Bạn đọc hỏi: Tôi là người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội Quận 1 (TP.Hồ Chí Minh). Tôi thuộc 6 nhóm lao động được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116. Xin được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký, nơi đăng ký, thời gian đăng ký để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, căn cứ Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 1.10.2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, đối với người lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã gửi Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg đến đơn vị sử dụng lao động để phối hợp người lao động kiểm tra, rà soát thông tin đồng thời cung cấp số điện thoại, số tài khoản để đơn vị lập Mẫu 2, Mẫu 3 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận Mẫu 2 của đơn vị giải quyết trong thời hạn 05 ngày làm việc đối với người lao động không thay đổi thông tin và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận Mẫu 3 giải quyết trong thời hạn 10 ngày làm việc đối với NLĐ có thay đổi thông tin so với Mẫu số 01.
Chậm nhất đến hết ngày 10.11.2021 đơn vị phải hoàn thành nộp Mẫu 2 cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Sau ngày 30.10.2021, người lao động chưa nhận được hỗ trợ thì nộp Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg để được giải quyết nhận tiền hỗ trợ.
Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20.12.2021.
Trường hợp người lao đọng chưa có số tài khoản cá nhân, đơn vị phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ người lao động mở tài khoản cá nhân.