Sạt lở đã đến mức báo động
Những ngày đầu năm 2021, đi dọc các bãi biển lớn như: Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Nguyễn Tất Thành ở Đà Nẵng dễ dàng bắt gặp hình ảnh đìu hiu, tan nát bởi nạn sạt lở, biển xâm thực sâu vào sát đường giao thông. Khác với hình ảnh bãi cát vàng hun hút, giờ đây hàng trăm, hàng chục công trình công cộng cùng nhà hàng, khách sạn, hàng quán của người dân có nguy bị sóng biển đánh tan.
Ông Trần Hiếu Hoàng (trú phường Phước Mỹ, TP.Đà Nẵng) cho biết, chưa bao giờ người kinh doanh dịch vụ như ông lại đối mặt với một năm bão tố như năm 2020. Vừa qua dịch COVID-19, ngành Du lịch Đà Nẵng lại tiếp tục gồng mình chống chọi thiên tai và cả tình trạng sạt lở đường bờ biển.
Ông Hoàng nói, tình trạng sạt lở ở khu vực biển Mỹ Khê đã xảy ra khoảng 5 năm trở lại đây. Ban đầu, biển xâm thực gây xói lở từng khu vực nhỏ, nhưng theo thời gian, nhiều công trình nhà cửa, hàng quán bị sóng biển đánh tan.
Trước thực trạng sạt lở đường bờ biển Đà Nẵng diễn ra nghiêm trọng, UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức kiểm tra thực tế và có báo cáo đề xuất hướng xử lý dứt điểm tình trạng này. Sau thời gian kiểm tra, Sở TNMT TP.Đà Nẵng đã ghi nhận có 6 khu vực bị xói lở. Cụ thể, khu vực bãi biển đối diện ngã ba đường Hồ Thấu với Võ Nguyên Giáp; khu vực bãi biển phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 đến nhà hàng My lạnh, khu vực bãi biển từ ngã ba đường Võ Văn Kiệt đến trước Khách sạn Grand Tourane; khu vực bãi biển từ Bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; khu vực bãi biển Ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Hoàng Kế Viêm; khu vực bãi tắm Sơn Thủy.
Sở TNMT cho biết thêm, hiện tượng sạt lở ở Đà Nẵng xuất hiện trong các năm 2017, 2018 và tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12.2020 đến đầu tháng 1.2021.
Xây dựng khẩn cấp hành lang bảo vệ
Có một số ý kiến cho rằng, bên cạnh yếu tố thời tiết cực đoan, nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở đường bờ biển có thể do hao hụt mạch nước ngầm từ việc xây dựng các tòa nhà cao tầng gây ra. Trước quan điểm này, nhà chuyên môn thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng - nguyên Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng nhìn nhận, việc hao hụt mạch nước ngầm do xây dựng nhà cao tầng có ảnh hưởng nhỏ nhưng không phải nguyên nhân chính gây sạt lở đường bờ biển Đà Nẵng.
Dưới góc độ nghiên cứu, ông Thắng cho rằng mạch nước ngầm bị suy giảm khiến đất bị hụt theo phương thẳng đứng. Việc này chỉ gây nên hiện tượng sụt lún tại một số khu vực nhất định chứ không thể gây ra sạt lở một đoạn dài như báo chí phản ánh.
Qua quá trình nghiên cứu theo dõi, ông Thắng cho rằng, nguyên nhân chính khiến sạt lở diễn ra nghiêm trọng không thể không kể đến hiện tượng gió mùa Đông Bắc. “Cường độ gió mùa Đông Bắc càng mạnh thì tình trạng sạt lở ở Đà Nẵng lớn và ngược lại. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nhắc đến nguyên nhân lớn từ việc biến đổi khí hậu toàn cầu cũng dẫn đến việc sạt lở bờ biển ngày một nghiêm trọng” - ông Thắng nói.
Trước lo lắng của dư luận về nguy cơ sạt lở khiến bờ biển Đà Nẵng bị xóa sổ trong tương lai, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TNMT - khẳng định, hiện tượng sạt lở này là hiện tượng tự nhiên, sạt lở theo chu kỳ và trong khả năng kiểm soát của chính quyền.
Theo ông Chương, về lâu dài, Sở TNMT đã đề xuất UBND TP.Đà Nẵng cần có đánh giá tổng thể, đảm bảo cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan xuất hiện trong thời gian gần đây để có giải pháp nhằm giảm thiểu hiện tượng sạt lở nêu trên. Trước mắt, Sở TNMT đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển TP.Đà Nẵng. Việc xây dựng hành lang bảo vệ sẽ xác định khoảng cách xói lở theo các giai đoạn ngắn hạn, dài hạn và khoảng cách thích ứng với nước biển dâng.
“Việc tuân thủ lập hành lang bảo vệ đường bờ biển với một khoảng được xác định khoa học sẽ giúp giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và hạn chế thiệt hại đến tài sản và cơ sở hạ tầng tại vùng bờ biển Đà Nẵng” - ông Võ Nguyên Chương nói.