Kinh phí tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác lao dốc từ 3,3 tỉ xuống còn 500 triệu

TRẦN TUẤN |

Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí dưới 500 triệu đồng. Trong khi trước đó, Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2) từng trình phương án tháo dỡ với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng.

Ngày 8.7, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 - cho biết, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thi phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) với kinh phí dưới 500 triệu đồng. Ngoài ra, kinh phí bán sắt vụn, phế liệu trạm thu phí sau khi tháo dỡ cũng sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Với câu hỏi, tại sao trước đây từ đề xuất của Chi cục Quản lý đường bộ 2.3, sau đó Cục Quản lý đường bộ đã đề xuất phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí 3,3 tỉ đồng, nhưng nay lại được phê duyệt chỉ dưới 500 triệu đồng?, ông Hoài cho rằng: Khi trình có 2 phương án gồm phương án 1 là tháo dỡ, hoàn trả đồng bộ mặt đường Quốc lộ tại trạm phu phí Cầu Rác bằng thảm nhựa thay thế mặt đường bằng bê tông với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng nhưng phương án đó không tiết kiệm được kinh phí nên không được duyệt. Còn phương án 2 là tháo dỡ và hoàn trả lại mặt đường bằng bê tông với diện tích ít hơn, tiết kiệm được kinh phí nên nay đã được phê duyệt phương án 2 với kinh phí dưới 500 triệu đồng để tiết kiệm nhất ngân sách.

Theo ông Hoài, dự án đã được phê duyệt quyết định báo cáo kinh tế kỹ thuật. Hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công tháo dỡ, hoàn trả mặt đường đang chờ Tổng Cục Đường bộ phê duyệt. Với kinh phí dưới 500 triệu đồng, dự án không phải đấu thầu mà chỉ định thầu.

Trước đó, ngày 31.5 và 1.6, Báo Lao Động đã có các bài viết “Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?” và “Vụ xin hơn 3 tỉ tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác: Sao phải bỏ ngân sách ?” đặt ra vấn đề đề xuất tháo dỡ trạm thu phí với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng là quá cao, dư luận bất bình. Đồng thời, bài báo cũng đặt ra vấn đề tại sao trạm thu phí do doanh nghiệp dựng lên để thu phí BOT mà khi kết thúc thu phí, nhà nước phải dùng ngân sách để tháo dỡ…

Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí Dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1.2009.

Dự án do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư được đặt trạm thu phí Cầu Rác cách tuyến đường tránh Thành phố Hà Tĩnh hơn 30km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi mét đường tránh nào cũng bị… thu phí.

Đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Cuối tháng 12.2020, trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý Đường bộ 2.3 quản lý. Sau hơn 2 năm dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, trạm thu phí này đã gây cản trở giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn do phương tiện đâm vào “chướng ngại vật” này.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Vụ xin hơn 3 tỉ tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác: Sao phải bỏ ngân sách?

TRẦN TUẤN |

Sau thông tin Báo Lao Động phản ánh về việc Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã đề xuất trích hơn 3,3 tỉ đồng để tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác, hoàn trả lại mặt đường, dư luận rất quan tâm và đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp thu phí xong lại để nhà nước lấy ngân sách dọn "rác"?

Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?

TRẦN TUẤN |

Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã lý giải về đề xuất trích 3,3 tỉ đồng để tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Bắt tạm giam 2 cựu cán bộ đại sứ quán liên quan vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Hai cựu cán bộ đại sứ ở Angola và Nga bị bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chuyến bay giải cứu.

Không khí lạnh tăng cường rất mạnh gây mưa, giảm nhiệt sâu mức nào?

AN AN |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, từ đêm nay Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Thu Quỳnh: Tôi ấn tượng với Bảo Thanh, diễn ăn ý với Doãn Quốc Đam

Nhóm PV |

Trong "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, nữ diễn viên Thu Quỳnh tiết lộ mong muốn sinh thêm con. Đồng thời cô cho biết mình ấn tượng với Bảo Thanh và Doãn Quốc Đam. 

Quá khứ tù tội của bà trùm Oanh "Hà" cầm đầu đường dây 1,6 tấn ma tuý

Việt Dũng |

Cũng giống như em gái là bà trùm Dung "Hà" dưới trướng Năm Cam, Oanh "Hà" tạo chỗ đứng trong giới mua bán ma tuý khi cầm đầu đường dây lên tới 1,6 tấn.

Hy hữu ngôi làng ở Quảng Ngãi 15 lần/năm bị giông sét đánh trúng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Bị giông sét đánh trúng liên tục, người dân ở làng Long Vót, xã Sơn Long, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) buộc phải tháo dỡ nhà cửa đi tìm nơi ở mới.

Vụ xin hơn 3 tỉ tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác: Sao phải bỏ ngân sách?

TRẦN TUẤN |

Sau thông tin Báo Lao Động phản ánh về việc Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã đề xuất trích hơn 3,3 tỉ đồng để tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác, hoàn trả lại mặt đường, dư luận rất quan tâm và đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp thu phí xong lại để nhà nước lấy ngân sách dọn "rác"?

Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?

TRẦN TUẤN |

Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã lý giải về đề xuất trích 3,3 tỉ đồng để tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?