Viết tiếp vụ “4,5km đường, 16 năm làm chưa xong” ở TPHCM:

Khốn khổ nơi cửa ngõ Sài Gòn

Cao Nguyễn Đông Anh |

Sau khi Lao Động đăng bài “TPHCM: 4,5km đường, 16 năm làm chưa xong” (15.3), phản ánh việc trì trệ của dự án cầu đường Bình Triệu 2; chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều thông tin từ hàng trăm hộ dân sống ở QL13. Kể từ khi hình thành dự án “treo” này, cũng là lúc hàng trăm hộ dân nơi cửa ngõ này của TPHCM nếm bao nhiêu khổ ải…

Kẹt xe, ngập nước triền miên

Hàng chục năm nay, 4,5 km QL13 nói trên đã là cửa ngõ hết sức quan trọng của TPHCM đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… và các tỉnh Tây Nguyên. Từ những “cánh đồng chó ngáp” ở hai bên đường vào những năm 90, tốc độ đô thị hóa quá nóng đã khiến nơi đây thành đô thị, xí nghiệp, công xưởng... Thực tế, 4,5km QL13 hiện chỉ rộng 18 - 20m, trong khi lưu lượng xe từ các tỉnh đổ về Bến xe Miền Đông, vào trung tâm TPHCM quá đông, khiến cho khu vực này thành điểm nóng kẹt xe.

Ông Nguyễn Việt Cường - ngụ tại khu dân cư Sông Đà, phường Hiệp Bình Chánh - cho biết: “Giờ cao điểm, đặc biệt là thứ 2, hàng chục ngàn xe cộ đủ loại rồng rắn nêm chật cứng con đường này, vô cùng mỏi mệt”. Ông Phan Kế Lợi - Phó Tổng GĐ Cty Thái Bình Shoes - nói: “Cty tôi ở Bình Dương, mỗi sáng đi làm, đối với tôi, đoạn đường thoát ra khỏi cửa ngõ Sài Gòn là một… cực hình”. Ông Lợi cho biết, xe hơi bò hết 4,5km QL13 là gần 1 giờ, trong khi sang đoạn địa bàn tỉnh Bình Dương, cũng trên QL13, với gần 20km, chỉ mất 30 phút. Ông Đặng Quốc Toàn - ngụ đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh - nói: “Mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, là kẹt xe. Không thể đi ôtô được, tôi phải đi xe ôm qua cầu Bình Triệu. Vậy mà cũng mất gần 2 tiếng mới tới…”.

Theo ông Nguyễn Văn Trường - ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức: “Do hai bên đường không có cống thoát nước, rạch cầu Ông Dầu và rạch cầu Đúc Nhỏ quá hẹp, thêm bị bồi lấp hàng chục năm, nên cứ mỗi trận mưa xuống, dù nhỏ hay lớn, ngập nước vẫn diễn ra thường xuyên trên tuyến đường này. Bà con 2 bên đường vô cùng khổ ải”. Có đến hơn 1.000 hộ dân thuộc khu vực cầu Ông Dầu và cầu Đúc Nhỏ bị ảnh hưởng ngập nước trên QL3.

Khổ vì quy hoạch “treo”

Ông Nguyễn Phát Đạt - chủ sa lon ôtô Ngọc An - kể: “Vì dự án cầu đường Bình Triệu 2 mà tôi buộc phải nhận tiền bồi thường với giá rẻ bèo 5,2 tỉ đồng, để giao lại trên 2.000m2 đất cho dự án. Vậy mà đến nay, dự án vẫn chưa ra đâu vào đâu. Người dân vì dự án chấp nhận giao đất, nhận tiền bồi thường và ra đi, thì Nhà nước cũng phải vì dân mà triển khai nhanh chóng dự án cho dân nhờ chứ”. Sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án, ông Đạt buộc phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước từng năm một, chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, địa điểm thuê làm sa lon của ông Đạt cũng trên con QL13 này, nên thường xuyên khốn khổ trong cảnh kẹt xe, ngập nước…

Hàng trăm hộ dân sinh sống ven QL13, thuộc địa bàn phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước cũng dở khóc dở mếu vì vướng quy hoạch “treo” của dự án cầu đường Bình Triệu 2. Ông Lê Văn Cương - ngụ phường Hiệp Bình Chánh - nói: “Quy hoạch mở rộng đường ban đầu là 32m, rồi nâng lên thành 53m và nghe đâu tiếp tục lên… 60m. Do đất, nhà bị nằm trong lộ giới quy hoạch đường, nên suốt gần 16 năm qua, không ai được cấp phép xây dựng. Chờ, chờ mãi chẳng thấy mở rộng đường; nhà cửa xây không được, bán cũng không xong”. 

 

Cao Nguyễn Đông Anh
TIN LIÊN QUAN

Đường phố chật cứng, chợ Tết tấp nập ngày cuối cùng của năm

Văn Đức |

Yên Bái - Khu vực chợ trung tâm huyện Văn Yên vẫn tấp nập, đường phố chật cứng người mua sắm trong ngày 30 Tết.

Hoa quả độc lạ cho mâm cúng gia tiên ngày Tết Nguyên đán

Minh Hà - Việt Anh |

Dịp Tết năm nay, tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên (Hà Nội) xuất hiện nhiều loại nông sản độc lạ. Trong số đó không thể thiếu những loại trái cây tạo hình.

Nhiều cung đường, địa điểm tham quan của Thủ đô vắng vẻ chiều 30 Tết

Hải Danh - Bùi Thơm |

Hà Nội - Chiều 30 Tết, các tuyến đường, địa điểm tham quan du lịch tại Hà Nội bình yên, vắng vẻ và không còn kẹt xe như những ngày trước đó.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đón khách thông Tết

Minh Hạnh |

Hôm nay, 21.1.2023 ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần, lượng khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã giảm mạnh so với những ngày trước đó. Ước tính sẽ có khoảng 65.000 lượt khách qua Cảng trong ngày.

10 lời chúc Tết Nguyên đán thay thế Happy New Year

Vân Trang |

Ngoài lời chúc "Happy New Year", bạn có thể tham khảo thêm những câu chúc tiếng Anh bên dưới đây để gửi tới người thân vào dịp Tết Nguyên đán 2023.

Nghề trông thú cưng ngày Tết ở Trung Quốc đắt khách trở lại

Thanh Hà |

Tại khách sạn của Zhou Tianxiao ở ngoại ô phía bắc Bắc Kinh, lượng đặt phòng đang tăng nhanh khi Trung Quốc nới lỏng quy định ngừa COVID-19 làm bùng nổ du lịch.

Ronaldo và nỗ lực đảm bảo thành công lâu dài cho bóng đá Saudi Arabia

NGUYỄN ĐĂNG |

Tâm điểm của sự chú ý vào bóng đá Saudi Arabia lúc này là thương vụ Cristiano Ronaldo chuyển đến khoác áo câu lạc bộ Al Nassr. Đó là minh chứng cho tham vọng vươn tầm ra thế giới của bóng đá nơi đây.

Những điểm bắn pháo hoa Tết Nguyên đán 2023 trên cả nước

Vân Trang |

Nhiều địa phương đã lên kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên Đán 2023. Lao Động cập nhật danh sách các địa điểm bắn pháo hoa của các tỉnh trên cả nước.