Kẹt xe, ngập nước triền miên
Hàng chục năm nay, 4,5 km QL13 nói trên đã là cửa ngõ hết sức quan trọng của TPHCM đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… và các tỉnh Tây Nguyên. Từ những “cánh đồng chó ngáp” ở hai bên đường vào những năm 90, tốc độ đô thị hóa quá nóng đã khiến nơi đây thành đô thị, xí nghiệp, công xưởng... Thực tế, 4,5km QL13 hiện chỉ rộng 18 - 20m, trong khi lưu lượng xe từ các tỉnh đổ về Bến xe Miền Đông, vào trung tâm TPHCM quá đông, khiến cho khu vực này thành điểm nóng kẹt xe.
Ông Nguyễn Việt Cường - ngụ tại khu dân cư Sông Đà, phường Hiệp Bình Chánh - cho biết: “Giờ cao điểm, đặc biệt là thứ 2, hàng chục ngàn xe cộ đủ loại rồng rắn nêm chật cứng con đường này, vô cùng mỏi mệt”. Ông Phan Kế Lợi - Phó Tổng GĐ Cty Thái Bình Shoes - nói: “Cty tôi ở Bình Dương, mỗi sáng đi làm, đối với tôi, đoạn đường thoát ra khỏi cửa ngõ Sài Gòn là một… cực hình”. Ông Lợi cho biết, xe hơi bò hết 4,5km QL13 là gần 1 giờ, trong khi sang đoạn địa bàn tỉnh Bình Dương, cũng trên QL13, với gần 20km, chỉ mất 30 phút. Ông Đặng Quốc Toàn - ngụ đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh - nói: “Mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, là kẹt xe. Không thể đi ôtô được, tôi phải đi xe ôm qua cầu Bình Triệu. Vậy mà cũng mất gần 2 tiếng mới tới…”.
Theo ông Nguyễn Văn Trường - ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức: “Do hai bên đường không có cống thoát nước, rạch cầu Ông Dầu và rạch cầu Đúc Nhỏ quá hẹp, thêm bị bồi lấp hàng chục năm, nên cứ mỗi trận mưa xuống, dù nhỏ hay lớn, ngập nước vẫn diễn ra thường xuyên trên tuyến đường này. Bà con 2 bên đường vô cùng khổ ải”. Có đến hơn 1.000 hộ dân thuộc khu vực cầu Ông Dầu và cầu Đúc Nhỏ bị ảnh hưởng ngập nước trên QL3.
Khổ vì quy hoạch “treo”
Ông Nguyễn Phát Đạt - chủ sa lon ôtô Ngọc An - kể: “Vì dự án cầu đường Bình Triệu 2 mà tôi buộc phải nhận tiền bồi thường với giá rẻ bèo 5,2 tỉ đồng, để giao lại trên 2.000m2 đất cho dự án. Vậy mà đến nay, dự án vẫn chưa ra đâu vào đâu. Người dân vì dự án chấp nhận giao đất, nhận tiền bồi thường và ra đi, thì Nhà nước cũng phải vì dân mà triển khai nhanh chóng dự án cho dân nhờ chứ”. Sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án, ông Đạt buộc phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước từng năm một, chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, địa điểm thuê làm sa lon của ông Đạt cũng trên con QL13 này, nên thường xuyên khốn khổ trong cảnh kẹt xe, ngập nước…
Hàng trăm hộ dân sinh sống ven QL13, thuộc địa bàn phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước cũng dở khóc dở mếu vì vướng quy hoạch “treo” của dự án cầu đường Bình Triệu 2. Ông Lê Văn Cương - ngụ phường Hiệp Bình Chánh - nói: “Quy hoạch mở rộng đường ban đầu là 32m, rồi nâng lên thành 53m và nghe đâu tiếp tục lên… 60m. Do đất, nhà bị nằm trong lộ giới quy hoạch đường, nên suốt gần 16 năm qua, không ai được cấp phép xây dựng. Chờ, chờ mãi chẳng thấy mở rộng đường; nhà cửa xây không được, bán cũng không xong”.
Tin bài nổi bật