Khuyến khích kiểm tra khí thải xe máy: Nhiều người chưa mặn mà

Kiều Trang |

TP. Hồ Chí Minh đang khuyến khích người dân có xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên đi kiểm tra khí thải. Dù đã kết hợp cả việc thí điểm một số địa điểm kiểm tra miễn phí, song nhiều người dân vẫn chưa thực mặn mà với khuyến khích này.

Ngày 15.5, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành, hướng tới kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ nay đến hết tháng 9, người dân sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki trên địa bàn 3 quận: 1, 3 và Phú Nhuận.

Đáng chú ý, người dân có xe môtô, xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên đến kiểm tra khí thải xe tại một trong 8 đại lý nói trên sẽ sẽ đăng ký vào tờ khai thông tin có sẵn.

Sau khi xe được kiểm tra nồng độ khí thải ở chế độ không tải; nếu đảm bảo tiêu chuẩn phát thải sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí. Còn nếu vượt mức 1 tiêu chuẩn cho phép thì sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng và được tư vấn để bảo dưỡng xe đúng cách.

Mặc dù vậy, nhiều người tỏ ra chưa thực sự mặn mà với khuyến khích này.

Bạn đọc Trần Viết Đan cho hay: "Theo tôi, khuyến khích của thành phố là rất hợp lý. Tuy nhiên, xe chạy 5 năm thì vẫn còn khá mới, có khi mới qua thời gian chạy roda, kể cả ôtô. Chính vì vậy việc người dân tự nguyện đưa xe đi kiểm tra sẽ rất ít. Chưa kể sẽ có người lo ngại việc nếu xe đi kiểm tra mà không đạt tiêu chuẩn về khí thải thì sẽ giải quyết ra sao".

Còn bạn đọc Đỗ Quốc Đạt nói: "Tôi nghĩ trước tiên các hãng xe phải có trách nhiệm với xe mình đã bán ra. Thứ nhất, xe xuất xưởng bán ra phải đạt chuẩn khí thải do cơ quan ban ngành quy định. Thứ hai, xe đi trên 5 năm thì hãng phải có trách nhiệm kiểm tra miễn phí và tiến hành sửa chữa thay thế các phụ tùng cần thiết để xe đạt được tiêu chuẩn khí thải. Thứ ba, xe trên 10 năm nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải nữa thì hãng có trách nhiệm thu hồi và tiêu hủy. Trị giá xe khi thu hồi được tính do cơ quan thẩm định giá và người dân phải hợp tác. Còn xe nào 10 năm vẫn đạt tiêu chuẩn thì tiếp tục cho lưu hành, nhưng hàng năm phải đi kiểm tra khí thải định kỳ".

"Tôi thường thấy xe buýt đời cũ và xe tải chở hàng xả khói đen mù mịt trên đường. Còn xe máy thì hoặc do xe bị hỏng, hoặc do độ chế lại mới xả khí thải không đạt chuẩn chứ không phải hao mòn theo thời gian. Ví như một chiếc wave dream từ đời 2010 là đã đạt tiêu chuẩn khí thải rồi. Vậy nên tôi thấy khuyến khích đối với xe máy cũng tốt, nhưng không nên chỉ tập trung vào xe máy" - Bạn đọc Hoàng Thiên Vương nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, bạn đọc Vũ Sợi cho rằng: "Vấn đề khí thải của phương tiện giao thông thải ra môi trường không chỉ có xe máy. Và việc khuyến khích kèm kiểm tra miễn phí đương nhiên rất tốt, nhưng nếu chỉ dựa trên sự tự nguyện thì chưa chắc người dân đã mặn mà. Chỉ thực sự rảnh thì người ra mới đi".

Kiều Trang
TIN LIÊN QUAN

TPHCM bắt đầu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy từ 5 năm trở lên

MINH QUÂN |

Từ nay đến hết tháng 9, người dân trên địa bàn TPHCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe.

TPHCM: Kiểm tra đột xuất khí thải xe ô tô

MINH QUÂN |

Ngày 6.11, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành kiểm tra khí thải đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ tại bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân).

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

TPHCM bắt đầu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy từ 5 năm trở lên

MINH QUÂN |

Từ nay đến hết tháng 9, người dân trên địa bàn TPHCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe.

TPHCM: Kiểm tra đột xuất khí thải xe ô tô

MINH QUÂN |

Ngày 6.11, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành kiểm tra khí thải đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ tại bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân).

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.