Khó xử lý dịch vụ kinh doanh vận tải xe đi chung, đi ghép

Minh Hạnh |

Loại hình “xe đi chung”, “xe đi ghép” đang nở rộ trên không gian mạng đã vi phạm quy định kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng. Mặc dù hoạt động với số lượng lớn, nhưng không thể thống kê vì đây là hoạt động chui, không chịu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặc dù là hoạt động trái quy định pháp luật nhưng những chiếc “xe đi ghép”, “xe kết hợp đi chung” lại rất được lòng khách hàng, người dân vì tiện lợi. Thậm chí, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều hành khách đã bảo vệ tài xế bằng cách nhận là người nhà cùng đi có việc khiến việc xử lý rất khó khăn.

Trên thực tế, đây là hình thức “lách luật” để trốn thuế và tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng với các loại hình vận tải hành khách khác, trong đó có vận tải hành khách tuyến cố định.

Từ Hà Nội đi Tuyên Quang với giá 250.000đ/người. Ảnh: Minh Hạnh
Xe ghép từ Hà Nội đi Tuyên Quang có giá 250.000 đồng/người. Ảnh: Minh Hạnh

Theo quy định tại Điều 7 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, những phương tiện chở khách và có thu tiền của hành khách tức là có hoạt động kinh doanh vận tải và phải có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện giá vé xe ghép chạy Hà Nội – Thái Nguyên là 150.000 đồng/lượt, Hà Nội – Tuyên Quang là 250.000 đồng/lượt, Hà Nội – Nam Định (và ngược lại) là 200.000 đồng/lượt. Trung bình mỗi ngày 1 xe thu từ 2,5-3,5 triệu đồng, đây là con số không nhỏ. Trong khi, các phương tiện này chỉ mất phí xăng dầu, cầu đường và không phải chịu thuế, phí bến bãi khác.

Theo anh Vũ Đức Nam (trú tại Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội), đi xe ghép từ Hà Nội về Thái Nguyên giá đắt gấp đôi xe tuyến cố định nhưng thuận tiện vì được đón/đưa tại nhà, tiết kiệm được chi phí di chuyển ra bến xe. “Nếu đi taxi từ nhà tôi ra bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát cũng phải mất 80.000- 100.000 đồng, do đó tôi lựa chọn xe ghép, xe đi chung”, anh Nam nói.

Theo Thông tư 58 của Bộ Công an, tất cả các xe hoạt động kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi sang biển số nền vàng chữ và số màu đen. Tuy nhiên, 100% xe đang chạy ghép đều là xe cá nhân và không phải đổi sang biển màu vàng. Đây là kẽ hở khi vào giờ cao điểm, một số tuyến đường của Hà Nội cấm xe biển vàng để tránh ách tắc giao thông khu vực nội đô. Việc này đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và thất thu thuế của Nhà Nước.

Theo lái xe Đỗ Phú Đô (TP. Thái Nguyên) trước đây anh làm lái xe taxi nhưng có nhiều bất cập khi đón trả khách tại nội đô, sau đó anh chuyển sang kinh doanh xe ghép khách tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, thu nhập ổn định.

Cũng theo anh Đô, nhóm của anh có trên 20 xe và lúc nào lượng khách cũng ổn định vì xe biển trắng không bị cấm một số tuyến phố như xe taxi hoặc xe hợp đồng, đón/trả khách tận nhà. “Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, trước khi ghép xe tôi cũng nhắc khách nếu bị kiểm tra thì nói xe gia đình, anh em chở nhau đi công việc”, anh Đô cho biết.

