Ngày 21.1, ông Nguyễn Chí Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, nhiều lần mời Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du lịch Vĩnh Long đến làm việc khắc phục bãi cọc dừa trên tuyến sông Cổ Chiên. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn chưa thực hiện xong.
Trước đó, vào sáng 12.10.2019, ông Huỳnh Văn Thanh Hiền (48 tuổi, ngụ xã Phú Mỹ, huyện Tân Phú, tỉnh An Giang) điều khiển chiếc ghe chở hơn 26 tấn lúa khi ngang qua đoạn sông Cổ Chiên (đoạn ấp An Hương 1, xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) thì bất ngờ chiếc ghe bị vướng vào các cọc dừa, rồi bị chìm. Vợ chồng ông Thanh may mắn thoát chết.
Cơ quan chức năng sau đó xác định, bãi cọc dừa này do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du lịch Vĩnh Long thi công trái phép. Tại khu vực xảy ra vụ việc, Công ty này đang thuê 80.000,1m2 mặt nước nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến ngày 13.5.2069, với hình thức nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hằng năm.
Qua làm việc, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Công ty này ngừng thi công đóng cọc dừa và thanh thải những cọc dừa đã đóng; phải hoàn chỉnh thủ tục xin phép mới được thi công tiếp tục.
Qua rất nhiều văn bản và cuộc họp, hiện trường bãi cọc dừa vẫn được giữ nguyên, gây nguy hiểm và bức xúc cho các phương tiện qua lại.
Đến ngày 18.9.2020, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, thuộc Bộ Giao thông Vận tải có công văn chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du lịch Vĩnh Long tiếp tục thực hiện đóng cọc dừa trên. Công văn cho rằng, vị trí, phạm vi nuôi trồng thủy sản của công ty không chồng lấn vào luồng đường thủy nội địa quốc gia trên sông Cổ Chiên qua khu vực. Công văn này khiến người dân nơi đây càng bức xúc hơn khi công ty tiến hành đóng thêm hàng cọc nữa vì được cho phép.
Ông Nguyễn Chí Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít cho biết: Trước đây, huyện có làm hồ sơ về đấu giá cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản. Sau đó, công ty này trúng giá, huyện chuyển hồ sơ về Sở TNMT để ký hợp đồng cho thuê.
Trong quá trình làm thủ tục, huyện đã yêu cầu doanh nghiệp làm đúng, khi triển khai dự án phải xin phép cơ quan chức năng. Tuy nhiên đơn vị vẫn làm không đúng, dù được nhắc nhở nhiều lần. Vừa qua, đơn vị này đã trình phương án và được Cục Đường thủy nội địa chấp thuận, sau đó doanh nghiệp tiến hành khắc phục theo phương án. Tuy nhiên, gần đây qua kiểm tra, đơn vị vẫn thực hiện không đúng theo phương án, địa phương tiếp tục mời doanh nghiệp đến yêu cầu phải cam kết làm đúng theo phương án được duyệt.
Ông Trần Quốc Hợp, Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long cho biết thêm: Đến nay, đã có trên 10 cuộc họp để xử lý vụ việc này, nhưng vẫn chưa dứt điểm. Doanh nghiệp đang khắc phục theo phương án đã được Cục Đường thủy chấp thuận. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, doanh nghiệp chỉ mới đắp xong 1 bờ, thả 2 phao và 1 biển báo, còn lại khoảng 20 cọc dừa nằm rời rạc. Chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục ngay bằng cách bổ sung các biển báo để đảm bảo an toàn. Quan điểm của tỉnh là nếu doanh nghiệp không làm đúng thì sẽ nhổ bãi cọc.