa rời thực tế (!?).
Tin bài liên quan
- Tiếp vụ “Lộ diện quỹ “đen” khủng và những công trình hàng chục tỉ đắp chiếu: Giám đốc chỉ tự nhận kỷ luật khiển trách
- Phúc Thọ (Hà Nội): Công trình nông thôn mới gần 9 tỉ đồng bị “đắp chiếu”
- Cận cảnh núi quặng tồn và những khối thiết bị khủng đắp chiếu tại Hà Giang
- Vì sao sáng chế tàu hút bùn chỉ để...“đắp chiếu“?