Ngoài việc thất thu thuế, phá vỡ quy hoạch giao thông, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh việc đảm bảo an toàn và quyền lợi cho hành khách đi xe cũng là vấn đề rất quan trọng. Vì các xe này không được quản lý bằng thiết bị giám sát hành trình, nếu xảy ra rủi ro thì sẽ không được đền bù thiệt hại vì không ai chịu trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, thông qua các trang mạng xã hội, lái xe và hành khách tự kết nối. Do đó, cần phải xử lý triệt để cá nhân, tổ chức sử dụng công nghệ không gian mạng kết nối phương tiện, hành khách tổ chức thu tiền cước mà không thực hiện theo Nghị định 10 về kinh doanh vận tải. “Nếu cần thiết phải xử lý hình sự để răn đe”, ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hải Dương xử lý 43 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ôtô

Đại An |

Ngày 16.11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng sở này đã kiểm tra, xử lý 43 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, phạt tiền trên 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 10 trường hợp.

Thanh Hóa quyết liệt ngăn chặn, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải

Quách Du |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa, trong 10 tháng qua, Thanh tra Sở này đã xử phạt gần gần 500 trường hợp với số tiền trên 5 tỉ đồng. Chỉ tính tháng 10, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thu hồi phù hiệu của 165 xe ôtô kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ trong đó đáng chú ý có xe đã vi phạm 1.105 lần chỉ trong 1 tháng là xe đầu kéo của một tư nhân.

740 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bị xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 6.11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua 2 tháng tập trung tổng kiểm tra xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng container, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 5.600 phương tiện, xử lí 740 trường hợp vi phạm.

Siết việc cấp, thu hồi phù hiệu xe kinh doanh vận tải vượt quá tốc độ là cần thiết

Hải Danh |

Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải về ôtô trong đó điểm đáng chú ý và được nhiều người quan tâm là đề xuất siết việc cấp và thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh doanh vận tải.

Nhịp hồi phục của chứng khoán gặp khó ở ngưỡng 1.100 điểm

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đứt nhịp phục hồi với sự rút đi của dòng tiền đang là điều đáng quan tâm của giới đầu tư.

Có thể sẽ bán đấu giá 2 con lạc đà ở Cao Bằng

An Trịnh |

Liên quan đến việc một số đơn vị muốn nhận nuôi và mua lại 2 con lạc đà, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đã có những thông tin đến Báo Lao Động.

Số phận bạc tỉ của ca khúc Cô đơn trên sofa năm 2023

Bình An |

Năm 2023 chứng kiến nhạc Việt hồi sinh sau quãng thời gian trầm lắng vì đại dịch. Thị trường âm nhạc chứng kiến những màn lội ngược dòng thú vị của loạt ca khúc cũ, trong đó có Cô đơn trên sofa.

Thủ tục cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm bạn nên biết

Minh Huy (T/H) |

Tùy trường hợp diện tích đất tăng thêm, thủ tục cấp sổ đỏ sẽ thực hiện khác nhau. Dưới đây là thủ tục cấp sổ đỏ đối với diện tích tăng thêm do chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho đã có giấy chứng nhận.

Hải Dương xử lý 43 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ôtô

Đại An |

Ngày 16.11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng sở này đã kiểm tra, xử lý 43 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, phạt tiền trên 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 10 trường hợp.

Thanh Hóa quyết liệt ngăn chặn, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải

Quách Du |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa, trong 10 tháng qua, Thanh tra Sở này đã xử phạt gần gần 500 trường hợp với số tiền trên 5 tỉ đồng. Chỉ tính tháng 10, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thu hồi phù hiệu của 165 xe ôtô kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ trong đó đáng chú ý có xe đã vi phạm 1.105 lần chỉ trong 1 tháng là xe đầu kéo của một tư nhân.

740 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bị xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 6.11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua 2 tháng tập trung tổng kiểm tra xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng container, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 5.600 phương tiện, xử lí 740 trường hợp vi phạm.

Siết việc cấp, thu hồi phù hiệu xe kinh doanh vận tải vượt quá tốc độ là cần thiết

Hải Danh |

Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải về ôtô trong đó điểm đáng chú ý và được nhiều người quan tâm là đề xuất siết việc cấp và thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh doanh vận tải.