Quyết định số 893 Chính phủ quy định, để quản lý công chức, Bộ Nội vụ sẽ sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế cho sơ yếu lý lịch giấy, giảm việc kê khai hồ sơ khi tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, đề bạt, bổ nhiệm…
Theo đó, hồ sơ điện tử công chức là tài liệu điện tử được hình thành trên cơ sở hóa hồ sơ giấy đã được hình thành trước đây và hồ sơ điện tử theo mẫu mới ban hành kèm Thông tư này.
Thành phần hồ sơ điện tử công chức gồm: Nguồn gốc xuất thân, quá trình học tập, công tác, hoàn cảnh kinh tế, phẩm chất, trình độ, năng lực, các mối quan hệ gia đình và xã hội được cập nhật trong quá trình công tác kể từ khi được tuyển dụng, tiếp nhận…
Đặc biệt, Khoản 4 Điều 4 dự thảo này nêu rõ, thông tin trong hồ sơ điện tử phải thống nhất với hồ sơ giấy và có giá trị tương đương hồ sơ giấy.
Về lộ trình thực hiện hồ sơ điện tử, Điều 15 dự thảo quy định:
- Các mẫu quản lý hồ sơ công chức giấy tiếp tục được sử dụng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày Thông tư có hiệu lực. Hết thời gian trên, các bộ, ngành và địa phương không quản lý hồ sơ công chức dưới hình thức giấy.
- Trong thời gian 3 năm kể từ ngày Thông tư có hiệu lực, các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thiện toàn bộ việc chuyển đổi từ quản lý hồ sơ giấy sang quản lý hồ sơ điện tử trên phần mềm quản lý hồ sơ.
Như vậy, nếu Thông tư này được thông qua thì căn cứ vào ngày thông qua, sau 3 năm từ ngày này, công chức sẽ hoàn toàn được quản lý bằng hồ sơ điện tử. Riêng sơ yếu lý lịch điện tử của công chức được sử dụng ngay từ ngày Thông tư này được thông qua.