Nguy hiểm rập rình
Theo phản ánh của người dân xã Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang), vì đang vào mùa thu hoạch keo, nên mỗi ngày có hàng chục lượt xe vận chuyển gỗ keo quá khổ lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, sau đó rẽ vào quốc lộ 37 (Bắc Giang) để đến nơi tiêu thụ. Bà con đã nhiều lần kiến nghị và lực lượng chức năng xử lý nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.
Bà Lê Thị Loan (người dân xã Hương Sơn) cho biết, nhiều xe chở gỗ keo chạy với tốc độ cao, lại không được phủ bạt cẩn thận, đã làm gỗ keo rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
“Ban ngày, sợ cơ quan chức năng phát hiện nên xe chở gỗ keo chạy rất ít. Ngược lại, vào ban đêm, những chuyến xe chở gỗ keo quá khổ, nghi quá tải chạy “ầm ầm”. Mỗi khi ra đường thấy những xe này chạy, chúng tôi ai cũng khiếp vía” - bà Loan nói.
Những tháng gần đây, khi cây keo vào mùa khai thác thì tình trạng xe chở gỗ keo quá khổ cũng ngày càng nhiều hơn. Bất an, lo lắng là những gì mà người dân nhắc đến khi nói về những đoàn xe này.
Theo nhiều người dân sống ở dọc quốc lộ 37, đoạn từ huyện Lạng Giang đến huyện Việt Yên, những xe tải loại này đã trở thành “hung thần”, từng gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Bách (thị trấn Kép, Lạng Giang) bức xúc: “Xe chở gỗ keo có chạy tính chuyến hay không mà chạy nhanh lắm. Đang vào mùa thu hoạch keo nên những xe chở quá khổ này lưu thông trên tuyến đường rất đông, ẩn họa tai nạn giao thông” - ông Bách nói.
Theo ghi nhận của PV Lao Động, trong nhiều ngày gần đây, mỗi đêm có hàng chục lượt xe tải vận chuyển cây keo từ Lạng Sơn về Bắc Giang tiêu thụ. Hầu hết xe chở gỗ keo có điểm chung là đều chở quá khổ, quá tải, vượt quá chiều dài và chiều cao cho phép.
Theo tìm hiểu, xe có tải 5 tấn thì sẽ chở lên khoảng 15 tấn, xe 7 tấn thì chở khoảng 17 tấn, tùy từng loại keo mà có thể xếp cao hơn thùng xe từ 1,5 - 2m. Còn lái xe thì vẫn vô tư điều khiển cho xe chạy nghênh ngang trên đường, bất chấp những quy định về an toàn giao thông.
Cũng theo ghi nhận, vào khoảng 21h30 ngày 18.9, khi PV đã bám theo chiếc xe mang BKS 12C-101.75 từ huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đi huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Trên những chiếc xe này chở đầy gỗ keo cao và dài hơn thùng xe khoảng gần 2m, di chuyển tốc độ khoảng 80 - 100km/h trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Sau đó, xe rẽ sang quốc lộ 37 hướng về khu vực trung tâm huyện Lạng Giang để đi đến điểm tiêu thụ.
Chiếc xe này di chuyển với quãng đường dài hơn 60km trên đường cao tốc nối tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang và đi qua nhiều khu vực dân cư trên tuyến quốc lộ 37 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.
Tuy nhiên, trên quãng đường di chuyển, PV ghi nhận không có một cơ quan chức năng nào làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn trật tự giao thông và xử lý vi phạm đối với đoàn xe chở gỗ keo này.
Cần có biện pháp mạnh
Vấn nạn xe quá khổ, quá tải đã tồn tại từ rất lâu ở hầu khắp tỉnh, thành trong cả nước, gây ra rất nhiều hệ luỵ về trật tự, ATGT. Chính phủ đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, sự vào cuộc của các địa phương còn chưa rõ rệt, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong đó, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe chở gỗ keo.
Điển hình như vụ việc xảy ra vào hồi 21h15 22.3.2021, tại Km 13+570 TL530 (Dốc Bả Vai) thuộc địa bàn xã Trí Năng, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá. Xe tải biển số 36C-13.640 chở cây keo do mất lái đã đâm vào taluy dương, làm 7 người ngồi trên ca bin tử vong.
Nhiều chuyên gia cho rằng, xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường rất dài và gian khổ, riêng lực lượng Công an, thanh tra giao thông sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này. Trong khi đó, người dân lại chưa được thấy nhiều nỗ lực của chính quyền các địa phương trong quản lý doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng.
Chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan phân tích, chính quyền địa phương có đầy đủ lực lượng, chế tài để quản lý và nâng cao hiệu quả ngăn chặn xe quá khổ, quá tải từ trước khi lăn bánh ra đường. Nhưng công tác này ở nhiều nơi vẫn bị bỏ ngỏ.
"Tình trạng doanh nghiệp có xe cơi nới thành thùng, chở quá tải bị phạt nặng rồi tái diễn. Nếu chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng có biện pháp mạnh, thu hồi đăng ký kinh doanh, đóng cửa bến bãi của doanh nghiệp vi phạm chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, hiệu quả hơn" - ông Phan nói.
Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, nếu chính quyền địa phương kiên quyết xử lý doanh nghiệp cố tình sử dụng xe quá khổ, đóng cửa các bến bãi vật liệu xây dựng trái phép, không tuân thủ quy định; đình chỉ công trình sử dụng xe quá tải… chắc chắn sẽ góp phần triệt xóa tận gốc rễ vấn nạn này.