Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó có điểm mới là "học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép. Đồng thời, giáo viên không còn bị cấm sử dụng điện thoại di động khi đang dạy trên lớp”.
Thông tư 32 thật sự đã làm nóng lên câu chuyện về chiếc điện thoại nhiều ngày qua, có nên hay không cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học?
Một số ý kiến của thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh đồng tình, tuy nhiên cũng không ít thầy cô, phụ huynh phản đối. Ý kiến đồng tình hay phản đối đều viện dẫn giải thích với những lý do khác nhau giữa lợi ích và hệ lụy khi cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.
Là giáo viên sắp về hưu, tôi xin được chia sẻ những suy nghĩ cùng đồng nghiệp và các em học sinh để có thêm góc nhìn về câu chuyện xung quanh “chiếc điện thoại”.
Thứ nhất, điện thoại là một phương tiện thông tin liên lạc hiện đại ngày nay mà ai cũng đều phải công nhận nó giúp kết nối thế giới và con người gần nhau hơn. Đây là sự tiến bộ lợi ích của khoa học kỹ thuật đem lại để phục vụ cuộc sống con người. Điện thoại là công cụ học tập tiện ích.
Thứ hai, khoa học kỹ thuật với những phát minh đem lại lợi ích cho con người nói chung và chiếc điện thoai nói riêng, tuy nhiên con người cũng đã lợi dụng sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật để thực hiện cho mục đích riêng của mình như việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để chế tạo ra vũ khí, chất nổ…
Thứ ba, ngày nay khoa học kỹ thuật diễn ra như vũ bão nếu chúng ta không nắm bắt tiếp cận sẽ trở nên lạc hậu với các nước tiên tiến. Việc Chính phủ ta cũng như ngành GDĐT không thể đứng ngoài sự tiến bộ chung của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ nhất là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Với sự tiến bộ của công nghệ 4.0, 5.0 là xu hướng tất yếu chúng ta phải bước vào đường đua này.
Như vậy việc Bộ GDĐT cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học phục vụ việc học là một tất yếu khách quan cần được khuyến khích, giúp học sinh nhanh chóng cập nhật, tiếp cận tri thức của nhân loại nói chung kiến thức phục vụ bài học nói riêng là bổ ích thức thời.
Tuy nhiên như nói ở trên việc sử dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật nhằm vào mục đích gì mới là điều quan trọng nếu học sinh sử dụng điện thoại vào việc tra cứu tìm kiếm giải quyết vấn đề phục vụ cho bài học thì rất bổ ích.
Vậy vì sao có ý kiến phản đối việc sử dụng điện thoại trong giờ học? Câu trả lời theo cá nhân tôi đó là chúng ta sợ không kiểm soát được việc sử dụng điện của học sinh trong giờ học có đúng mục đích nội dung học tập hay không mà thôi.
Để giúp các em có kỹ năng sử dụng điện thoại khai thác kiến thức trong giờ học và giải tỏa băn khoăn của thầy cô, phụ huynh, học sinh Bộ GDĐT nên có hướng dẫn qui định thực hiện việc này một cách thống nhất. Theo tôi khi cho học sinh được sử dụng điện thoại tong giờ học cần phải thực hiện một số qui định sau:
Trước hết, thầy cô cần xem xét mục đích yêu cầu của bài học để xác định phương pháp giảng dạy, phương tiện thực hiện, nội dung bài học có cần sử dụng điện thoại không tránh việc lạm dụng điện thoại của học sinh trong giời học.
Thứ đến khi sử dụng điện thoại nên tổ chức theo phương pháp thảo luận nhóm giáo viên dễ dàng kiểm soát việc sử dụng của các em hơn.
Rồi khi thảo luận nhóm cần sử dụng điện thoại giáo viên phải qui định thời gian cụ thể nhằm hạn chế được học sinh tranh thủ lướt Facebook, chơi game, xem phim, nhắn tin… Khi hết thời gian sử dụng nhất định các nhóm phải báo cáo kết quả thảo luận, tìm kiếm nội dung yêu cầu của thầy cô.
Cuối cùng nên có qui chế sử dụng điện thoại trong giờ học nếu học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc học sinh nào thực hiện đúng được khen thưởng để giúp các em dần dần hình thành thói quen văn hóa sử dụng điện thoại trong giờ học.
Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học là tiếp cận sự tiến bộ khoa học là xu thế chung không nên cấm như trước đây. Tất nhiên với qui đinh của Thông tư 32 ban đầu không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng vì những hệ lụy nói trên.
Nhưng tin rằng khi thực hiện với những qui định chặt chẻ thì việc sử dụng điện thoại trong giờ học dần đi vào nề nếp tiết học thêm sinh động hấp dẫn hiệu quả nhiều hơn nỗi lo của phụ huynh, học sinh và thầy cô.