Không cho đấu nối 14 tuyến đường ở Quảng Trị sẽ gây hệ lụy

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị cho rằng, lấy lý do ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn dự án BOT để ngăn việc đấu nối 14 tuyến đường là không thỏa đáng, và sẽ gây nhiều hệ lụy.

Lý do nhà đầu tư đường BOT không đồng ý cho đấu nối

Liên quan đến sự việc 14 đoạn đường ngang của thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) không được đấu nối vào Quốc lộ 1A được phản ánh qua bài viết “14 tuyến đường ở một thị trấn tại Quảng Trị 6 năm không được đấu nối với Quốc lộ 1 do có trạm thu phí BOT”, phóng viên Báo Lao Động tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân khiến việc đấu nối bị ách tắc suốt một thời gian dài.

Theo đó, trước đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư dự án đường BOT qua huyện Triệu Phong) đã có ý kiến bằng văn bản đối với quy hoạch đấu nối các đường ngang vào đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua thị trấn Ái Tử.

Theo chủ đầu tư dự án đường BOT, tỉnh Quảng Trị có đầu tư đường Hùng Vương từ thành phố Đông Hà kéo dài đi song song với tuyến Quốc lộ 1A đến huyện Triệu Phong. Do đó, khi các trục ngang đoạn qua thị trấn Ái Tử quy hoạch đấu nối từ Quốc lộ 1A được đầu tư hoàn thành, sẽ kết nối với tuyến đường Hùng Vương.

Đường không được đấu nối, người dân đi lại vất vả. Ảnh: Hưng Thơ.
Đường không được đấu nối, người dân đi lại vất vả. Ảnh: Hưng Thơ.

Đồng thời, khi mạng lưới giao thông theo quy hoạch do UBND huyện Triệu Phong được đầu tư kết nối các trục ngang, trục dọc hoàn chỉnh về phía Tây và phía Đông đấu nối với tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Ái Tử, các phương tiện tham gia giao thông sẽ đi tránh qua trạm thu phí BOT là không tránh khỏi.

Vì vậy, để đảm bảo khả năng hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng BOT được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải với nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh chưa đồng ý với việc bổ sung quy hoạch đấu nối các đường ngang vào Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Ái Tử.

Không thỏa đáng, gây nhiều hệ lụy

Theo lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh lấy lý do không đồng ý việc bổ sung quy hoạch đấu nối các tuyến đường ở thị trấn Ái Tử vào Quốc lộ 1A vì lo phân lưu các phương tiện giao thông là không thỏa đáng.

Đầu tiên, trong số 14 tuyến đường cần đấu nối vào Quốc lộ 1A, có đến 12 tuyến đường hình thành trước khi dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị được Chính phủ giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Con đường 2 làn là điểm nhấn của huyện Triệu Phong đi vào khu dân cư, cụm công nghiệp thị trấn Ái Tử còn một đoạn ngắn chưa thi công vì chưa được phép đấu nối Quốc lộ 1A. Ảnh: Hưng Thơ.
Con đường 2 làn là điểm nhấn của huyện Triệu Phong đi vào khu dân cư, cụm công nghiệp thị trấn Ái Tử còn một đoạn ngắn chưa thi công vì chưa được phép đấu nối Quốc lộ 1A. Ảnh: Hưng Thơ.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Ái Tử bằng phẳng, thẳng, có hệ thống điện chiếu sáng tầm nhìn thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông khi đấu nối với các tuyến đường ngang. Việc đấu nối các tuyến đường giao thông nội thị thị trấn Ái Tử hiện không làm ảnh hưởng đến lưu lượng, phân lưu phương tiện qua Trạm thu phí của BOT.

“Lý do mà nhà đầu tư đưa ra để không đồng ý việc đấu nối là không thỏa đáng, dẫn đến việc 14 đoạn đường không được đấu nối, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của thị trấn Ái Tử và huyện Triệu Phong, trực tiếp làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông và tạo bức xúc kéo dài trong nhân dân” - lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong khẳng định.

Ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, khó khăn trong việc đấu nối 14 đoạn đường ở thị trấn Ái Tử có 2 điểm, đầu tiên là quy hoạch, giải phóng mặt bằng của UBND huyện Triệu Phong và thứ hai là chưa có sự thống nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh.

“Để giải quyết vấn đề này là rất khó, nhưng Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND huyện Triệu Phong hoàn thành quy hoạch đấu nối, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, và tiến tới đàm phán với nhà đầu tư BOT để đi đến thống nhất” - ông Trần Hữu Hùng cho hay.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

14 tuyến đường ở một thị trấn tại Quảng Trị 6 năm không được đấu nối với Quốc lộ 1 do có trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Suốt 6 năm nay, người dân và chính quyền địa phương liên tục có kiến nghị, nhưng điều lạ lùng là 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1.

Nan giải bài toán đấu nối đường vào Quốc lộ và dự án BOT ở Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình hiện có nhiều tuyến đường đang vướng mắc trong việc đấu nối vào Quốc lộ và dự án BOT. Để giải được bài toán khó này cần sự vào cuộc của bộ, ngành Trung ương lẫn địa phương.

Vướng dự án BOT, đường gần 200 tỉ đồng làm xong rồi nằm chờ... đấu nối

CÔNG SÁNG |

Tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố, được xây dựng gần 1 năm qua với quy mô 4 làn đường, nhưng nơi giao nhau với đường tránh hiện tại vẫn chưa được đấu nối do vướng dự án BOT.

Thanh Hằng gửi đơn tố Hoàng Thùy tung tin sai

ĐÔNG DU |

Trưa 19.7, phía siêu mẫu Thanh Hằng xác nhận với phóng viên Báo Lao Động về việc gửi đơn tố cáo Hoàng Thùy tới Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Hà Nội giảm dân số khu quy hoạch đất vàng Giảng Võ

KHÁNH AN |

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu đất vàng Giảng Võ.

Điểm sàn xét tuyển của 29 trường đại học năm 2024

Vân Trang |

Điểm sàn xét tuyển năm 2024 được Lao Động cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất.

Lấy dị vật bỏ quên 5 năm trong cơ thể người phụ nữ ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 19.7, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật kịp thời lấy dị vật bỏ quên 5 năm trong cơ thể người phụ nữ.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai nằm sàn sau khi rộ tin xấu

Gia Miêu-Anh Tú |

TPHCM - Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) đã nằm sàn trong phiên giao dịch sáng nay sau khi rộ tin xấu.

14 tuyến đường ở một thị trấn tại Quảng Trị 6 năm không được đấu nối với Quốc lộ 1 do có trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Suốt 6 năm nay, người dân và chính quyền địa phương liên tục có kiến nghị, nhưng điều lạ lùng là 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1.

Nan giải bài toán đấu nối đường vào Quốc lộ và dự án BOT ở Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình hiện có nhiều tuyến đường đang vướng mắc trong việc đấu nối vào Quốc lộ và dự án BOT. Để giải được bài toán khó này cần sự vào cuộc của bộ, ngành Trung ương lẫn địa phương.

Vướng dự án BOT, đường gần 200 tỉ đồng làm xong rồi nằm chờ... đấu nối

CÔNG SÁNG |

Tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố, được xây dựng gần 1 năm qua với quy mô 4 làn đường, nhưng nơi giao nhau với đường tránh hiện tại vẫn chưa được đấu nối do vướng dự án BOT.