Hiểm hoạ từ các xe chở gỗ quá khổ trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

HỮU CHÁNH |

Thời gian gần đây, mỗi đêm có hàng chục lượt xe tải vận chuyển gỗ từ Lạng Sơn đi Bắc Giang. Hầu hết đoàn xe này có điểm chung là đều chở quá khổ, nghi quá tải, bất chấp những quy định về an toàn giao thông.

Đoàn xe chở gỗ keo cơi nới lao vun vút trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Nguy hiểm rập rình

Theo phản ánh của người dân xã Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang), vì đang vào mùa thu hoạch keo, nên mỗi ngày có hàng chục lượt xe vận chuyển gỗ keo quá khổ lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, sau đó rẽ vào quốc lộ 37 (Bắc Giang) để đến nơi tiêu thụ. Bà con đã nhiều lần kiến nghị và lực lượng chức năng xử lý nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Bà Lê Thị Loan (người dân xã Hương Sơn) cho biết, nhiều xe chở gỗ keo chạy với tốc độ cao, lại không được phủ bạt cẩn thận, đã làm gỗ keo rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Ban ngày, sợ cơ quan chức năng phát hiện nên xe chở gỗ keo chạy rất ít. Ngược lại, vào ban đêm, những chuyến xe chở gỗ keo quá khổ, nghi quá tải chạy “ầm ầm”. Mỗi khi ra đường thấy những xe này chạy, chúng tôi ai cũng khiếp vía” - bà Loan nói.

Xe chở gỗ keo cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải, vượt quá chiều dài và chiều cao cho phép từ 1,5 - 2m.
Xe chở gỗ keo cơi nới thùng xe, chở quá khổ, nghi quá tải, vượt quá chiều dài và chiều cao cho phép từ 1,5 - 2m.

Những tháng gần đây, khi cây keo vào mùa khai thác thì tình trạng xe chở gỗ keo quá khổ cũng ngày càng nhiều hơn. Bất an, lo lắng là những gì mà người dân nhắc đến khi nói về những đoàn xe này.

Theo nhiều người dân sống ở dọc quốc lộ 37, đoạn từ huyện Lạng Giang đến huyện Việt Yên, những xe tải loại này đã trở thành “hung thần”, từng gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bách (thị trấn Kép, Lạng Giang) bức xúc: “Xe chở gỗ keo có chạy tính chuyến hay không mà chạy nhanh lắm. Đang vào mùa thu hoạch keo nên những xe chở quá khổ này lưu thông trên tuyến đường rất đông, ẩn họa tai nạn giao thông” - ông Bách nói.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, trong nhiều ngày gần đây, mỗi đêm có hàng chục lượt xe tải vận chuyển cây keo từ Lạng Sơn về Bắc Giang tiêu thụ. Hầu hết xe chở gỗ keo có điểm chung là đều chở quá khổ, quá tải, vượt quá chiều dài và chiều cao cho phép.

Theo tìm hiểu, xe có tải 5 tấn thì sẽ chở lên khoảng 15 tấn, xe 7 tấn thì chở khoảng 17 tấn, tùy từng loại keo mà có thể xếp cao hơn thùng xe từ 1,5 - 2m. Còn lái xe thì vẫn vô tư điều khiển cho xe chạy nghênh ngang trên đường, bất chấp những quy định về an toàn giao thông.

Cũng theo ghi nhận, vào khoảng 21h30 ngày 18.9, khi PV đã bám theo chiếc xe mang BKS 12C-101.75 từ huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đi huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Trên những chiếc xe này chở đầy gỗ keo cao và dài hơn thùng xe khoảng gần 2m, di chuyển tốc độ khoảng 80 - 100km/h trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Sau đó, xe rẽ sang quốc lộ 37 hướng về khu vực trung tâm huyện Lạng Giang để đi đến điểm tiêu thụ.

 
Đoàn xe chở gỗ keo rẽ về hướng trung tâm huyện Lạng Giang để đi đến điểm tiêu thụ.

Chiếc xe này di chuyển với quãng đường dài hơn 60km trên đường cao tốc nối tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang và đi qua nhiều khu vực dân cư trên tuyến quốc lộ 37 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, trên quãng đường di chuyển, PV ghi nhận không có một cơ quan chức năng nào làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn trật tự giao thông và xử lý vi phạm đối với đoàn xe chở gỗ keo này.

Cần có biện pháp mạnh

Vấn nạn xe quá khổ, quá tải đã tồn tại từ rất lâu ở hầu khắp tỉnh, thành trong cả nước, gây ra rất nhiều hệ luỵ về trật tự, ATGT. Chính phủ đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, sự vào cuộc của các địa phương còn chưa rõ rệt, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong đó, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe chở gỗ keo.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào hồi 21h15 22.3.2021, tại Km 13+570 TL530 (Dốc Bả Vai) thuộc địa bàn xã Trí Năng, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá. Xe tải biển số 36C-13.640 chở cây keo do mất lái đã đâm vào taluy dương, làm 7 người ngồi trên ca bin tử vong.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường rất dài và gian khổ, riêng lực lượng Công an, thanh tra giao thông sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này. Trong khi đó, người dân lại chưa được thấy nhiều nỗ lực của chính quyền các địa phương trong quản lý doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng.

 
Những chuyến xe chở gỗ keo nghi quá tải chạy rầm rộ vào ban đêm trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan phân tích, chính quyền địa phương có đầy đủ lực lượng, chế tài để quản lý và nâng cao hiệu quả ngăn chặn xe quá khổ, quá tải từ trước khi lăn bánh ra đường. Nhưng công tác này ở nhiều nơi vẫn bị bỏ ngỏ.

"Tình trạng doanh nghiệp có xe cơi nới thành thùng, chở quá tải bị phạt nặng rồi tái diễn. Nếu chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng có biện pháp mạnh, thu hồi đăng ký kinh doanh, đóng cửa bến bãi của doanh nghiệp vi phạm chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, hiệu quả hơn" - ông Phan nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, nếu chính quyền địa phương kiên quyết xử lý doanh nghiệp cố tình sử dụng xe quá khổ, đóng cửa các bến bãi vật liệu xây dựng trái phép, không tuân thủ quy định; đình chỉ công trình sử dụng xe quá tải… chắc chắn sẽ góp phần triệt xóa tận gốc rễ vấn nạn này.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Xử lý hơn 3.000 xe quá tải, phạt tiền hơn 11 tỉ đồng đợt cao điểm

Tô Thế |

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô từ ngày 20.6 đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 3.000 trường hợp chở quá tải, quá khổ.

Doanh nghiệp có nhiều xe chở quá tải sẽ bị thu hồi phù hiệu

Minh Hạnh |

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tước quyền sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải với doanh nghiệp xe tải có nhiều phương tiện vi phạm.

Tăng cường xử lý nghiêm xe quá tải trọng

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Lê Đình Thọ ký vừa ký văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Xử lý hơn 3.000 xe quá tải, phạt tiền hơn 11 tỉ đồng đợt cao điểm

Tô Thế |

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô từ ngày 20.6 đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 3.000 trường hợp chở quá tải, quá khổ.

Doanh nghiệp có nhiều xe chở quá tải sẽ bị thu hồi phù hiệu

Minh Hạnh |

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tước quyền sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải với doanh nghiệp xe tải có nhiều phương tiện vi phạm.

Tăng cường xử lý nghiêm xe quá tải trọng

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Lê Đình Thọ ký vừa ký văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.