Không thể chỉ "rút kinh nghiệm" sau khi “băm nát” quy hoạch

Tiến Nguyễn |

Việc “băm nát” quy hoạch khiến tuyến đường Lê Văn Lương cùng một số tuyến đường khác bị “bức tử” bởi mật độ dân số tăng lên, tiện ích giảm, nạn tắc đường, ngập lụt, ô nhiễm môi trường hoành hành…, nhưng Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chỉ xin rút kinh nghiệm.

Một việc to như con voi để rút kinh nghiệm xuống bằng cây kim, khó như thế ai cũng có thể làm được.

Ngày 17.5.2022, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr, Thanh tra Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; các chủ đầu tư dự án, công trình và tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính.

Kết luận chỉ ra hàng loạt những sai phạm, thiếu sót của Sở Quy hoạch Kiến Trúc, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng, chính quyền một số địa phương của TP Hà Nội trong việc điều chỉnh quy hoạch, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, khiến cho mật độ dân số khu vực tăng, tiện ích giảm, giao thông ùn tắc, ngập lụt thường xuyên, rác thải và ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ nguyên nhân chính dẫn tới “băm nát” các tuyến phố này là do việc điều chỉnh quy hoạch của TP Hà Nội và các cơ quan chuyên môn, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân, cũng như đề xuất xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Ấy thế nhưng, sai phạm khiến nhiều tuyến đường không còn cơ hội sửa chữa đó lại được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội trả lời bằng văn bản số 3068/QHKT-TTr ngày 15/7/2022 về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17.5.2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trong đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc nêu rõ “Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số nội dung thiếu sót trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu – Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, sẽ được nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Việc để các tòa nhà cao tầng mọc lên san sát, thậm chí trên trục Lê Văn Lương chỉ khoảng 2km nhưng có tới 40 tòa cao ốc đã gây ra những hậu quả không thể khắc phục.

Trong đó, nhiều tòa nhà được điều chỉnh từ 5 tầng lên tới trên 30 tầng, làm tăng diện tích xây dựng, diện tích sàn, tăng dân số, đồng nghĩa với việc giảm các tiện ích, gây áp lực lớn đối với giao thông, thoát nước, môi trường… để lại hậu quả cả trăm năm sau chưa chắc đã khắc phục được.

Thế nhưng, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chỉ bằng ba từ “rút kinh nghiệm” là có thể phủi tay, mặc kệ ảnh hưởng tiêu cực của nó đến đời sống dân sinh, đời sống xã hội và đặc biệt là hệ lụy lâu dài đối với sự phát triển của Thủ đô.

Đã đến lúc, Hà Nội cần nghiêm túc nhìn lại, thẳng thắn chỉ ra những sai phạm, thiếu sót của mình, mạnh tay xử lý những lãnh đạo, cán bộ liên quan, có như vậy người dân mới tin, mới phục. Chứ cứ sai rồi xin “rút kinh nghiệm”, thì ai cũng làm được(!).

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Đường Lê Văn Lương là điển hình của việc quy hoạch bất cập

Anh Tuấn |

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là điển hình của việc quy hoạch bất cập. Quy hoạch bất cập, không đồng bộ hạ tầng dẫn đến tình trạng mưa to là ngập lụt, tắc đường.

Sở Quy hoạch Hà Nội "xin rút kinh nghiệm" về sai phạm ở Lê Văn Lương

Vương Trần |

Hà Nội - Với những vi phạm liên quan tới việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết sẽ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: Có dấu hiệu "lợi ích nhóm" hay không?

VƯƠNG TRẦN |

Với những sai phạm về xây dựng trên tuyến đường Lê Văn Lương, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, trả lời cho dư luận rõ về việc có “lợi ích nhóm” hay không, trách nhiệm như thế nào và xử lý nghiêm để mang tính răn đe. Nếu không có “lợi ích nhóm” thì cũng trả lời cho dư luận được rõ, tránh râm ran tin đồn, xì xào trong dư luận.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Khán giả Việt Nam tin thầy trò ông Park Hang-seo sẽ vô địch AFF Cup 2022

AN NGUYÊN |

Dù gặp bất lợi về mặt tỉ số so với đối thủ Thái Lan, nhưng người hâm mộ và cổ động viên Việt Nam vẫn tin vào một chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân khách, qua đó giành ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Đường Lê Văn Lương là điển hình của việc quy hoạch bất cập

Anh Tuấn |

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là điển hình của việc quy hoạch bất cập. Quy hoạch bất cập, không đồng bộ hạ tầng dẫn đến tình trạng mưa to là ngập lụt, tắc đường.

Sở Quy hoạch Hà Nội "xin rút kinh nghiệm" về sai phạm ở Lê Văn Lương

Vương Trần |

Hà Nội - Với những vi phạm liên quan tới việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết sẽ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: Có dấu hiệu "lợi ích nhóm" hay không?

VƯƠNG TRẦN |

Với những sai phạm về xây dựng trên tuyến đường Lê Văn Lương, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, trả lời cho dư luận rõ về việc có “lợi ích nhóm” hay không, trách nhiệm như thế nào và xử lý nghiêm để mang tính răn đe. Nếu không có “lợi ích nhóm” thì cũng trả lời cho dư luận được rõ, tránh râm ran tin đồn, xì xào trong dư luận.