Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Hồng Gấm (32 tuổi) - một chủ cửa hàng tạp hóa khá nổi tiếng tại huyện Trực Ninh, Nam Định - tâm sự: "Tùy vào mỗi ngành nghề sẽ có những khó khăn riêng. Ai kiên trì và tìm ra hướng đi đúng, nhất định sẽ thành công".
Đối với lĩnh vực bán hàng, vấn đề khiến chị Gấm đau đầu chính là nguồn hàng ở đâu tốt, giá rẻ, cạnh tranh và làm sao để nhiều khách hàng biết đến cửa hàng.
Thời gian đầu chưa bán được nhiều, các sản phẩm lại gần hết hạn khiến chị thức trắng nhiều đêm, thậm chí muốn bỏ cuộc.
Không nản lòng, chị Gấm thường xuyên lên các hội nhóm về bán hàng tạp hóa để học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Đến khi có lượng khách hàng ổn định lại phải tìm cách để giữ chân khách hàng trung thành lâu dài.
Bây giờ, chị Gấm vẫn chưa thấy nhẹ lòng mặc dù đã đạt được nhiều thành công trong công việc.
"Công nghệ phát triển mỗi ngày, nên tôi phải thường xuyên cập nhật kiến thức, tự mày mò tìm hiểu để quảng bá cửa hàng hiệu quả trên Internet. Nếu không bắt kịp thời đại chắc chắn sẽ bị các cửa hàng khác bỏ xa" - chị Gấm nói.
Đối với anh Quang Khoa (40 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) thì điều khiến anh đau đầu khi khởi nghiệp chính là khách hàng.
Hiện tại, đơn vị Agency Marketing của anh đang có rất nhiều đối thủ khác cạnh tranh. Không chỉ lúc mới bắt đầu mà bây giờ, anh vẫn luôn trăn trở, mệt mỏi tìm khách hàng mỗi ngày.
Tháng này lo chưa xong đã phải lo cho tháng sau. Tháng nào không có khách hoặc ít khách đều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình.
Lúc đầu, anh Khoa khởi nghiệp do đã gần 35 tuổi nên nhiều khách hàng cảm thấy e ngại. Bởi họ cho rằng, ngành nghề này phù hợp hơn với các bạn trẻ, bản thân anh Khoa khó bắt kịp các xu hướng nên sẽ khó khăn khi phục vụ khách hàng.
Nhưng hiện tại, mọi thứ đã dần ổn định hơn, anh Khoa được làm việc theo sở trường và hơn hết, anh đã có lượng khách hàng sẵn có
Rời bỏ công tác trong nhà nước để ra ngoài khởi nghiệp với mặt hàng tinh dầu thiên nhiên, thời gian đầu, anh Dương Minh Hiếu (Hà Tĩnh) vấp phải sự phản đối của người thân.
Không có nhiều vốn, không nhận được sự ủng hộ từ người thân khiến anh Hiếu cảm thấy vô cùng cô đơn và buồn lòng.
Anh Hiếu đã đi vay mượn nhiều nơi, làm việc vất vả trên 16 tiếng/ngày, sử dụng những thiết bị thô sơ nhất để sản xuất tinh dầu.
Đằng sau những vất vả đó chính là ước mơ thay đổi cuộc sống và hơn hết là giúp người dân Hà Tĩnh có công ăn việc làm ổn định, đưa các sản phẩm từ nông nghiệp đến với nhiều người hơn.
Nhìn lại những bức hình thuở ban đầu đầy gian nan thậm chí tủi nhục tưởng chừng gục ngã nhưng cuối cùng anh Hiếu đã vượt qua tất cả.
"Hiện tại, mặc dù công ty còn nhiều thử thách nhưng cũng đạt được các thành công nhất định. Tôi có thể thấy tự hào với bản thân và mọi người" - anh Hiếu cho hay.
Khởi nghiệp và những khó khăn phải đối mặt - bạn đọc có chia sẻ về vấn đề này xin gửi về Email: toasoan@laodong.com.vn.