Không nên trì hoãn lâu việc lắp đặt camera trên xe vận tải

Thế Lâm |

Nghị định 10/2020/NĐ-CP qui định trước ngày 1.7 tới, các phương tiện vận tải gồm ôtô khách từ 9 chỗ trở lên, ôtô vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, sẽ phải lắp đặt camera giám sát tài xế và hành khách.

Qui định này được xem là một trong nhiều điều kiện để các chủ xe được kinh doanh dịch vụ vận tải. Nhưng trên hết, các hình ảnh từ camera được lưu trữ, nhằm mục đích nâng cao an toàn, an ninh giao thông đối với các loại phương tiện đường bộ kể trên.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 200.000 phương tiện được điều chỉnh theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP tại Điều 13 và Điều 14. Hình ảnh lưu trữ từ camera phải đạt tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự li đến 500km, và đạt tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự li trên 500km.

Không ít chủ xe, các doanh nghiệp đã lần lượt trang bị camera cho phương tiện vận tải trong thời gian qua. Tuy nhiên gần đây, phía Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam dự kiến sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lùi thời gian lắp đặt camera trên phương tiện vận tải đến thời điểm tháng 7.2023, có nghĩa là kéo dài thời gian thêm 2 năm.

Lí do được đưa ra là, các doanh nghiệp vận tải bằng ôtô thời gian qua do ảnh hưởng dịch COVID-19 kinh doanh gặp khó khăn. Trong khi đó, kinh phí để trang bị, lắp đặt camera cho phương tiện đối với những doanh nghiệp có nhiều đầu xe cũng không phải là ít.

Trên thực tế, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế chứ không riêng gì đối với ngành vận tải bằng ôtô. Thời gian qua, nền kinh tế đã từng bước hồi phục, và vận tải bằng ôtô chính là một trong những ngành phục hồi đầu tiên. Và thậm chí, trong nhiều thời điểm, như các dịp lễ tết, dịp nghỉ, phương tiện vận tải hành khách đường bộ còn hoạt động sôi động.

Khi ngành vận tải bằng ôtô hồi phục và càng hoạt động sôi nổi, năng động, việc lắp đặt camera giám sát càng cần thiết hơn bao giờ hết nhằm kiểm soát hoạt động của phương tiện và hành vi của lái xe, qua đó phòng ngừa những phương tiện chở quá tải, nhồi nhét hành khách... để kịp thời xử lí, ngăn chặn.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có số vụ tai nạn giao thông thuộc loại cao trên thế giới. Chính vì thế, các qui định nhằm giám sát, ngăn ngừa những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, nhằm hạn chế số vụ tai nạn, tình trạng chèn ép và hành hung hành khách, cần được áp dụng nghiêm. Mục tiêu cuối cùng là giúp các chủ xe, tài xế và cả hành khách chấp hành nghiêm luật pháp giao thông và an toàn giao thông, để mỗi giờ, mỗi ngày kéo giảm số vụ tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất có thể.

Một khi các vụ tai nạn giao thông giảm xuống, hành vi của cả tài xế và hành khách chấp hành đúng các qui định về an toàn giao thông, thì chính các chủ xe và doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi chứ không phải ai khác. Chủ xe và doanh nghiệp sẽ hạn chế được thiệt hại về tài sản, kinh tế.

Lùi thời hạn lắp đặt camera giám sát xe vận tải vì khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19, nhưng không nên kéo lùi tới 2 năm, trong khi tai nạn giao thông thì đang xảy ra từng phút, từng giờ và từng ngày, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giao thông vận tải

Minh Hạnh |

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ cần có thêm nhiều chính sách mới hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Quý I/2021, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân gần 6.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết quý I/2021, Bộ này đã giải ngân được khoảng gần 6.000 tỉ đồng (đạt hơn 16% kế hoạch năm), cao hơn so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

TPHCM còn hơn 84.000 ôtô kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển vàng

Huân Cao |

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện còn trên 84.000 xe ôtô kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số nền màu vàng, lực lượng chức năng sẽ tăng cường làm việc thứ bảy, chủ nhật để thực hiện đổi biển số cho người dân.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Kiến nghị các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giao thông vận tải

Minh Hạnh |

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ cần có thêm nhiều chính sách mới hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Quý I/2021, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân gần 6.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết quý I/2021, Bộ này đã giải ngân được khoảng gần 6.000 tỉ đồng (đạt hơn 16% kế hoạch năm), cao hơn so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

TPHCM còn hơn 84.000 ôtô kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển vàng

Huân Cao |

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện còn trên 84.000 xe ôtô kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số nền màu vàng, lực lượng chức năng sẽ tăng cường làm việc thứ bảy, chủ nhật để thực hiện đổi biển số cho người dân.